Vụ đấu giá đất ở Thái Bình: Vợ Đường "Nhuệ" và 4 cán bộ sở Tư pháp, sở TN&MT đối mặt với mức án nào?


Thứ 6, 24/07/2020 | 01:49


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ sai phạm đấu giá đất ở Thái Bình, vợ Đường "Nhuệ" và 4 cán bộ sở Tư pháp, sở TN&MT vừa bị Cơ quan Điều tra đề nghị truy tố.

Liên quan đến vụ sai phạm đấu giá đất ở Thái Bình, vợ Đường "Nhuệ" và 4 cán bộ sở Tư pháp, sở TN&MT vừa bị Cơ quan Điều tra đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình cho hay vừa hoàn thành kết luận điều tra, chuyển VKSND tỉnh đề nghị truy tố các bị can trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

5 bị can trong vụ việc được xác định là Nguyễn Thị Dương (40 tuổi, vợ của Nguyễn Xuân Đường tức Đường "Nhuệ"), giám đốc Công ty TNHH Đường Dương; Phạm Văn Hiệp (36 tuổi, trú tổ 36, phường Trần Lãm, TP.Thái Bình), giám đốc trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc sở Tư pháp Thái Bình; Vũ Gia Thành (43 tuổi, trú tổ 7, phường Hoàng Diệu, TP.Thái Bình), đấu giá viên trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc sở Tư pháp Thái Bình; Trịnh Thị Minh Thúy (50 tuổi, trú tổ 5, phường Trần Hưng Đạo, TP.Thái Bình), trưởng phòng của Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên; Hà Văn Dũng (36 tuổi, trú tổ 9, phường Trần Hưng Đạo, TP.Thái Bình), nhân viên trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên.

Vợ chồng Đường "Nhuệ"

Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ án, trả lời PV Đời sống & Pháp luật, Luật sư Phạm Ngọc Hải (Công ty Luật AMI) cho hay, hành vi của các đối tượng là vi phạm quy định của pháp luật về đấu giá tài sản khi ép người tham gia đấu giá khác phải nhượng lại kết quả đấu giá, sau đó, các đối tượng lại cố tình thay đổi kết quả đấu giá trong khi pháp luật không cho phép. Hành vi nêu trên đã gây ảnh hưởng xấu về chính trị, làm giảm uy tín của cơ quan Nhà nước, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức khác.

Cơ quan Điều tra đã có Kết luận điều tra và đề nghị truy tố đối với các đối tượng liên quan về tội: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Khoản 1 Điều 356 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo đó, các đối tượng có thể bị cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Ngoài ra, các đối tượng còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Viết Hưng (Đoàn luật sư TP. Đà Nẵng) cho biết thêm, trong trường hợp các đối tượng phạm tội có tổ chức; Phạm tội 02 lần trở lên; Gây thiệt hại về tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng thì khung hình phạt tù có thể được áp dụng là từ 05 năm đến 10 năm. Đặc biệt, trong trường hợp gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên thì khung hình phạt tù có thể được áp dụng là từ 10 năm lên đến 15 năm.

Theo kết luận điều tra, ngày 7/11/2019, trung tâm quỹ đất ký hợp đồng với trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thực hiện đấu giá 10 lô này.

Giữa tháng 12/2019, khi đã bán xong 8 lô, trung tâm tổ chức đấu giá lô đất số 9 tại phòng làm việc của Phạm Văn Hiệp với sự tham gia của 8 người. Trong đó, Dương đứng ra làm thủ tục đấu giá hộ bà Nguyễn Thị Hạnh. Trả tiền cao nhất nhưng phiếu đấu giá của Dương không hợp lệ nên bị loại. Anh Đạt, 25 tuổi, là người trúng đấu giá.

Dương gọi chồng là Nguyễn Xuân Đường (Đường "Nhuệ") cùng đàn em đến sở Tư pháp tỉnh Thái Bình để đe doạ anh Đạt khiến buộc phải đồng ý nhượng lại lô đất.

Hai bên sau đó vào trung tâm dịch vụ Đấu giá làm thủ tục nhượng lại lô đất. Tại phòng đấu giá, giám đốc Hiệp bảo với thuộc cấp Trịnh Thị Minh Thuý (Trưởng phòng) Hà Văn Dũng (nhân viên) rằng "Hạnh là bà cô" của anh ta.

Hiệp sau đó gặp Vũ Thành (đấu giá viên của Trung tâm) trao đổi riêng, đề nghị giúp chuyển người trúng đấu giá lô đất từ anh Đạt sang bà Hạnh nhưng thực chất là chuyển cho Dương.

Hiệp, Thành, Thuý, Dũng sau đó cùng nhau đồng ý làm thủ tục chuyển nhượng lô đất.

Cuộc chuyển nhượng thành công, Dương mời cả phòng Hiệp đi ăn trưa song mọi người từ chối. Cô ta đưa mỗi người phong bì 500.000 đồng. Cùng ngày, Hiệp ký thông báo về danh sách người trúng trong đó có bà Hạnh trúng đấu giá lô đất số 9 với giá 2,7 tỷ đồng.

Tại bản kết luận điều tra ra ngày 13/7, Công an tỉnh Thái Bình xác định, Thành được giao tổ chức, Thuý và Dũng được giao giám sát cuộc đấu giá nhưng vì nể nang Hiệp mà đã làm trái quy định của luật Đấu giá tài sản.

Bốn bị can không vụ lợi nhưng đã vì động cơ cá nhân mà cố ý làm trái công vụ để thay đổi kết quả trúng đấu giá. Hành vi họ gây thiệt hại cho người dân và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan Nhà nước.

Hoàng Yên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dau-gia-dat-o-thai-binh-vo-duong-nhue-va-4-can-bo-so-tu-phap-so-tnmt-doi-mat-voi-muc-an-nao-a331907.html