“Nữ quái” trả giá đắt vì ảo mộng làm giàu từ bán phụ nữ và trẻ em


Thứ 2, 27/07/2020 | 01:45


Để làm giàu, Moong Thị Búa cấu kết với 2 đối tượng khác đưa nhiều phụ nữ sang Trung Quốc bán.

Để làm giàu, Moong Thị Búa cấu kết với 2 đối tượng khác đưa nhiều phụ nữ sang Trung Quốc bán. Một trong những nạn nhân sau đó trở về Việt Nam tố cáo những kẻ buôn người với cơ quan chức năng. Tại phiên tòa, Búa khóc òa, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Được biết, trước đó, chồng “hờ” và Búa bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội Mua bán trẻ em.

Đưa người sang Trung Quốc bán

Ngày 16/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Moong Thị Búa (SN 1994), trú tại xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An; Cụt Văn Huệ (SN 1978), trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và Lữ Văn Thủy (SN 1987), trú tại xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn và về tội Mua bán người.

Bị cáo Lữ Văn Thủy, Moong Thị Búa và Cụt Văn Huệ khai nhận hành vi phạm tội.

Năm 2013, Vi Văn Toán và Búa cùng sang Trung Quốc buôn bán và nảy sinh tình cảm với nhau. Hai người sống với nhau như vợ chồng nhưng chưa đăng ký kết hôn. Biết nhu cầu lấy vợ của đàn ông bên này lớn nên cặp đôi cùng Lữ Văn Thẩm bàn cách về Việt Nam tìm các cô gái đưa sang Trung Quốc bán.

Cặp đôi này đã dụ dỗ nhiều thiếu nữ sang Trung Quốc lấy chồng bằng cách vẽ ra viễn cảnh về cuộc sống sung sướng, đầy đủ khi sang xứ người. Nhiều cô gái trẻ đã tin lời Búa đồng ý sang Trung Quốc lấy chồng. Cuối tháng 8/2013, cặp đôi đã lừa bán 2 thiếu nữ sang Trung Quốc. Tháng 2/2017, sau khi trốn về Việt Nam, các nạn nhân tố cáo Búa và chồng hờ với cơ quan chức năng. Sau đó, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Vi Văn Toán 5 năm tù và Moong Thị Búa 4 năm tù về tội Mua bán trẻ em.

Tháng 3/2019, một nạn nhân đã trở về Việt Nam tố cáo Moong Thị Búa cùng đồng bọn về hành vi buôn người. Cụ thể, thông qua mối quan hệ họ hàng, Cụt Văn Huệ biết Moong Thị Búa có khả năng đưa người Việt Nam sang Trung Quốc. Huệ nói với Búa khi nào có người đi Trung Quốc thì Huệ sẽ liên lạc với Búa.

Đầu năm 2015, Huệ đi chợ tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn có gặp và quen Lữ Văn Thủy. Qua cuộc gặp này, Huệ đặt vấn đề với Thủy về việc tìm người có nhu cầu đi Trung Quốc thì giới thiệu và sẽ được trả tiền công.

Vào tháng 3/2016, thông qua người bạn tên Lương Phò Thế, trú tại xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, Thủy biết được có 3 người phụ nữ L.T.V. (SN 1996); L.T.P. (SN 1992) và L.T.Ph. (SN 1994), trú tại xã Keng Đu muốn đi lao động ở Lâm Đồng.

Ngay hôm sau, Lữ Văn Thủy đến nhà Thế để gặp V., P. và Ph.. Sau khi về nhà, Thủy liên lạc với Huệ có người muốn đi Lâm Đồng làm việc. Thủy, Búa và Huệ đã lừa V., P. và Ph. sang Trung Quốc bán. Cuối tháng 3/2015, Thủy liên lạc với Thế bảo đã tìm người đưa được 3 người phụ nữ đi Lâm Đồng và nhờ người đàn ông này dẫn 3 nạn nhân đến thị trấn Mường Xén để giao cho Búa. Moong Thị Búa liên lạc với người phụ nữ Trung Quốc không rõ tên tuổi để được hướng dẫn đưa 3 nạn nhân sang Trung Quốc bằng đường sông.

Búa đưa V., P. và Ph. đến nhà người phụ nữ trên. Tại đây, Búa đã bán 3 nạn nhân cho những người đàn ông Trung Quốc để làm vợ với giá 7 vạn nhân dân tệ (tương đương 210 triệu đồng). Về quê, Búa đưa Thủy 15 triệu đồng, Huệ 4 triệu đồng, còn 10 triệu đồng Búa giữ lại. Búa đưa 181 triệu đồng cho Thế giao cho gia đình V., P. và Ph.. Tuy nhiên, Thế đã giữ lại 91 triệu đồng tiêu xài cá nhân, còn 90 triệu đồng đưa cho 3 gia đình nhà nạn nhân.

Trả giá đắt

Ngày 14/3/2019, L.T.V. được trở về địa phương. Ngày 12/8/2019, Lữ Văn Thủy đến cơ quan công an đầu thú. Sau đó, V. cũng làm đơn tố cáo các đối tượng với công an. Huệ và Búa bị bắt giữ ngay sau đó.

Tại phiên tòa, Moong Thị Búa, Lữ Văn Thủy và Cụt Văn Huệ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Các bị cáo cho biết vì thiếu hiểu biết pháp luật và hoàn cảnh khó khăn nên đã bán các phụ nữ sang Trung Quốc lấy tiền tiêu xài.

Moong Thị Búa cho biết, trong thời gian sinh sống ở Trung Quốc biết được nhu cầu lấy vợ của đàn ông Trung Quốc cao nên đã cùng chồng hờ lên kế hoạch bán phụ nữ sang Trung Quốc bán. “Trong quá trình giam giữ, bị cáo cảm thấy rất ăn năn hối cải về hành vi mình gây ra. Mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời”, Moong Thị Búa lau nước mắt nói.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Moong Thị Búa 4 năm tù (cộng với bản án 4 năm tù về tội Mua bán trẻ em, tổng hình phạt Búa phải chịu 8 năm tù), Lữ Văn Thủy 3 năm và Cụt Văn Huệ 4 năm về tội Mua bán người.

Trong vụ án này, có Lương Phò Thế là người giao 3 nạn nhân để Búa bán sang Trung Quốc. Lữ Văn Thủy khai đã đưa cho Thế 181 triệu đồng để đưa về cho gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, quá trình điều tra chưa đủ tài liệu, chứng cứ làm rõ động cơ, mục đích của Thế. Kết quả xác minh, Lương Phò Thế không có mặt tại địa phương, đi đâu, làm gì không ai biết, cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý sau.

Hà Hằng

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 2 (115)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-quai-tra-gia-dat-vi-ao-mong-lam-giau-tu-ban-phu-nu-va-tre-em-a332193.html