Vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La: 5/12 bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm


Thứ 5, 25/06/2020 | 11:54


Liên quan đến vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La 5 trên 12 bị cáo có kháng cáo bản án sơ thẩm. Trong đó có 4 bị cáo kháng cáo cho rằng mình không phạm tội như án sơ thẩm

Liên quan đến vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La, 5 trên 12 bị cáo có kháng cáo bản án sơ thẩm. Trong đó có 4 bị cáo kháng cáo cho rằng mình không phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy kết, 1 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

An ninh - Hình sự - Vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La: 5/12 bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm

Bị cáo Trần Xuân Yến tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: VOV 

Ngày 25/6, thông tin từ TAND tỉnh Sơn La, 5 trong tổng số 12 bị cáo thuộc vụ án gian lận điểm tại Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh này đã kháng cáo bản án sơ thẩm.

Cụ thể, ngày 4/6, bị cáo Trần Xuân Yến kháng cáo cho rằng bản thân không phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy kết.

Cùng ngày, bị cáo Lò Văn Huynh, cựu Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, sở GD&ĐT tỉnh Sơn La kháng cáo cho rằng bị cáo không thực hiện hành vi nhận hối lộ số tiền 1 tỉ đồng từ bị cáo Nguyễn Minh Khoa (cựu phó trưởng phòng PA 03 Công an tỉnh Sơn La) và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 9/6, bị cáo Nguyễn Minh Khoa kháng cáo với nội dung bị cáo không thực hiện hành vi đưa hối lộ số tiền 1 tỉ đồng cho bị cáo Lò Văn Huynh, không có chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, bản án sơ thẩm có những sai lầm nghiêm trọng trong áp dụng pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại, thu thập bổ sung, đánh giá toàn diện các chứng cứ để chứng minh bị cáo không phạm tội.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn, cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, ngày 9/6 cũng kháng cáo với nội dung bị cáo chỉ giữ vai trò giúp sức trong vụ án đồng phạm, nhưng có vai trò không đáng kể, bị cáo không phải là người có chức vụ, quyền hạn, không phải là người thực hành, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 356 Bộ luật hình sự.

Ngày 11/6, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, cựu chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, sở GD&ĐT tỉnh Sơn La có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt đối với tội danh Nhận hối lộ.

Ngày 12/6, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Lê Thị Thanh Yến (vợ bị cáo Lò Văn Huynh) và ông Lê Thanh Sơn (em vợ bị cáo Lò Văn Huynh) đều có kháng cáo với nội dung, yêu cầu xem xét trả lại vật chứng là tiền trong vụ án không phải là tranh chấp dân sự, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng quy định về án phí có giá ngạch trong vụ án dân sự đối với bà Yến, ông Sơn là không chính xác.

Ông Sơn, bà Yến là thân nhân liệt sỹ. Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét hủy bản án sơ thẩm về phần Quyết định buộc ông Sơn, bà Yến phải liên đới chịu án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch là 43 triệu đồng.

An ninh - Hình sự - Vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La: 5/12 bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga. Ảnh: TTXVN 

Trước đó, vào ngày 29/5, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Sơn La đã ra phán quyết đối với các bị cáo trong vụ gian lận điểm trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Bị cáo Trần Xuân Yến bị tuyên phạt 9 năm tù. Bị cáo Lò Văn Huynh bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ 15 năm 6 tháng tù về tội Nhận hối lộ tổng hợp hình phạt của hai tội là 21 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa bị tuyên phạt 8 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn bị tuyên phạt 30 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 15 năm tù về tội Nhận hối lộ, tổng hợp cả hai tội là 19 năm 6 tháng tù.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-thi-cu-rung-dong-son-la-512-bi-cao-khang-cao-ban-an-so-tham-a328546.html