Tuyên án nữ y sỹ làm 117 trẻ mắc bệnh sùi mào gà ở Hưng Yên


Thứ 5, 11/04/2019 | 01:23


Cùng sự kiện

Hoàng Thị Hiền bị tòa tuyên án 10 năm tù giam; đồng thời phải bồi thường thiệt hại cho 111 cháu bé với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.

Hoàng Thị Hiền bị tòa tuyên án 10 năm tù giam; đồng thời phải bồi thường thiệt hại cho 111 cháu bé với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.

Chiều ngày 10/4, TTXVN đưa tin, Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên đã kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử Hoàng Thị Hiền (sinh năm 1969, trú tại thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) về tội "Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh".

Tòa đã tuyên phạt Hoàng Thị Hiền 10 năm tù giam. Đối với hình phạt bổ sung, TAND tỉnh Hưng Yên quyết định xử phạt Hoàng Thị Hiền 100 triệu đồng, đồng thời cấm hành nghề y trong thời gian 3 năm, kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù. Đối với vấn đề dân sự, tòa án cũng buộc nữ y sĩ phải bồi thường thiệt hại cho gia đình 111 cháu bé (trong 117 cháu bị hại) với tổng số tiền 2,5 tỷ đồng.

Bị cáo Hoàng Thị Hiền tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN

Theo cáo trạng, y sĩ Hoàng Thị Hiền (SN 1969, ở Khoái Châu, Hưng Yên) bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên truy tố tội danh “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh”, theo khoản 3, Điều 242 - BLHS năm 1999. Nữ y sĩ đã để lây nhiễm bệnh sùi mào gà cho 117 cháu bé trong tỉnh trong quá trình thực hiện tiểu phẫu nong bao quy đầu dương vật, báo Dân trí thông tin.

Trong thời gian từ năm 2015 - 2017, bà Hiền là y sĩ, công tác tại Trạm y tế xã Mễ Sở (Văn Giang, Hưng Yên) dù không có chuyên môn và giấy phép nhưng bị cáo vẫn mở phòng khám tại nhà, chữa bệnh bộ phận sinh dục cho các cháu nhỏ.

Khi các gia đình đưa con đến khám, bà Hiền tư vấn cho họ việc nong giãn bao quy đầu để tránh bị viêm nhiễm với tiền công từ 300.000 đến 520.000 đồng/cháu. Quá trình chữa bệnh, mỗi lần chữa trị, nếu các chai thuốc, lọ nước muối sinh lý không dùng hết, bà Hiền tiếp tục sử dụng cho các cháu tiếp theo. Bà Hiền cũng chỉ đeo găng cho 1 bên tay và dùng găng tay đã cũ.

Quá trình điều tra, Viện dịch tễ Trung ương đã tiến hành giám định và phát hiện có virus gây bệnh sùi mào gà trong các dụng cụ chữa bệnh của bà Hiền. Tất cả, có 117 cháu bé tại các huyện Khoái Châu và Yên Mỹ bị mắc bệnh sau khi thực hiện chữa bao quy đầu tại nhà y sĩ này.

Các cháu sau đó đều được Bệnh viện Da liễu Trung ương miễn phí tiền điều trị. Quá trình điều tra, đa phần gia đình các bị hại đều yêu cầu Hoàng Thị Hiền bồi thường chi phí khám bệnh và ngày công lao động đã mất do chăm sóc con em…

Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa xét xử, bị cáo Hoàng Thị Hiền đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, điều này phù hợp với lời khai của gia đình bị hại cùng các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do vậy, VKS giữ nguyên quan điểm truy tố, kết luận bị cáo Hiền phạm tội “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh”.

Bên cạnh đó, đại diện VKS cũng nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm nguyên tắc hành nghề, không đảm bảo các quy định vệ sinh, vô khuẩn dụng cụ khám bệnh, dẫn tới hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang, lo lắng cho gia đình bị hại, làm tổn hại tới sức khỏe và sự phát triển bình thường của các cháu nhỏ. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, tích cực bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình bị hại.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-an-nu-y-sy-lam-117-tre-mac-benh-sui-mao-ga-o-hung-yen-a270542.html