+Aa-
    Zalo

    "Trùm" đa cấp Liên Kết Việt Lê Xuân Giang lĩnh án chung thân

    ĐS&PL "Trùm" đa cấp Liên Kết Việt Lê Xuân Giang bị tòa tuyên án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời phải bồi thường hơn 300 tỷ đồng cho các bị hại.

    "Trùm" đa cấp Liên Kết Việt Lê Xuân Giang bị tòa tuyên án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời phải bồi thường hơn 300 tỷ đồng cho các bị hại.

    Chiều 25/12, sau 5 ngày xét xử và nghị án kéo dài, TAND TP.Hà Nội tuyên án đối với 7 bị cáo thuộc công ty Liên Kết Việt.

    Toàn cảnh phiên tòa xét xử. Ảnh: VTC News 

    Theo đó, tòa tuyên Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT công ty Liên Kết Việt, mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Cùng tội danh trên, Lê Văn Tú (Tổng giám đốc) bị phạt 17 năm tù, Nguyễn Thị Thủy (Phó tổng giám đốc) 18 năm tù.

    Các bị cáo còn lại là Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Nguyễn Xuân Trường và Vũ Thị Hồng Dung (thành viên nhóm phát triển) lần lượt bị tuyên từ 13 đến 16 năm tù.

    Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, trong vụ án, bị cáo Lê Xuân Giang là người chủ mưu, cầm đầu, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của nhiều người, phải chịu trách nhiệm chính.

    Nguyễn Thị Thủy được xác định chiếm hưởng cá nhân hơn 38 tỷ, quá trình điều tra, xét xử tại tòa chưa thực sự ăn năn, hối cải.

    HĐXX về cơ bản, tất cả các bị cáo đều thành khẩn khai báo. Tuy nhiên, xuyên suốt trong giai đoạn tiền khởi tố, điều tra, xét xử, chưa thực sự thấy các bị cáo thể hiện thái độ ăn năn, hối lỗi.

    HĐXX nhận thấy cần xử phạt tù không thời hạn với Lê Xuân Giang như VKSND TP.Hà Nội đề nghị.

    Về trách nhiệm dân sự, tòa án buộc bị cáo Lê Xuân Giang phải bồi thường gần 300 tỷ đồng cho hơn 5.800 bị hại (đã xác định được thông tin, địa chỉ); đồng thời phải chịu toàn bộ trách nhiệm dân sự với các bị hại còn lại của vụ án. 6 đồng phạm của Giang phải liên đới bồi thường số tiền còn lại.

    Bên cạnh đó, HĐXX nhận thấy, việc Giang chuyển tài sản cho người sống với Giang như vợ chồng là tẩu tán tài sản, hợp đồng chuyển nhượng này vô hiệu.

    "Trùm" đa cấp Liên Kết Việt Lê Xuân Giang lĩnh án chung thân. Ảnh: Pháp luật TP.HCM 

    Theo HĐXX, công ty BQP và công ty Liên Kết Việt đều do Lê Xuân Giang thành lập, điều hành hoạt động.

    Lợi dụng công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do công ty BQP sản xuất, Lê Xuân Giang, Lê Văn Tú, Nguyễn Thị Thủy, Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung, Nguyễn Xuân Trường sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối tạo dựng, cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của công ty Liên Kết Việt, công ty BQP.

    Sau khi tạo lòng tin về công ty Liên Kết Việt, công ty BQP, về hàng hóa kinh doanh đa cấp và uy tín trong hoạt động kinh doanh của các công ty này, Giang và đồng phạm sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của công ty Liên Kết Việt, nhằm được hưởng hoa hồng, tiền thưởng cao do chế độ trả thưởng, các chương trình khuyến mại trái pháp luật do các bị cáo đặt ra.

    Bị cáo Lê Xuân Giang và đồng phạm còn đặt ra mô hình trả thưởng theo mô hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước mà không phải từ hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp, với số tiền thưởng, hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới 65% tổng số tiền thu được của các bị hại.

    Các bị cáo còn đặt ra và đưa vào triển khai liên tục trên toàn hệ thống kinh doanh đa cấp 15 chương trình thi đua khuyến mại, kích cầu chạy song hành với việc chi hoa hồng.

    Các bị cáo còn mở các đại lý, văn phòng ở các tỉnh thành để lôi kéo người tham gia vào mạng lưới.

    Với cách thức, phương pháp, thủ đoạn như trên, sau 1 năm hoạt động, đến tháng 11/2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện tại 27 tỉnh thành, lôi kéo được hơn 68.000 bị hại tại 49 tỉnh, thành phố tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp.

    Tổng số tiền mà Giang và đồng phạm thu của bị hại là hơn 2.000 tỷ đồng. Sau khi trừ đi số tiền Giang chi hoa hồng trong vụ án này, các bị cáo phải chịu trách nhiệm cho số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt là hơn 1.000 tỷ đồng.

    HĐXX xác định, số bị hại sau khi rà soát là 5.818 người, mua 64.008 mã hàng.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trum-da-cap-lien-ket-viet-le-xuan-giang-linh-an-chung-than-a350606.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan