Vụ bắt 5 băng nhóm thu tiền bảo kê ở vịnh Hạ Long: Nữ giang hồ Oanh "Cáo" là ai?


Thứ 4, 27/01/2021 | 08:28


Cùng sự kiện

Nếu như Phương "Mậu" có một vỏ bọc hoàn hảo là người hiền lành, tốt tình thì Oanh "Cáo" được biết đến là một nữ quái cho vay nặng lãi có số má.

Nếu như Phương "Mậu" có một vỏ bọc hoàn hảo là người hiền lành, tốt tình thì Oanh "Cáo" được biết đến là một nữ quái cho vay nặng lãi có số má.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan đồng loạt tiến hành bắt giữ và khám xét khẩn cấp nhà của 11 đối tượng trong 5 băng, nhóm để điều tra về hành vi “cưỡng đoạt tài sản” và “đánh bạc”.

Cụ thể, các đối tượng đều cư trú trên địa bàn Tp Hạ Long, bị bắt về hành vi “cưỡng đoạt tài sản” gồm: Nguyễn Nam Phương (biệt danh Phương “Mậu”) (SN 1975, trú tại tổ 4, khu 2, phường Hồng Hà); Nguyễn Văn Huân (SN 1980, trú tại tổ 59, khu 6, phường Hà Khẩu); Nguyễn Văn Hùng (SN 1974, trú tại tổ 10, khu 4, phường Hồng Hà; Đỗ Thị Út, SN 1970; Nguyễn Văn Ngát, SN 1967, đều trú tại tổ 4, khu 6, phường Yết Kiêu; Dương Thị Vinh (SN 1973, trú tại tổ 7, khu 1, phường Trần Hưng Đạo); Đặng Thị Hà (SN 1980, trú tại tổ 2, khu 1, phường Cao Xanh); Lê Văn Lợi (SN 1983, trú tại tổ 1, khu 5, phường Yết Kiêu); Nguyễn Thị Hợp, SN 1991; Nguyễn Thị Thắm (tức Bính), SN 1966, đều trú tại tổ 4, khu 6, phường Yết Kiêu và đối tượng Đinh Thị Oanh (biệt danh “Oanh Cáo” (SN 1975, trú tại tổ 6, khu 2, phường Hồng Hà) bị bắt về hành vi “đánh bạc”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, băng nhóm trên nắm được lượng tàu, thuyền ra, vào, neo đậu tại vịnh Hạ Long rất đông, nhu cầu mua nhu yếu phẩm để đảm bảo sinh hoạt trên tàu cũng sẽ rất lớn nên này sinh ý định "làm luật" với những nhà cung cấp loại mặt hàng này.

Công an khám xét nhà một đối tượng trong băng nhóm tội phạm. Ảnh: Dân Trí

Nguyễn Nam Phương và Nguyễn Văn Huân đã bàn bạc, thống nhất với 4 nhóm khác, với tổng cộng 15 đối tượng tham gia việc ngăn cản các nhà cung ứng và đưa ra yêu sách phải đóng tiền mới được kinh doanh. Trong trường hợp nhà cung ứng hàng không chịu nộp tiền khi mang hàng hóa xuống tàu, băng nhóm bảo kê sẽ cử người thuộc băng nhóm đe dọa, đánh, thậm chí vứt hàng xuống biển. Do sợ mất hàng, thiệt hại nặng nề về kinh tế, sợ bị đánh…nên nhiều nhà cung ứng đã chấp nhận nộp tiền cho băng nhóm này.

Theo một số bị hại, để yên thân làm ăn, mỗi đơn hàng tính theo tấn thì chủ hàng phải nộp khoảng 1.000 USD. Số tiền "làm luật" tăng lên theo trọng lượng hàng hóa. Có những chủ hàng, trung bình phải nộp từ 2.000 đến 3.000 nghìn USD mỗi tháng.

Theo cơ quan công an, sau khi bị "dằn mặt", tất cả các công ty, cá nhân cung ứng hàng cho tàu, thuyền ở đây đều phải gọi điện "xin được bảo kê" và nộp tiền cho 1 trong 5 nhóm đối tượng trên. Việc "làm luật" cũng được băng nhóm này tính theo giá trị đơn hàng. Đơn cử, cứ 1.000 USD giá trị đơn hàng, các đối tượng sẽ thu 3 triệu đồng, tương đương khoảng 15%.

Để tiện việc ăn chia, các đối tượng trong băng nhóm đã chia lịch thu tiền "làm luật" tàu ra, vào vịnh Hạ Long theo danh sách. Mỗi nhóm sẽ thu tiền trong một ngày và luân phiên từng nhóm.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an tỉnh Quảng Ninh, băng nhóm này đã hoạt động trên 10 năm và theo ước tính ban đầu số tiền cưỡng đoạt lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Ngoài hành vi cưỡng đoạt tài sản, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh còn xác định ổ nhóm này còn phạm các tội "đánh bạc", "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy"; "mua bán trái phép chất ma túy".

Theo báo Giao thông, ở địa phương Phương "Mậu" sinh sống trong một căn nhà 3 tầng cùng mẹ già, rộng hơn 60m2 mỗi sàn xây dựng hơn chục năm nay. Trong nhà của Phương đồ đạc cũng khá đơn giản, hầu như không có thứ gì quá đắt tiền. Phương "Mậu" là con gia đình chính sách và rất đông anh, chị em. Các anh, chị của đối tượng phương đều là người hiền lành, làm ăn chăm chỉ với hệ thống quán ăn rất đông khách, nên rất phát đạt. Phương đã có vợ và 2 con trai. Hiện vợ phương đang định cư ở nước ngoài, để lại 2 đứa con ở cùng với bố.

Bề ngoài Phương "Mậu" là người rất hiền lành, dễ gần, ăn nói nhỏ nhẹ, sống rất hoà đồng với bàn con trong khu phố. 

Tuy nhiên trái ngược với Phương "Mậu" có một vỏ bọc hoàn hảo, Oanh "Cáo" được nhiều người ở khu phố 2 biết đến là tay cho vay nặng lãi có số, có má. Oanh cùng gia đình sinh sống trong căn nhà ống hơn 3 tầng thiết kế khá đơn giản. Mặc dù sinh sống với hàng xóm khá mềm dẻo, nhưng một số người dân ở cùng tổ cũng không ưa tính cách cáo già của đối tượng này.

Một người hàng xóm của Oanh "Cáo" cho biết, cách đây vài năm Oanh có cho một người phụ nữ Đến kỳ trả nợ, cả gốc cả lãi lên đến hơn 1 tỷ đồng, người phụ nữ kia không có khả năng thanh toán, thế là “Oanh Cáo” đã siết luôn nhà mới xây trị giá nhiều tỷ đồng, nhưng chỉ định giá gần 1 tỷ. Sau vụ này, người phụ nữ kia đã phải bỏ đi biệt xứ.

Hiện cơ quan công an đang điều tra mở rộng vụ án.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bat-5-bang-nhom-thu-tien-bao-ke-o-vinh-ha-long-nu-giang-ho-oanh-cao-la-ai-a354085.html