Vụ cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Bất ngờ lời khai của cháu gái Út "trọc" tại tòa


Thứ 2, 14/12/2020 | 12:53


Cùng sự kiện

Tại phiên xét xử, nữ bị cáo Vũ Thị Hoan (cháu của Út "trọc") khai mình là giám đốc trên danh nghĩa, thực tế không góp vốn, không tham gia điều hành hoạt động của công ty.

Tại phiên xét xử, nữ bị cáo Vũ Thị Hoan (cháu của Út "trọc") khai mình là giám đốc trên danh nghĩa, thực tế không góp vốn, không tham gia điều hành hoạt động của công ty.

Chiều ngày 14/12, phiên tòa xét xử vụ sai phạm tại đường cao tốc TP.HCM- Trung Lương gây thất thoát 728 tỷ đồng bắt đầu phần xét hỏi.

Trong vụ án, ông Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng bộ GTVT), ông Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng bộ GTVT) và 5 bị cáo nguyên là cán bộ thuộc bộ GTVT bị truy tố về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu phó tổng giám đốc Công ty Thái Sơn, bộ Quốc phòng) cùng 12 đồng phạm bị xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Theo hồ sơ vụ án, ông Thăng với vai trò là Bộ trưởng bộ GTVT đã giới thiệu cho công ty của Đinh Ngọc Hệ tiếp cận đề án đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Lợi dụng mối quan hệ này, Hệ và đồng phạm làm giả hồ sơ, báo cáo tài chính của các công ty này nhằm đủ điều kiện tham gia đấu giá.

Bị cáo Vũ Thị Hoan đang được công an dìu xuống xe. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Sau khi trúng đấu giá, Hệ chỉ đạo nhân viên che giấu doanh thu, can thiệp vào phần mềm quản lý của bộ GTVT để chiếm đoạt tiền thu phí.

Tại phiên xét xử, bị cáo Vũ Thị Hoan (cháu ruột của Hệ, Giám đốc Công ty Yên Khánh- Công ty trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương) khai nhận nội dung cáo trạng là đúng.

Hoan khai quan hệ giữa mình và Đinh Ngọc Hệ là cậu cháu ruột. Năm 2005, ông Hệ trực tiếp nhờ Hoan đứng tên thành lập Công ty Yên Khánh. Giữ chức giám đốc và là người đại diện theo pháp luật nhưng thực chất Hoan không tham gia góp vốn, không tham gia họp HĐQT công ty.

Hoan khai mình chỉ là giám đốc trên hồ sơ, đứng tên giùm ông Đinh Ngọc Hệ, còn việc điều hành hoạt động của Công ty Yên Khánh được ông Đinh Ngọc Hệ giao cho Phạm Văn Diệt. Ngoài ra, Diệt còn là tổng giám đốc điều hành nhiều công ty khác của ông Hệ.

Tuy là giám đốc nhưng công việc của Hoan là kế toán, theo dõi các khoản công nợ vay ngân hàng. Hằng tháng Diệt trả lương cho Hoan 15 triệu đồng, 2 tháng trước khi bị bắt, Diệt tăng lương cho Hoan thành 25 triệu.

Được biết, theo hồ sơ vụ án, Hoan bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm giúp sức cho Đinh Ngọc Hệ chiếm đoạt tiền thu phí tại đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Cụ thể, bị cáo đã có hành vi ký đơn tham gia đấu giá, ký làm giả báo cáo tài chính của Công ty Yên Khánh từ lỗ thành lãi để công ty này tham gia đấu giá mua quyền thu phí.

Bị cáo còn ủy quyền cho Phạm Văn Diệt thay mặt tham gia buổi đấu giá, ký văn bản chấp thuận mua quyền thu phí, ký hợp đồng mua bán quyền thu phí, ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Đô vay 1.703 tỉ đồng để thanh toán mua quyền thu phí, ký vào 7 công văn gửi Tổng công ty Cửu Long (thuộc Bộ GTVT), tham gia tiêu hủy hồ sơ, chứng từ kế toán và để hợp thức hóa nguồn tiền thu phí, ký khống 17 phiếu chi...

Theo cáo trạng, Vũ Thị Hoan thừa nhận hành vi của mình đã tạo điều kiện cho Đinh Ngọc Hệ chiếm đoạt tiền thu phí của Nhà nước.

Tuy nhiên, tại tòa bị cáo khai với các hồ sơ có ký nháy của Phạm Văn Diệt hay Tô Phước Hùng (kế toán trưởng Công ty Yên Khánh), bị cáo sẽ ký thay công ty.

"Với hồ sơ báo cáo tài chính của Công ty Yên Khánh có chữ ký nháy của anh Hùng, bị cáo nghe anh Hùng nói ký giúp anh hồ sơ này thì bị cáo ký" - Hoan khai.

Ngoài ra, bị cáo cũng cho rằng mình không tham gia bất kỳ khâu nào trong việc tham gia đấu giá mua quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, không biết việc Công ty Yên Khánh đã can thiệp vào hệ thống phần mềm thu phí để chiếm đoạt tiền thu phí.

Bên cạnh đó, Hoan khai trong 7 công văn gửi Tổng công ty Cửu Long có 4 công văn do bị cáo ký, còn 3 chữ ký trong 3 công văn còn lại không phải của bị cáo.

Ngày mai (15/12), phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cao-toc-tphcm---trung-luong-bat-ngo-loi-khai-cua-chau-gai-ut-troc-tai-toa-a349389.html