Từ Tenma nhớ lại vụ án Huỳnh Ngọc Sỹ


Thứ 2, 25/05/2020 | 12:51


Cùng sự kiện

Nghi vấn công ty Tenma hối lộ công chức Việt Nam hơn 25 triệu yên khiến nhiều người nhớ lại đại án Huỳnh Ngọc Sỹ tại dự án Đại lộ Đông - Tây nhận hối lộ.

Nghi vấn công ty Tenma hối lộ công chức Việt Nam hơn 25 triệu yên khiến nhiều người nhớ lại đại án Huỳnh Ngọc Sỹ tại dự án Đại lộ Đông - Tây nhận hối lộ từng gây xôn xao dư luận.

Ngày 12/5 trên báo Asahi của Nhật Bản đưa tin, hãng sản xuất nhựa Tenma - có trụ sở tại Tokyo Nhật Bản đã thông báo với tòa án quận Tokyo rằng một công ty con của hãng tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh, Việt Nam - công ty TNHH Tenma Việt Nam đã hối lộ cán bộ nhà nước của Việt Nam với ước tính tổng số tiền lên đến 25 triệu yên (tương đương khoảng 5,4 tỷ đồng) để trốn thuế.

An ninh - Hình sự - Từ Tenma nhớ lại vụ án Huỳnh Ngọc Sỹ

Trụ sở công ty Tenma Việt Nam tại Khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Dân trí

Ngay sau khi sự việc này được đăng tải, Bộ trưởng bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng đã có thông báo số 353, yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẩn trương báo cáo lãnh đạo Bộ nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của công ty Tenma Việt Nam, báo cáo Bộ trước ngày 26/5/2020.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng giao Thanh tra Bộ thành lập ngay đoàn thanh tra trong ngày 25/5/2020, để thanh tra cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, cục Hải quan Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan về nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của công ty Tenma Việt Nam, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Bộ kết quả.

Trao đổi nhanh với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết đã nắm được thông tin báo chí phản ánh. Phía Tổng cục sẽ tiến hành xác minh, làm rõ nghi án nêu trên và sẽ sớm công bố thông tin với báo chí.

Trả lời báo chí về sự việc trên, ông Ngô Xuân Tòng - Cục trưởng cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, do Tổng Giám đốc của công ty Tenma chưa sang Việt Nam làm việc nên chưa thể xác định rõ thông tin doanh nghiệp hối lộ cán bộ hải quan, cán bộ thuế Bắc Ninh được đăng tải trên báo Nhật có chính xác hay không.

Cũng theo ông Tòng, hiện tỉnh chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức từ phía cơ quan chức năng Nhật.

"Đây mới là thông tin từ báo chí Nhật đăng tải, chúng tôi chưa tiếp nhận sự việc cũng như bất cứ chứng cứ nào từ phía cơ quan chức năng Nhật. Tuy nhiên, chúng tôi đã làm việc với Công an tỉnh Bắc Ninh, cục Hải quan Bắc Ninh và đã báo cáo toàn bộ nội dung với bộ Tài chính. Đồng thời, sẽ báo cáo Thủ tướng toàn bộ sự việc này vào ngày 26/5" - ông Tòng cho biết.

Về phía tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang xác nhận đã nắm được thông tin trên và đang cho cấp dưới kiểm tra, làm rõ.

Được biết, đây không phải là lần đầu chuyện hối lộ được phát hiện từ thông tin trên báo chí nước ngoài. Trước đây, vụ án Huỳnh Ngọc Sỹ tại dự án Đại lộ Đông - Tây (TP.HCM) là một đại án tham nhũng xuyên quốc gia từng được biết đến lần đầu tiên qua báo chí Nhật Bản.

