Vụ bắt nhóm giang hồ từ Bắc vào TP.HCM cho vay nặng lãi tới 45%/tháng: Lộ diện kẻ cầm đầu


Thứ 3, 05/05/2020 | 11:36


Cùng sự kiện

Mẽ cùng với A. góp vốn mở dịch vụ cầm đồ để hoạt động cho vay nặng lãi với lãi suất từ 20% -45 %/tháng.

Mẽ cùng với A. góp vốn mở dịch vụ cầm đồ để hoạt động cho vay nặng lãi với lãi suất từ 20% -45 %/tháng. Khi người vay chậm trả tiền, Mẽ cử đàn em đến nhà chửi bới đe dọa và thách thức.

Bị can Mẽ cầm đầu băng nhóm cho vay - Ảnh: Công an cung cấp/ Tri thức trực tuyến.

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 5/5, Đội phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm trên tuyến, địa bàn (Đội 4) - Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM cho biết vừa bắt giữ 6 nghi can về hành vi “cho vay lãi nặng lãi”.

Các nghi can gồm: Nguyễn Bá Mẽ (33 tuổi, thường trú tại Bắc Ninh, nơi ở quận Bình Tân, cầm đầu, qua xét nghiệm dương tính với ma tuý), Trần Tuấn Anh (33 tuổi), Phạm Văn Hùng, Trần Văn An (cùng 22 tuổi), Vũ Huy Hoàng (cùng 23 tuổi), Ngô Quang Chính (28 tuổi, tất cả cùng quê Thái Nguyên, nơi ở quận Bình Tân). Trong đó, Mẽ với vai trò tổ chức, chủ cửa hàng cầm đồ 399 Trần Văn Giàu, quận Bình Tân.

Nhóm đối tượng tại cơ quan công an - Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng

Theo Tri thức trực tuyến, trước đó, khoảng 19h30 ngày 17/4, trinh sát Đội 4, Đội 8 thuộc Phòng cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP.HCM) phối hợp cùng Công an quận Bình Tân kiểm tra hành chính tiệm cầm đồ nằm ở địa chỉ 399 Trần Văn Giàu tìm thấy hàng trăm bộ hồ sơ cho vay, mời 5 người trên về làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Mẽ khai cuối năm 2019 cùng với một người tên A. góp vốn mở dịch vụ cầm đồ để hoạt động cho vay nặng lãi với lãi suất từ 20% -45 %/tháng. Để hoạt động, Mẽ tuyển thêm 4 nhân viên là Tuấn Anh, Hùng, An, Hoàng. Riêng A. thì ít xuất hiện ở tiệm cầm đồ.

Tuấn Anh, Hoàng, Mẽ có nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng vay tiền trực tiếp, xác minh nhà và đưa tiền cho khách. Còn An và Hùng đi thu tiền trực tiếp hàng ngày rồi về giao cho Hoàng, Mẽ ghi vào sổ sách. Mẽ trả lương cho Tuấn Anh 15 triệu đồng/tháng, còn với Hoàng, An, Hùng là 10 triệu đồng/tháng.

Khẩu súng công an thu giữ được - Ảnh: Báo Giao thông

Để tìm kiếm "con mồi", Mẽ và đồng bọn quảng cáo trên Facebook kèm nội dung cho vay và số điện thoại liên hệ. Người người dân cần vay tiền, Mẽ yêu cầu họ phải thế chấp các giấy tờ tuỳ thân, đưa về nhà để xác minh, viết giấy biên nhận rồi mới giải ngân.

Khi người vay chậm trả tiền, Mẽ cử đàn em đến nhà chửi bới đe dọa và thách thức. Qua rà soát, nhà chức trách tìm thấy có 159 bộ hồ sơ cho vay, sổ sách thu chi lên đến 21 tỷ đồng.

Quá trình điều tra mở rộng, công an tìm thấy 2 túi nylon chứa 256 viên ma tuý tổng hợp và khẩu súng Rulo màu trắng bắn đạn cao su, 3 áo giáp, 13 mã tấu.

Mẽ khai mua ma túy của người quen với giá 60 triệu đồng rồi cất giấu ở phòng ngủ và xe máy trong tiệm cầm đồ để sử dụng. Riêng khẩu súng, Mẽ khai mua trên mạng với giá là 20 triệu đồng nhằm sử dụng khi có mâu thuẫn.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bat-nhom-giang-ho-tu-bac-vao-tphcm-cho-vay-nang-lai-toi-45thang-lo-dien-ke-cam-dau-a322109.html