Vụ bắt vợ chồng đại gia đất Thái Bình: Đường "Nhuệ" bị tố bảo kê, thu 500 nghìn đồng/ca hỏa táng


Thứ 4, 15/04/2020 | 01:05


Cùng sự kiện

Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”) bị tố cáo bảo kê, chỉ định nơi hỏa táng và thu 500 nghìn đồng/1 trường hợp. Hiện cơ quan điều tra đang xác minh, làm rõ.

Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”) bị tố cáo bảo kê, chỉ định nơi hỏa táng và thu 500 nghìn đồng/1 trường hợp. Hiện cơ quan điều tra đang xác minh, làm rõ.

"Đại gia" Đường "Nhuệ" bị bắt giữ - Ảnh: TTO

Theo Tiền Phong, Công an tỉnh Thái Bình vừa bắt giữ vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (SN 1971, còn gọi là Đường “Nhuệ”, ở TP Thái Bình) và 4 đồng phạm để điều tra hành vi cố ý gây thương tích, xảy ra tại Cty TNHH Đường Dương.

Lãnh đạo công an tỉnh Thái Bình cho biết thêm, đang mở rộng điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản của Đường do có thông tin về việc bị can này thu tiền bảo kê liên quan hoạt động hỏa táng của người dân tại Thái Bình.

Theo thông tin trên báo VietNamNet, ông Trần Ngọc Giao là chủ tịch HĐQT công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long, chuyên về dịch vụ hỏa táng tại tỉnh Nam Định.

Do tại Thái Bình chưa có dịch vụ này, ông đã liên kết với công ty Thành Phát mở văn phòng tại Thái Bình. Mức phí áp dụng đối với mỗi trường hợp hỏa táng là 4,3 triệu đồng.

Cuối năm 2017, anh Nguyễn Thế Việt (phụ trách văn phòng tại Thái Bình) được một nhân viên của công ty Đường Dương yêu cầu đến “họp” với Nguyễn Xuân Đường. Không riêng anh Việt, đại diện của 23 văn phòng khác cùng làm về dịch vụ mai táng cũng được gọi đến.

Tại cuộc họp này, Đường yêu cầu các văn phòng phải ký vào một văn bản “liên doanh”. Theo đó, mỗi ca mai táng phải nộp về cho công ty Đường Dương 500 nghìn đồng.

“Tất cả chúng tôi đều không đồng tình vì các đài hóa thân đã có hợp đồng ký kết với các văn phòng làm dịch vụ, không liên quan gì tới công ty Đường Dương. Tuy nhiên, ai có biểu hiện không hợp tác đều có đàn em của Đường dằn mặt ngay tại chỗ.

Dưới sức ép đó, tất cả đều phải chấp hành vì nếu không sẽ không được phép hoạt động” - VietNamNet dẫn lời anh Việt kể.

Để “dằn mặt”, đầu năm 2018, Đường cho tay chân chặn tất cả các xe tang lễ, không cho chở người đi hỏa táng tại Nam Định, bắt phải đưa sang hỏa táng tại Hải Phòng. Do chi phí hỏa táng tại Hải Phòng cao hơn, thân nhân của người mất đã phản ứng với các văn phòng làm dịch vụ.

Hiện nay, mỗi tháng ở Thái Bình có khoảng 300 - 400 ca hỏa táng. Không muốn mất dịch vụ, các công ty buộc phải chấp thuận, trích 500 nghìn đồng mỗi ca để nộp cho Nguyễn Xuân Đường.

Vợ chồng Đường - Dương - Ảnh: VOV

Trao đổi trên báo VOV, anh Quách Việt Cường (nhân viên công ty Vĩnh Hằng hoạt động tại Nam Định có văn phòng tại Thái Bình) cho biết, công ty anh nhiều lần bị o ép, khống chế; trực tiếp anh đã phải “báo ca” thu tiền các ca hỏa táng, sau đó nộp theo tháng cho Nguyễn Xuân Đường.

“Thời điểm cuối 2017, ở Thái Bình có 23 dịch vụ. Có 1 cuộc họp cách đây 2 năm, lúc đó anh Đường mời hết các văn phòng lên, đưa ra một văn bản là các dịch vụ phải ký kết thông qua “Hiệp hội tang lễ Thái Bình” do Công ty Đường Dương lập ra. Các dịch vụ phải báo qua Đường Dương sau đó mới được về Đài hỏa táng. Nếu các dịch vụ không báo mà vẫn làm thì “bỏ kèn đi” tức là không thể làm nữa” - anh Cường kể.

