Tội danh "lừa dối khách hàng" mà đại gia Lê Thanh Thản bị khởi tố có mức án thế nào?


Thứ 4, 10/07/2019 | 13:39


Cùng sự kiện

Theo ông Đào Thịnh Cường, Phó viện trưởng VKS nhân dân TP.Hà Nội, đại gia điếu cày Lê Thanh Thản bị khởi tố về hành vi “lừa dối khách hàng”.

Theo ông Đào Thịnh Cường, Phó viện trưởng VKS nhân dân TP.Hà Nội, đại gia điếu cày Lê Thanh Thản bị khởi tố về hành vi “lừa dối khách hàng”.

"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản. Ảnh: Vietnamnet.

Báo Thanh Niên đưa tin, ông Đào Cường Thịnh- Phó viện trưởng VKS nhân dân TP.Hà Nội cho biết, ngày 5/7, Công an TP.Hà Nội đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (Mường Thanh) và cá nhân ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch tập đoàn.

Đến ngày 8/7, VKSND TP.Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định trên và lệnh khám xét đối với doanh nghiệp này.

Thanh Niên thông tin thêm, sáng ngày 10/7, các cơ quan tố tụng đã thực hiện khám xét nơi ở của ông Thản tại tỉnh Điện Biên phục vụ điều tra.

Tuy nhiên, trao đổi với Zing.vn qua điện thoại vào chiều 10/7, ông Thản cho biết ông đang đi công tác tại Phú Quốc, chưa nhận được thông tin bị cơ quan điều tra khởi tố.

Khi được hỏi về việc có phải thường xuyên làm việc với cơ quan điều tra những ngày gần đây, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh nói “tôi đi công tác lâu rồi, đi một tuần nay rồi”.

Cũng theo thông tin trên Zing.vn, một lãnh đạo khác của Tập đoàn Mường Thanh thông tin, đơn vị chưa nhận được thông báo khởi tố từ cơ quan chức năng.

Liên quan đến hành vi "Lừa dối khách hàng", Luật sư Lê Minh Đức (VP luật sư số 6, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, Điều 198 Bộ luật hình sự 2015 quy định: Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm: Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

Người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: Có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Dùng thủ đoạn xảo quyệt; Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Trong một diễn biến khác, tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND chiều ngày 9/7, trung tướng Đoàn Duy Khương cho biết đã chuyển hồ sơ các chung cư vi phạm nghiêm trọng về PCCC sang VKSND để xem xét khởi tố vụ án.

Theo thông tin trên Thanh Niên, cơ quan chức năng xác định nhiều dự án xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh vướng vào 2 sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng - phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.

Ông Lê Thanh Thản (70 tuổi, quê huyện Diễn Châu, Nghệ An) hiện là chủ sở hữu Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mường Thanh.

Doanh nghiệp này là chủ đầu tư hệ thống chung cư ở Hà Nội như Đại Thanh, Linh Đàm, Kim Văn Kim Lũ, Thanh Hà - Cienco 5 và hàng loạt công trình xây dựng khác.

Vị "đại gia điếu cày" cũng nổi tiếng từ việc sở hữu nhiều siêu xe Roll Royce Phantom Oriental Sun có giá trị lên đến cả triệu đô.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toi-danh-lua-doi-khach-hang-ma-dai-gia-le-thanh-than-bi-khoi-to-co-muc-an-the-nao-a283678.html