VKS đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm với hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an


Thứ 4, 12/06/2019 | 07:05


VKS đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm tuyên với 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.

VKS đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm tuyên với 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.

Ngày 12/6, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an "giúp sức" Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") thâu tóm đất công sản kết thúc phần xét hỏi chuyển sang phần tranh tụng.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã phát biểu quan điểm luận tội.

Theo Pháp luật TP HCM, VKS đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm tuyên với hai cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân, Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") và hai cựu lãnh đạo Cục B61, Tổng cục V là Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách.

Bị cáo Bùi Văn Thành - Ảnh: Dân trí

Với kháng cáo xin hưởng án treo của ông Bùi Văn Thành, VKS cho rằng bị cáo này đã nhận thức được hành vi sai phạm, có thái độ ăn năn hối cải. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo đã nộp tài liệu chứng minh anh trai là liệt sĩ.

Tuy nhiên, hành vi của bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận và làm suy giảm uy tín ngành công an. Tòa sơ thẩm đã xác định tội danh, hình phạt phù hợp, bị cáo đã được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Cũng theo nhận định của VKS, bị cáo Thành giữ chức vụ cao nhưng không giữ được phẩm chất người công an, người làm cách mạng, cần có thời gian cải tạo để suy ngẫm, làm gương nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Trần Việt Tân không chấp nhận phán quyết của toà sơ thẩm về cả tội danh và hình phạt. Tuy nhiên, VKS cho rằng những văn bản bị cáo này ký đã tạo điều kiện thuân lợi nhất cho Vũ "nhôm" thâu tóm nhà đất công sản, gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

Ông Tân đã thiếu trách nhiệm trong quản lý Tổng cục V, không kiểm tra nên không ngăn chặn kịp thời hành vi phạm tội của Vũ "nhôm". Theo VKS, với tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội và hậu quả nghiêm trọng của vụ án, tòa tuyên bị cáo phạm tội Thiếu trách nhiệm là không oan.

Tại phiên tòa này, bị cáo cũng xác định không kêu oan. Mặt khác, bị cáo Tân cũng không đưa ra được tình tiết nào mới làm thay đổi tính chất hành vi phạm tội, hay tình tiết giảm nhẹ mới nên không có căn cứ chấp kháng cáo của bị cáo.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Theo VnExpress, bị cáo Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách thể hiện sự ăn năn hối lỗi, không kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Tòa sơ thẩm áp dụng các tình tiết, tội danh là phù hợp, hình phạt đã dưới khung.

Hai bị cáo còn có tình tiết tăng nặng là phạm tội hai lần trở lên song cấp sơ thẩm không xem xét. Do nguyên tắc cấp phúc thẩm không làm bất lợi thêm cho bị cáo, VKS trong hôm nay không bổ sung tình tiết tăng nặng.

"Mức án đã tuyên là nhẹ nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của hai người này", công tố viên nêu quan điểm.

Với kháng cáo toàn bộ bản án của Vũ "nhôm", VKS cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo đã rõ. Bị cáo được tuyển dụng làm tình báo, phó trưởng phòng nhưng lợi dụng hoạt động nghiệp vụ để trục lợi khi nhận quản lý, sử dụng 7 lô nhà đất, công sản không qua đấu giá, còn được giảm giá. Hành vi của bị cáo là trái công vụ, trái quy định đất đai về đất công sản nhằm vụ lợi cá nhân.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Vũ không đưa thêm được tình tiết nào thay đổi hành vi, không có tình tiết giảm nhẹ. Vũ cũng phạm tội hai lần trở lên là tình tiết tăng nặng nhưng cấp sơ thẩm không xem xét. VKS cho rằng với mức độ nguy hiểm, hậu quả nghiêm trọng, việc cấp sơ thẩm tuyên Vũ phạm tội là có cơ sở, mức án "là nhẹ".

Theo TTXVN, trước đó, tại phiên sơ thẩm, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ 15 năm tù; Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn cùng 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hai cựu Thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân lần lượt nhận mức án sơ thẩm là 30 và 36 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vks-de-nghi-giu-nguyen-muc-an-so-tham-voi-hai-cuu-thu-truong-bo-cong-an-a279516.html