Vụ đổ máy ép cọc, 2 bé trai tử vong tại Bắc Ninh: Luật sư nhận định gì?


Thứ 6, 08/01/2021 | 14:41


Hành vi của 3 người bị tạm giữ hình sự trong vụ đổ máy ép cọc khiến 2 bé trai tử vong đã vi phạm về an toàn lao động, xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng của người khác.

Theo nhận định của luật sư, hành vi của 3 người bị tạm giữ hình sự trong vụ đổ máy ép cọc khiến 2 bé trai tử vong đã vi phạm về an toàn lao động, xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng của người khác.

Khu vực hiện trường xảy ra sự việc. 

Liên quan đến vụ đổ máy ép cọc, 2 bé trai tử vong tại Bắc Ninh, tính đến sáng 8/1, Công an huyện Lương Tài ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Đỗ Khắc Hiền (SN 1987, ở xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, Bắc Ninh); Lương Quốc Đáng (SN 1989) và Lâm Ngọc Tiến (SN 1984 đều ở xã Trung Dũng, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) để điều tra, làm rõ hành vi, vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động và an toàn ở nơi đông người theo điều 295 của Bộ luật Hình sự.

Dưới góc độ pháp lý nhận định về sự việc, luật sư Phạm Tuấn Anh, đoàn luật sư Bắc Ninh cho hay, từ những tình tiết của sự việc, hành vi của Hiền, Đáng và Tiến là bất cẩn, cẩu thả trong quá trình sắp xếp các thiết bị máy ép cọc bê tông.

Cụ thể, trong quá trình làm việc, cả 3 người đã không sắp xếp các thiết bị máy ép cọc bê tông gọn gàng mà đặt ở lưng chừng rìa đường, không đảm bảo an toàn.

Đáng chú ý, sau khi tập kết xong thì cả 3 cùng ra về mà không có người trông coi thiết bị cũng như không có biện pháp cảnh báo nguy hiểm.

Luật sư Phạm Tuấn Anh, đoàn luật sư Bắc Ninh. 

Do đó, luật sư Tuấn Anh cho rằng hành vi của Hiền, Đáng và Tiến đã cấu thành Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động và an toàn ở nơi đông người được quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự vì:

Về mặt khách thể: hành vi của Hiền, Đáng và Tiến xâm phạm đến sự an toàn trong lao động sản xuất, xâm phạm sức khỏe, tính mạng của công dân.

Về mặt chủ thể: Hiền, Đáng và Tiến đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có năng lực trách nhiệm hình sự.

Về mặt khách quan: Hành vi của Hiền, Đáng và Tiến đã vi phạm quy định về an toàn lao động, biểu hiện của hành vi này là việc đưa vào sử dụng các trang thiết bị lao động sản xuất không đảm bảo an toan và để lại hậu quả là thương tích, tính mạng con người ( 2 cháu bé tử vong, 2 cháu bé hiện đang đang điều trị tại bệnh viện, tình hình sức khỏe hiện đang tạm ổn).

Về mặt chủ quan: lỗi của Hiền, Đáng và Tiến là lỗi vô ý do cẩu thả. Cụ thể là để các máy ép cọc bê tông ở lưng chừng rìa đường, ra về mà không có người trông coi thiết bị, không có biện pháp cảnh báo nguy hiểm).

Về khung hình phạt, theo quan điểm của vị luật sư, để xác định được khung hình phạt cụ thể, cơ quan chức năng cần có kết luận giám định về mức độ thương tích của 2 cháu bé đang nằm viện.

Xét hành vi của Hiền, Đáng và Tiến đã cấu thành tội Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động và an toàn ở nơi đông người theo khoản 3 Điều 295 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 6 đến 12 năm tù giam.

Ngoài ra, 3 đối tượng trên còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Như đã đưa tin về sự việc trước đó, vào khoảng 8h ngày 5/1, ông Nguyễn Bá Mai (SN 1978) là người nhận thi công ép cọc cho công trình xây dựng nhà văn hóa thôn Văn Trong yêu cầu 3 công nhân gồm Hiền, Đáng và Tiến điều khiển xe tải cẩu tự hành biển kiểm soát 99C- 116.96 chở các thiết bị của máy ép cọc xuống vị trí xây dựng công trình. Đỗ Khắc Hiền là người điều khiển xe.

Hiền, Đáng và Tiến tập kết các thiết bị của máy ép cọc bê tông tại khu cánh đồng thôn Văn Trong, gần địa điểm xây dựng công trình.

Trong quá trình tập kết, các thiết bị máy ép cọc bê tông để ở lưng chừng rìa đường, không đảm bảo an toàn. Sau khi tập kết xong, Hiền, Đáng và Tiến ra về mà không có người trông coi thiết bị; không có biện pháp cảnh báo nguy hiểm.

Khoảng 17h30 cùng ngày, các cháu nhỏ ra chơi ở khu vực nói trên; bất ngờ bị máy ép cọc đổ vào người.

Hậu quả, vụ tai nạn làm cháu N.B.T. (8 tuổi) và cháu N.V.N. (8 tuổi) tử vong; cháu V.V.T. (8 tuổi) và cháu N.V.H. (6 tuổi) bị thương, chẩn đoán đa chấn thương. Hiện tại cháu T. được điều trị tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), còn cháu H. đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Lương Tài và tình hình sức khỏe của hai cháu đang dần ổn định.

Ngày 7/1, Công an huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Hiền, Đáng, Tiến để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội.

Cả 3 đối tượng trên đều thuộc đơn vị thi công ép cọc cho công trình xây dựng nhà văn hóa thôn Văn Trong, xã Phú Hòa, huyện Lương Tài, Bắc Ninh, nơi vừa xảy ra vụ tai nạn.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

Thủy Tiên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-do-may-ep-coc-2-be-trai-tu-vong-tai-bac-ninh-luat-su-nhan-dinh-gi-a352048.html