Nhìn lại những vụ trọng án năm 2020: Cựu bí thư xã giết người, tiêu diệu Tuấn "khỉ"


Thứ 5, 11/02/2021 | 00:29


Cùng sự kiện

Năm 2020, dư luận rúng động với những vụ án mạng kinh hoàng, đặc biệt những vụ trọng án liên quan đến giết người rồi đốt xác để phi tang

Năm 2020, dư luận rúng động với những vụ án mạng kinh hoàng, đặc biệt những vụ trọng án liên quan đến giết người rồi đốt xác để phi tang.

Cựu bí thư xã giết người đốt xác để trốn nợ, trục lợi bảo hiểm

Bị cáo Minh tại tòa - Ảnh: TTO

Theo cáo trạng, cuối năm 2017 do muốn có ô tô làm phương tiện đi lại nên Đỗ Văn Minh, nguyên bí thư Đảng ủy xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) mua lại xe bán tải của một doanh nghiệp tại TP.HCM. Thời điểm này, xe đang được công ty thế chấp vay ngân hàng nên hằng tháng Minh có trách nhiệm trả nợ cho ngân hàng, khi nào hết nợ thì làm thủ tục sang tên.

Từ năm 2016 đến đầu năm 2020, Minh mượn tiền của nhiều người ở huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng và nhận tiền của nhiều người để thỏa thuận chuyển nhượng đất với tổng số tiền 23.793.000.000đ.

Do sử dụng tiền để mua bán cà phê trực tuyến trên sàn quốc tế thua lỗ, trả tiền lãi suất cho các khoản vay, mua thêm đất tại huyện Đăk G’long và tiêu xài cá nhân nên Minh không có khả năng trả nợ.

Đầu tháng 4/2020, Minh nảy sinh ý định mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân rồi tìm thi thể người chết để đào, rồi đưa lên xe bán tải đốt cháy, tạo hiện trường giả vụ tai nạn để mọi người lầm tưởng Minh chết nhằm chiếm đoạt số tiền đang nợ và vợ, con được hưởng tiền bảo hiểm.

Ngày 9/4/2020, Minh mua bảo hiểm nhân thọ tại Công ty bảo hiểm Prudential (chi nhánh TP Đà Lạt) với giá 233.077.400 đồng/năm và đóng đủ số tiền của năm 2020.

Nội dung gói bảo hiểm có thỏa thuận điều khoản nếu Minh bị tai nạn dẫn đến tử vong hoặc bệnh hiểm nghèo chết thì công ty bảo hiểm phải thanh toán số tiền tối đa là 18 tỉ đồng.

Sáng 25/4/2020, Minh lái ô tô một mình từ nhà ở xã Tân Hà (huyện Lâm Hà) đến rẫy tại huyện Đắk Glong. Trên đường đi, Minh ghé vào nghĩa địa thuộc thôn 8, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong tìm xem có ngôi mộ nào mới chôn để tối đào lấy xác.

Tại đây Minh phát hiện một ngôi mộ mới chôn. Đến 0h ngày 26/4/2020, Minh đến nghĩa địa đào mộ lấy thi thể nhưng không được nên bỏ về.

Sáng 2/5/2020, Minh lái ô tô đến rẫy tại xã Quảng Khê, ăn cơm cùng những người làm thuê cho Minh tại rẫy. Khoảng 14h, Minh lấy bốn can nhựa ở nhà rẫy (loại can 30 lít) đến cửa hàng xăng dầu ở xã Quảng Khê mua thêm xăng dầu để ở thùng xe.

Khoảng 17h ngày 3/5/2020, Minh lái ô tô đến nhà rẫy của anh Trần Nho Vương (em họ bên vợ của Minh, sinh năm 1995) ăn cơm và uống bia với anh Vương, sau đó cả hai nằm trên nệm ngủ.

0h ngày 4/5/2020, Minh tỉnh dậy lấy một búa (loại búa bổ củi) để tiếp tục đi cạy nắp quan tài lấy xác như kế hoạch trước đó. Nhưng sau đó Minh nảy sinh ý định giết anh Vương để lấy thi thể. Minh cầm búa đi vào nhà đánh hai phát vào trán của Vương khiến nạn nhân tử vong.

Sau đó, Minh lái ô tô chở thi thể Vương đi về hướng Lâm Đồng theo quốc lộ 28. Khi đến đoạn xã Đăk Som, huyện Đắk Glong, Minh cho ô tô tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông. Tại đây, Minh đưa thi thể nạn nhân lên ghế tài, tháo đồng hồ của mình đeo vào tay nạn nhân... rồi châm lửa đốt.

