Nhận hơn nửa tỷ tiền “bôi trơn”, nhóm cán bộ Sở cùng “lạc trôi” vào nhà đá


Chủ nhật, 21/06/2020 | 04:45


Dù biết rõ công ty Hồng Việt chưa đủ điều kiện để được nhập phế liệu, nhưng nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên sở TN&MT tỉnh Bến Tre đã nhận hơn nửa tỷ đồng...

Dù biết rõ công ty Hồng Việt chưa đủ điều kiện để được nhập phế liệu, nhưng nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên sở TN&MT tỉnh Bến Tre đã nhận hơn nửa tỷ đồng tiền “bôi trơn” để “tạo điều kiện” cho công ty thực hiện các hành vi trái luật.

Cán bộ nhận tiền “lót tay” hơn nửa tỷ

Một ngày đầu tháng Sáu, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ lãnh đạo sở TN&MT tỉnh Bến Tre cùng tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với các bị cáo Đoàn Văn Phúc (cựu Phó Giám đốc Sở), Trương Văn Em (cựu Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh), Trần Thị Thùy Trang (cựu Trưởng phòng Kiểm soát ô nhiễm), Trần Thanh Phong (chuyên viên phòng Kiểm soát ô nhiễm - Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh).

Các bị cáo tại tòa.

Liên quan đến vụ án, tòa này cũng đưa ra xét xử các bị cáo Dương Tuấn Anh, Hà Chí Đào và Trần Thị Hợp (cựu nhân viên công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Dịch vụ xây dựng Hồng Việt (công ty Hồng Việt) cùng về tội Buôn lậu. Trước khi vụ án được khởi tố, ông Lê Hữu Thiêm (Giám đốc công ty Hồng Việt) đã chết do tai nạn giao thông nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Công ty Hồng Việt thành lập vào tháng 11/2014, do ông Lê Hữu Thiêm làm Giám đốc, với ngành nghề kinh doanh là nhập khẩu, tái chế phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và một số ngành nghề đăng ký khác. Ông Thiêm giao cho Tuấn Anh quản lý điều hành mọi hoạt động công ty.

Mặc dù công ty Hồng Việt chưa có dây chuyền tái chế phế liệu, nhưng Trần Thanh Phong vẫn tiếp nhận hồ sơ đủ điều kiện để Trương Văn Em duyệt. Sau đó, Em trình Đoàn Văn Phúc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu cho công ty Hồng Việt trái quy định.
Ngoài ra, khi xuống kiểm tra cơ sở sản xuất của công ty Hồng Việt, dù biết công ty này không đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu để sản xuất, nhưng đại diện sở TN&MT tỉnh Bến Tre và chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh không thu hồi giấy phép, mà tiếp tay cho công ty Hồng Việt nhập khẩu phế liệu.

Để không bị thu hồi giấy phép, và được bỏ qua nhiều “quy định rườm rà”, ông Thiêm “bôi trơn” cho bị cáo Phúc 505 triệu đồng, bị cáo Em 6 triệu đồng, Trang 5 triệu đồng và Phong 3 triệu đồng.

Sau khi có giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu, Tuấn Anh thay mặt ông Thiêm chỉ đạo nhân viên và các đối tượng liên quan làm giả 485 thông báo của sở TN&MT, các hợp đồng ngoại, hóa đơn thương mại, hóa đơn vận tải; giấy xác nhận ký quỹ để đưa vào 2.268 bộ hồ sơ hoàn tất thủ tục nhập khẩu gần 46 tấn nhựa phế liệu và 11 tấn sắt phế liệu.

Bên cạnh các sai phạm vừa nêu, các bị cáo trong nhóm công ty Hồng Việt còn sử dụng hơn 134 tỷ đồng để mua ngoại tệ của ngân hàng thanh toán cho 79 công ty mở tại 22 quốc gia, hưởng số tiền chênh lệch gần 59 tỷ đồng. Riêng Tuấn Anh hưởng lợi 600 triệu đồng.

Trả giá đắt

Nhóm cán bộ sở TN&MT tỉnh Bến Tre ra tòa đều thừa nhận hành vi sai trái như cáo buộc. Trong đó, cựu Phó Giám đốc sở TN&MT tỉnh Bến Tre khai nhận, mặc dù biết cơ sở sản xuất của công ty Hồng Việt ở xã Nhơn Thạnh (TP.Bến Tre) chỉ mới hình thành trên dự án, không có thiết bị, không có công nghệ tái chế phế liệu nhập khẩu sử dụng làm nguyên liệu cho sản xuất nhưng do biết ông Thiêm nên ngày 12/1/2015, Phúc ký ban hành giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu mà không nhận “quà tặng”.

Sau đó, trong quá trình duyệt ký ban hành thông báo và tiến hành kiểm tra, phúc tra cơ sở sản xuất này vào các ngày 28/12/2015 và 22/3/2016, Phúc được ông Thiêm “biếu” 500 triệu đồng.

Bị cáo Dương Tuấn Anh, người được ông Thiêm giao điều hành công ty Hồng Việt khai là người làm thuê cho ông Thiêm, với mức lương 20 triệu đồng/tháng. Thời điểm điều tra, Tuấn Anh khai chỉ đạo cấp dưới làm giả hồ sơ để nhập phế liệu. Tuy nhiên khi ra tòa, Tuấn Anh phủ nhận lời khai này và cho biết thêm, công ty Hồng Việt không dùng phế liệu nhập khẩu để sản xuất, mà bán lại cho những đối tác cần để hưởng chênh lệch.

Nhóm bị cáo là thuộc cấp của Tuấn Anh tại công ty Hồng Việt thừa nhận tội, nhưng cho rằng chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên và không được hưởng lợi trong vụ án. Nhóm bị cáo này mong tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình, để tuyên phạt mức án nhẹ, tạo điều kiện cho các bị cáo sớm làm lại cuộc đời.

Sau 1 ngày xét xử, tối muộn 8/6, HĐXX TAND TP.HCM công bố mức án đối với các bị cáo. Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần tuyên mức án nghiêm khắc.

Đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ sở TN&MT tỉnh Bến Tre đã thành khẩn khai báo, tự nguyện nộp lại số tiền thu lợi bất chính, quá trình công tác được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen..., đây là các tình tiết giảm nhẹ hình phạt được HĐXX xem xét khi lượng hình.

Đối với các bị cáo thuộc nhóm buôn lậu, HĐXX cho rằng, các bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, phần lớn không được hưởng lợi từ hành vi buôn lậu, gia đình có công với cách mạng, các bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nên giảm nhẹ một phần hình phạt.

Từ các nhận định trên, HĐXX phạt các bị cáo Đoàn Văn Phúc 5 năm tù, Trương Văn Em 2 năm tù, Trần Thị Thùy Trang, Trần Thanh Phong cùng mức án 1 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Với nhóm bị cáo bị truy tố, xét xử về tội Buôn lậu, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Tuấn Anh mức án 10 năm tù, Hà Chí Đào mức án 4 năm tù và Trần Thị Hợp 7 năm tù.

CÔNG THƯ

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật kỳ 1 số 94

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-hon-nua-ty-tien-boi-tron-nhom-can-bo-so-cung-lac-troi-vao-nha-da-a327703.html