Việc ăn chặn dịch vụ hỏa táng của công ty Đường Dương khiến nhiều đơn vị kinh doanh lĩnh vực này uất ức. Anh Cường cho biết, công ty Vĩnh Hằng của anh đã từng gửi đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình, tuy nhiên, khi đi lấy chữ ký của các văn phòng kinh doanh (23 văn phòng thời điểm năm 2018), không văn phòng nào dám ký vào đơn vì sợ bị trả thù.

Theo anh Cường, với mỗi công ty như anh, trung bình mỗi tháng, phải nộp cho Đường 45 – 50 triệu tiền phế. Với những trường hợp chống đối, bất hợp tác, ngoài việc không cho xe tang lễ chở về Đài hỏa táng ở Nam Định, Nguyễn Xuân Đường bắt phải đưa sang hỏa táng tại Hải Phòng, với những trường hợp chống đối thì những “sự cố” như đập vỡ của kính xe, đập phá văn phòng…đã từng xảy ra.

Trong diễn biến có liên quan, ngày 14/4, Thanh Niên dẫn nguồn thông tin từ tỉnh Thái Bình cho hay, chiều 13/4, ông Nguyễn Hồng Diên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình; và ông Đặng Trọng Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh, đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Thái Bình vừa tham gia điều tra vụ án cố ý gây thương tích, xảy ra ngày 30/3 tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình.

Liên quan đến vụ án này, thời gian qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, 49 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Dương ( tức Dương "Đường", 40 tuổi), cùng trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình; Nguyễn Đức Mạnh (28 tuổi, ngụ số 6, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình); Phạm Ngọc Quý (17 tuổi, ngụ xã Minh Quang, huyện Vũ Thư); Phạm Xuân Hòa (44 tuổi, ngụ khu Hùng Tiến, thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư); và Đào Văn Bằng (34 tuổi, ngụ số nhà 24, tổ 18, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình).

Ông Nguyễn Hồng Diên chúc mừng các cán bộ, chiến sĩ tham gia điều tra phá chuyên án, và cho rằng, vụ án liên quan đến Đường “Nhuệ” được dư luận đặc biệt quan tâm, điều đó chứng tỏ đối tượng trong vụ án này đã có những hành vi gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân những năm qua.

Ông Diên đề nghị lực lượng công an phải xử lý nghiêm, khách quan, theo đúng pháp luật, làm rõ từng hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án này, kiên quyết không để sót tội phạm, cũng không để người vô tội bị oan khuất.

UBND tỉnh Thái Bình đã động viên cán bộ, chiến sĩ tham gia vụ án cố ý gây thương tích do Đường “Nhuệ” và đồng phạm gây ra 30 triệu đồng; động viên cán bộ, chiến sĩ tham gia chuyên án vận chuyển trái phép 3 kg ma túy đá và 2 bánh heroin vào ngày 11/4 tại xã Tân Đệ, huyện Vũ Thư 20 triệu đồng.

Chiều tối 14/4, Văn phòng Chính phủ phát thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP), yêu cầu làm rõ những vi phạm pháp luật của Đường Nhuệ, tức Nguyễn Xuân Đường.

Nội dung thông báo cho biết qua phản ánh của các cơ quan báo chí, đối tượng Đường Nhuệ, tức Nguyễn Xuân Đường, trú tại TP Thái Bình, cùng đồng phạm có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật trong thời gian qua, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Do đó, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh đây là vụ án được dư luận xã hội rất quan tâm và hoan nghênh Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã kịp thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng để điều tra đối với hành vi "cố ý gây thương tích" của Nguyễn Xuân Đường và đồng phạm.

Phó thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm tỉnh Thái Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi phạm tội "cố ý gây thương tích" của các đối tượng.

Bên cạnh đó, cần mở rộng điều tra đối với các hành vi có dấu hiệu phạm tội hoạt động có tổ chức, mang tính chất "xã hội đen" của nhóm đối tượng này, đã được các cơ quan báo chí thông tin trong những ngày qua, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Báo cáo kết quả điều tra bước đầu lên Ban Chỉ đạo 138/CP của Chính phủ (qua Thường trực Ban Chỉ đạo) trước ngày 30-4-2020 để tập hợp, báo cáo Thủ tướng.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bat-vo-chong-dai-gia-dat-thai-binh-duong-nhue-bi-to-bao-ke-thu-500-nghin-dongca-hoa-tang-a319616.html