Sau đó, Minh xuống Bình Phước để lẩn trốn. Đến ngày 10/5/2020, Minh bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Trưa 8/1/2021, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên tử hình Đỗ Văn Minh (SN 1971, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) phạm một loạt tội danh.

Sát hại chủ tiệm cầm đồ rồi đốt xác phi tang

Nghi phạm Phạm Ngọc Tuấn bị bắt giữ - Ảnh: NLĐ

Khoảng 17h30 phút ngày 22/2/2020, người dân trú tại xóm 1, thôn Tràng Duệ, xã Lê Lợi, huyện An Dương, bàng hoàng phát hiện thi thể nam thanh niên tử vong, cháy biến dạng trong thùng phuy tại khu vườn gia đình ông Phạm Văn Tr. (SN 1971). Ngay sau đó, người dân đã thông tin, trình báo đến công an địa phương.

Nhận được tin báo, Công an huyện An Dương có mặt tại nơi xảy ra sự việc cùng đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hải Phòng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra nguyên nhân vụ việc và tiến hành truy bắt hung thủ giết người đốt xác .

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định danh tính nạn nhân là anh Nguyễn Văn L. (SN 1995), trú tại thôn Kiều Hạ 1, xã Quốc Tuấn, cùng huyện An Dương.

Tập trung các lực lượng khẩn trương truy bắt nghi phạm, đến 3 giờ 6 phút sáng 23-2, tại KM 260-QL 6, địa phận thuộc ngã ba Cò Nòi (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng CSGT - Công an tỉnh Sơn La phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng đã tiến hành dừng kiểm tra xe ôtô khách BKS 26B - 002.43 của nhà xe Hùng Long, chạy tuyến Móng Cái (Quảng Ninh) - Sốp Cộp (Sơn La) phát hiện và khống chế bắt giữ được đối tượng Phạm Ngọc Tuấn (SN 1996, trú tại xóm 1, thôn Tràng Duệ, xã Lê Lợi, huyện An Dương) trên xe.

Trước đó, đêm ngày 22/2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Sơn La nhận được tin báo của Công an TP Hải Phòng về việc đối tượng Phạm Ngọc Tuấn (25 tuổi, trú tại xóm 1 xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP Hải Phòng) liên quan đến vụ án giết người đốt xác phi tang bỏ trốn trên 1 chiếc xe khách.

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, nắm thông tin và tổ chức chốt chặn. Đến 3 giờ 6 phút ngày 23-2, tiến hành dừng kiểm tra xe khách mang biển số 26B-002.43 của nhà xe Hùng Long, chạy tuyến Móng Cái (Quảng Ninh) - Sốp Cộp (Sơn La), lực lượng chức năng đã khống chế và bắt giữ được đối tượng.

Bước đầu, tại cơ quan công an, Tuấn khai, chiều 22-2, anh L. đến nhà đòi nợ và 2 bên xảy ra xô xát. Lúc này, đối tượng đã dùng dao chém nạn nhân tử vong tại nhà và mang thi thể anh L. cho vào thùng phuy dùng xăng đốt. Xong xuôi mọi chuyện, Tuấn lên xe khách bỏ trốn đến địa phận xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La thì bị bắt giữ.

Tiêu diệt Tuấn "khỉ" bắn chết 5 người

Theo nội dung vụ án, khoảng 13h ngày 29/1/2020, Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ", ngụ ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi) đến sới bạc thuộc khu vườn nhãn ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi.

Trong lúc đánh bạc, Tuấn thua hết tiền nên gọi điện thoại cho em bà con là Lê Quốc Minh kêu qua nhà mẹ Tuấn lấy 100 triệu đồng mang đến sới bạc cho Tuấn. Lúc này, giữa Tuấn và những người tham gia đánh bạc xảy ra mâu thuẫn nên Tuấn ra lấy xe chạy về nhà.

Đến khoảng 14h30 cùng ngày, Tuấn lấy 1 khẩu súng AK báng xếp và một túi đạn đến sới bạc bắn vào những người đang đánh bạc làm Vương Ngọc Hưng, Lê Tấn Long, Lê Thành Trung, Huỳnh Ngọc Minh Tùng chết và Trần Văn Thạnh, Nguyễn Nhật Quang bị thương.

Sau đó Tuấn cướp xe SH của Lê Tấn Long và cướp 802 triệu đồng của Huỳnh Ngọc Minh Tùng rồi rời khỏi hiện trường, đến nhà Tý "bà dòm" đưa số tiền cướp được cho Tý, bảo Tý đưa lại cho vợ Tuấn.