Theo đó, vụ án ông Huỳnh Ngọc Sĩ được từ báo Yomiuri Shimbun vào ngày 25/6/2008. Cụ thể, nhât báo Yomiuri lần đầu tiên đăng tin cơ quan điều tra của Nhật đang điều tra bốn cựu quan chức Nhật Bản tại Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (Pacific Consultants International - PCI, trụ sở chính tại Nhật) về những vụ gửi tiền hối lộ cho các viên chức chính phủ ở Đông Nam Á để nhận được các dự án từ nguồn vốn ODA. Trong đó có vụ đưa 20 triệu yen Nhật (khoảng 200.000 USD) tiền mặt cho các quan chức tại Việt Nam.

Cũng theo các thông tin tiếp theo trên tờ Yomiuri, ngày 25/8/2008, phía Nhật Bản đã truy tố bốn cựu quan chức của PCI về việc đưa tiền cho quan chức Việt Nam để được thắng thầu trong dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP.HCM, đồng thời ủy thác tư pháp, đề nghị Việt Nam phối hợp điều tra vụ tiêu cực này.

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, cơ quan điều tra bộ Công an đã vào cuộc, khởi tố vụ án tiêu cực tại Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP.HCM và khởi tố ông Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên phó giám đốc sở Giao thông vận tải TP.HCM, kiêm trưởng ban quản lý dự án) cùng một số người có liên quan.

An ninh - Hình sự - Từ Tenma nhớ lại vụ án Huỳnh Ngọc Sỹ (Hình 2).

Bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ (áo trắng) tại phiên xét xử. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

Sau khi tiếp nhận thông tin, cơ quan điều tra Bộ Công an đã vào cuộc, khởi tố vụ án tiêu cực tại Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP.HCM và khởi tố ông Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, kiêm trưởng ban quản lý dự án) cùng một số người có liên quan.

Căn cứ tài liệu của Nhật Bản và kết quả điều tra của bộ Công an, VKSND tối cao đã truy tố ông Huỳnh Ngọc Sĩ một lần nhận hối lộ 262.000 USD từ quan chức Nhật Bản.

Tháng 10/2010, TAND TP.HCM đã đưa Huỳnh Ngọc Sĩ ra xét xử sơ thẩm. Theo tòa, PCI tổng cộng đã 7 lần đưa tiền cho Huỳnh Ngọc Sĩ và cơ quan điều tra chỉ chứng minh được một lần. Cấp sơ thẩm xác định Huỳnh Ngọc Sĩ đã nhận 262.000 USD là có căn cứ.

Bị cáo Sĩ nhận số tiền này khi đang giữ chức vụ giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông - Tây, chính vì thế đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để làm lợi cho PCI. Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Huỳnh Ngọc Sĩ tù chung thân về tội Nhận hối lộ.

Sau khi có kháng cáo bản án sơ thẩm của Huỳnh Ngọc Sĩ, đầu tháng 9/2011, TAND tối cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm và tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm.

Theo đó Huỳnh Ngọc Sĩ được giảm từ án chung thân xuống còn 20 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Theo HĐXX,cấp sơ thẩm xác định Huỳnh Ngọc Sĩ đã nhận 262.000 USD là có căn cứ. Bị cáo nhận số tiền này khi đang giữ chức vụ giám đốc BQL dự án Đại lộ Đông - Tây, bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để làm lợi cho PCI. Cấp sơ thẩm xác định bị cáo phạm tội nhận hối lộ là đúng, không oan. 

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, gia đình ông Sĩ đã nộp 3 tỷ đồng thu lợi bất chính. Bản thân bị cáo có nhiều cống hiến trong hơn 30 năm công tác, gia đình có công cách mạng... Từ đó, HĐXX cho rằng chỉ cần áp dụng mức án cao nhất của hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ.

Tổng hợp chung với bản án 6 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (trong việc lấy trụ sở của Ban quản lý dự án cho PCI thuê làm trụ sở văn phòng), bị cáo Sĩ phải chấp hành hình phạt chung 26 năm tù.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-tenma-nho-lai-vu-an-huynh-ngoc-sy-a324676.html