Vụ clip cụ bà 88 tuổi bị con gái đánh đập, đổ rác lên đầu: Bản án lương tâm dai dẳng


Thứ 3, 15/09/2020 | 02:54


Cùng sự kiện

Theo luật sư, nếu kết quả xác nhận con gái có hành vi ngược đãi, hành hạ mẹ thì bà Hoa có thể đối mặt với tội danh tại điểm a khoản 2 Điều 185 BLHS hiện hành.

Theo luật sư, nếu kết quả xác nhận con gái có hành vi ngược đãi, hành hạ mẹ thì bà Hoa có thể đối mặt với tội danh tại điểm a khoản 2 Điều 185 BLHS hiện hành.

Hình ảnh bà H. ngược đãi mẹ ruột được cắt từ clip

Mới đây, vụ việc bà Nguyễn Thị H. (56 tuổi, ở huyện Cần Đước, Long An) có hành vi ngược đãi mẹ già 88 tuổi gây phẫn nộ dư luận.

Hiện Nguyễn Thị H. đã bị Công an Long An khởi tố, bắt tạm giam về hành vi ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình theo Điều 185 BLHS 2015.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài gần 7 phút ghi lại cảnh bà Hoa liên tục chửi bới, dùng chổi đánh vào mặt, xúc rác đổ lên đầu mẹ ruột của mình. Hình ảnh trong clip cũng cho thấy bà cụ chỉ biết ngồi im trên giường chịu trận.

Sau khi được đăng tải trên mạng xã hội, sự việc gây bức xúc trong dư luận, đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Dương Văn Phúc - Công ty Luật FDVN - nhận định, qua những thông tin ban đầu trên báo chí, có thể thấy hành vi bạo hành mẹ già của người con gái như trong clip không những vi phạm về đạo đức, nhân cách của con người mà còn vi phạm nghiêm trọng về mặt pháp luật. Bởi, tâm lý người già thường cô đơn, cần sự quan tâm của con cháu. Thế nhưng, người con gái trong clip lại đối xử với bà cụ một cách tàn nhẫn.

"Cho dù với bất cứ lý do gì, việc con cái đánh đập, ngược đãi, bạo hành cha mẹ già là điều không thể chấp nhận được.

Vụ việc này gây ra sự phẫn nộ, bức xúc trong dư luận và cần phải xử lý nghiêm để răng đe, cũng như giáo dục mọi người về góc độ pháp luật cũng như thực hiện tốt bổn phận của bậc làm con cháu. Người nào có hành vi ngược đãi cha mẹ già thì tòa án sẽ có mức án tương xứng, tuy nhiên, mức án do tòa án lương tâm mới thực sư dai dẳng. ", luật sư nêu quan điểm.

Theo luật sư Phúc, nếu kết quả xác nhận sự thật đúng là con gái có hành vi ngược đãi, hành hạ mẹ thì bà H. có thể đối mặt với tội danh tại điểm a khoản 2 Điều 185 BLHS hiện hành. Hình phạt có thể áp dụng là phạt tù đến 5 năm.

Luật sư Phúc phân tích thêm, theo lời khai ban đầu, bà H. thừa nhận đã đánh mẹ vì không để lại tài sản. Bên cạnh đó, sự việc bà cụ đã mất cũng cần làm rõ, bà cụ mất là do bệnh tật, già yếu hay do tác động từ việc bị hành hạ, ngược đãi..., để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

"Ngoài ra có thể xem xét đến tư cách hưởng thừa kế từ bà cụ nếu có, theo quy định tại Điều 621 Bộ luật Dân sự", luật sư Phúc nhấn mạnh.

Tiểu Phương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-clip-cu-ba-88-tuoi-bi-con-gai-danh-dap-do-rac-len-dau-ban-an-luong-tam-dai-dang-a338592.html