Trên đường bỏ trốn, Tuấn khống chế vợ chồng anh Trần Ngọc Biển (ngụ Củ Chi) cướp xe Nouvo. Tại đây, Tuấn bỏ lại chiếc xe SH và 11 triệu đồng vừa cướp trước đó, rồi dùng xe Novou đi đến khu vực xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi thì quăng xe Nouvo xuống rạch Láng The.

Đến 0h10 hôm sau, anh Lê Văn Hiếu lái ôtô chở anh Lê Thanh Tùng đi trên tỉnh lộ 15, hướng từ xã Phú Hòa Đông đi ngã tư Tân Quy. Khi đi qua cầu Bến Nảy, anh Hiếu phát hiện chướng ngại vật nên giảm tốc độ. Lúc này Tuấn cầm súng AK báng xếp đi từ trong bụi cây ra chặn xe và bắn thẳng vào ôtô của anh Hiếu khiến 2 người trên xe bị mảnh vỡ kính văng vào người.

5 phút sau, Tuấn tiếp tục bắn chết anh Vũ Chí Tâm cướp 1 xe Wave rồi tẩu thoát đến kênh Đường Đò (Xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn). Tuấn ném xe xuống kênh và bơi sang nhà Võ Hồng Tâm lẩn trốn.

Tại đây Tuấn gặp Võ Hồng Tâm và Nguyễn Duy Thanh (em họ Tuấn). Cả ba bàn bạc để giấu tung tích của Tuấn. Sáng 1-2-2020, Tâm giao nhà cho Tuấn để về Đồng Nai ở, còn Thanh về nhà cô ruột ở xã Phú Hòa.

Sau đó Thanh gọi cho Lý Văn Mè và Nguyễn Kim Ngân - chị ruột của Thanh, kể về chuyện đã gặp Tuấn và tìm cách giúp Tuấn bỏ trốn.

Ngày 9/2, Thanh liên hệ với Đặng Trung Ngọc nhờ Ngọc chở Tuấn đi Vũng Tàu trốn nhưng khi Ngọc đi đến UBND xã Hòa Phú thì xe bị hỏng. Hôm sau, Ngọc đang ở nhà thì Thanh gọi điện hỏi đi taxi xuống Vũng Tàu. Ngọc ra giá 2 triệu đồng với điều kiện Thanh phải cùng đi và Tuấn phải tháo rời các bộ phận súng AK.

Tuy nhiên, lúc này Thanh không liên lạc được với Tuấn nên nói Ngọc có thể đi vào "sáng nay, ngày mai, hoặc sáng mốt được không" thì Ngọc trả lời được nhưng phải ôm xe 3 ngày với tiền cước 6 triệu. Thanh đồng ý nhưng chưa thể liên lạc được với Tuấn nên chưa chắc lúc nào đi. Thấy không chắc chắn nên Ngọc không nhận chở Tuấn nữa.

Đến tối 13, rạng sáng 14/2, Tuấn dùng súng AK chống trả lại lực lượng nên bị bắn chết tại nhà Võ Hồng Tâm.

Về số tiền 802 triệu nhận của Tuấn, Phạm Thanh Tâm chuyển số tiền này cho Lê Văn Tâm cất giữ. Sau đó Lê Văn Tâm hẹn gặp Lê Quốc Minh và cùng nhau đưa số tiền này cho Trần Anh Thi cất giữ.

Cùng ngày, Phạm Thanh Tâm, Đặng Anh Tuấn đến nhà Phạm Tấn Cường bàn bạc cất giấu số tiền. Cường dùng ôtô bán tải chở Phạm Thanh Tâm, Đặng Anh Tuấn và Trần Anh Thi đi Tây Ninh, Tiền Giang để né tránh cơ quan công an nhưng do bị phát hiện nên ngày 31-1-2020, Thi đến Công an xã Nhuận Đức giao nộp tiền.

Về nguồn gốc súng, Phạm Thanh Tâm khai giữa năm 2018, Tâm sang Campuchia đánh bài và mua 1 khẩu súng K59 cùng đạn của 1 người không rõ lai lịch với giá 8,5 triệu rồi đem về Việt Nam đưa cho Trần Quốc Đạt cất giữ.

Năm 2019, Tâm tiếp tục sang Campuchia mua 1 khẩu AK báng xếp và 100 viên đạn với giá 20 triệu đồng và 1 khẩu súng K54 cùng 7 viên đạn với giá 7 triệu đồng. Ngoài ra, Tâm còn nhặt được 2 quả lựu đạn ở Campuchia.

