Truy tố đường dây làm giả hài cốt liệt sỹ của "cậu Thủy"


Thứ 7, 22/08/2015 | 12:52


(ĐSPL) - Sau khi hoàn tất cáo trạng, VKSND Quảng Trị đã chuyển sang TAND cùng cấp để truy tố 7 bị can trong đường dây làm giả hài cốt liệt sỹ.

(ĐSPL) - Sau khi hoàn tất cáo trạng, VKSND Quảng Trị đã chuyển sang TAND cùng cấp để truy tố 7 bị can trong đường dây làm giả hài cốt liệt sỹ.

Vnexpress đưa tin, ngày 22/8, VKSND Quảng Trị vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển TAND cùng cấp truy tố 7 bị can trong đường dây làm giả hài cốt liệt sỹ.

Đường dây khép kín với 6 bị can có mối quan hệ thân thích, gồm Nguyễn Văn Thúy (56 tuổi) chủ mưu, Mẫn Thị Duyên (53 tuổi, vợ Thúy), Nguyễn Văn Hoành (46 tuổi, em ruột Thúy), Mẫn Đức Phương (37 tuổi, em ruột Duyên), Nguyễn Trường Sơn (28 tuổi) và Nguyễn Anh Chiều (32 tuổi, cùng là con rể Duyên) bị truy tố hai tội danh Xâm phạm mồ mả, hài cốt và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Riêng Nguyễn Văn Hoành bị truy tố thêm tội Trộm cắp tài sản.

Bị can thứ 7 là Vũ Đức Chung (69 tuổi, quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đắk Tô, Kon Tum) bị truy tố về tội danh Xâm phạm mồ mả, hài cốt do có nhận 30 triệu đồng để nhóm của Thúy lấy trộm một số hài cốt liệt sĩ vô danh ở nghĩa trang.

"Cậu Thủy" và Mẫn Thị Duyên bị Công an tỉnh Quảng Trị bắt tạm giam, di lý về tỉnh Quảng Trị để điều tra. Ảnh: Công an Quảng Trị cung cấp.

Thông tin trên báo Người lao động, cáo trạng nêu rõ, trong nhiều năm liền, “cậu Thủy” tự xưng có khả năng “ngoại cảm”, tìm được hài cốt. Khi thân nhân liệt sĩ có nhu cầu tìm hài cốt, nhóm của “cậu Thủy” sẽ đến các nghĩa trang ở Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Bình để bốc trộm hài cốt, đem chôn ở nhiều địa điểm rồi tổ chức “quy tập”. Với mỗi bộ hài cốt tìm được, “cậu Thủy” thu của người nhà liệt sĩ trên 75 triệu đồng.

Theo thống kê tháng 12/2012 đến tháng 7/2013, “cậu Thủy” đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam tổ chức 4 đợt tìm kiếm hài cốt tại các tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước và Quảng Trị với tổng số hài cốt tìm thấy là 97 bộ, được Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam chi trả 75 triệu đồng/bộ hài cốt.

Ngoài ra, còn có hàng chục cá nhân là thân nhân liệt sĩ tìm đến “cậu Thủy” nhờ tìm, cất, bốc hài cốt với giá từ 100-200 triệu đồng/bộ hài cốt. Tổng cộng, vợ chồng “cậu Thủy” đã lừa đảo nhiều bị hại với tổng số tiền gần 8 tỷ đồng. Trong đó, riêng Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam đã chi trả cho vợ chồng “cậu Thủy” 7 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị còn nhận được nhiều đơn của các cá nhân tố cáo bị vợ chồng “cậu Thủy” lừa đảo tìm kiếm mộ liệt sĩ để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Như tin tức đã đưa trước đó, vào ngày 28/10/2013, vợ chồng “cậu Thủy” bị Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố bị can với các tội danh lừa đảo chiếm tài sản, xâm phạm hài cốt, đồng thời ra lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở.

Lai lịch “cậu Thủy” sau khi bị bắt được công bố đã khiến nhiều người bất ngờ. Từng đi tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, sau khi ra tù, năm 2009, “cậu Thủy” bập vào “nghề” tìm hài cốt người chết trong chiến tranh, mồ mả thất lạc.

BTV (Tổng hợp)

Xem thêm: [mecloud]qQ3XNUjsD2[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-duong-day-lam-gia-hai-cot-liet-sy-cua-cau-thuy-a107425.html