Khoảng tháng 3/2019, Tâm đưa súng AK và 100 viên đạn cho Tuấn cất giữ. Còn 2 quả lựu đạn và súng K54, Tâm đưa cho Nguyễn Chánh Pháp cất giữ. Sau đó, Pháp đưa cho Đạt cất giữ rồi đưa lại cho Tâm.

Tuy nhiên sau đó Tâm lại nhờ Nguyễn Phước Linh, Trần Đình Phước Thịnh, Nguyễn Dũng Sĩ, Nguyễn Minh Di cất giữ. Do sợ bị phát hiện nên Di và Nguyễn Trung Kiên đem khẩu súng vứt ở ao nước lớn (xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi) thì bị công an phát hiện thu giữ.

Theo kết luận điều tra, hành vi của Tuấn "khỉ" đã cấu thành tội giết người, cướp tài sản, tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Do Tuấn đã chết nên cơ quan CSĐT đình chỉ điều tra đối với Tuấn. Các đối tượng còn lại bị đề nghị truy tố về các tội danh như trên.

Chiều 16/12, TAND TP Hồ Chí Minh tuyên án vụ án “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”, “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Che giấu tội phạm”, “Không tố giác tội phạm” do Lê Quốc Tuấn, Phạm Thanh Tâm (tức Tý Bà Dòm) và 18 bị cáo thực hiện.

HĐXX tuyên phạt Phạm Thanh Tâm 13 năm tù về 2 tội “chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có” và “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

5 bị cáo: Lê Văn Tâm (29 tuổi), Phạm Tấn Cường (47 tuổi), Đặng Anh Tuấn (31 tuổi), Lê Quốc Minh (27 tuổi) và Trần Anh Thi (26 tuổi, cùng ngụ H.Củ Chi) cùng lãnh 7 năm tù về tội “chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Các bị cáo: Nguyễn Phước Linh (33 tuổi), Nguyên Dũng Sĩ (20 tuổi), Nguyễn Minh Di (18 tuổi), Nguyễn Trung Kiên (24 tuổi), Nguyễn Chánh Pháp (25 tuổi, cùng ngụ H.Củ Chi), Trần Đình Phước Thịnh (25 tuổi, ngụ Hậu Giang) cùng lãnh 1 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Văn Vui (32 tuổi, ngụ Thanh Hóa) lãnh 1 năm tù về cùng tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Các bị cáo: Võ Hồng Tâm (31 tuổi, ngụ Q.5), Nguyễn Duy Thanh (20 tuổi), Lý Văn Mè (31 tuổi) mức án 3 năm tù, Nguyễn Kim Ngân (31 tuổi, cùng ngụ H.Củ Chi) lãnh 2 năm tù về cùng tội “che giấu tội phạm”.

Bị cáo Đặng Trung Ngọc (20 tuổi, ngụ H.Củ Chi) lãnh 1 năm 6 tháng tù về tội “không tố giác tội phạm” và Trần Quốc Đạt (21 tuổi, ngụ H.Củ Chi) lãnh 5 năm tù về 2 tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

Giết người tại Đồng Tháp

Rạng sáng 14/12/2020, bị can Lê Trường Thành (48 tuổi, ngụ xã Khánh Hưng, H.Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) đột nhập vào căn nhà 3 tầng của bà T.T.H.L. (45 tuổi), ở ấp 2, xã Mỹ Hiệp, H.Cao Lãnh, sau đó dùng dao rựa chém chết nạn nhân V.H.Q. (38 tuổi, ngụ địa phương), rồi đốt xác. Bị can Thành tiếp tục gây thương tích cho nữ chủ nhà và hai con ruột của bà L.

Theo lời khai, gây án xong Lê Trường Thành đã dùng xe mô tô giấu sẵn để rời khỏi hiện trường và chạy về hướng H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang thì bỏ xe mô tô lại. Sau đó, Thành đón xe khách tiếp tục di chuyển nhiều nơi như: Bến Tre, Vũng Tàu, Đắk Lắc, Khánh Hòa, Phú Yên,…

Đến khoảng 7hngày 24/12, Công an tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và Công an các tỉnh: Đắk Lắc, Phú Yên bắt giữ Lê Trường Thành khi đang lẫn trốn tại khu vực Đèo Cả, thuộc TX.Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Trong quá trình trốn chạy, Thành thường trốn trong các căn nhà hoang để tránh bị lộ.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhin-lai-nhung-vu-trong-an-nam-2020-cuu-bi-thu-xa-giet-nguoi-tieu-dieu-tuan-khi-a355777.html