Vụ nhảy lầu tự tử vì thua kiện ở TP.HCM: Hủy tất cả bản án sơ thẩm và phúc thẩm


Thứ 6, 24/07/2020 | 14:03


Cùng sự kiện

Liên quan tới vụ vợ bị đơn đòi nhảy lầu vì thua kiện, TAND TP.HCM đã tuyên cả 3 hợp đồng chuyển nhượng đất nêu trên giữa nguyên đơn và 3 bị đơn vô hiệu.

Liên quan tới vụ vợ bị đơn đòi nhảy lầu vì thua kiện, TAND TP.HCM đã tuyên cả 3 hợp đồng chuyển nhượng đất nêu trên giữa nguyên đơn và 3 bị đơn vô hiệu.

Chiều 24/7, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm đã chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Chánh án TAND Cấp cao, tuyên hủy toàn bộ bản án phúc thẩm và sơ thẩm đối với vụ đương sự định nhảy lầu do thua kiện hơn 674 m2 đất ở Gò Vấp, giữa nguyên đơn là ông Phan Quý cùng bà Lê Thị Bích Thủy ) và bị đơn là ông Lê Văn Dư, Lê Sỹ Thắng, Khâu Văn Sĩ.

Hội đồng giám đốc thẩm gồm 3 thẩm phán cao cấp là thẩm phán Đặng Văn Thành (Chánh tòa dân sự), thẩm phán Hoàng Thanh Dũng (Chánh tòa hành chính) và thẩm phán Võ Văn Cường (Phó chánh án TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh).

Ông Lê Văn Dư bật khóc khi biết Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM chấp nhấn kháng nghị của Chánh án TAND Cấp cao. Ảnh: VOV

Trước đó, chiều 1/7, trên mạng xã hội đã lan truyền đoạn clip có người phụ nữ định nhảy lầu tự tử sau khi nghe tòa tuyên án trong một vụ án dân sự, may là được nhiều người ngăn lại.

Qua xác minh, vụ việc trên xảy ra tại trụ sở TAND TP Hồ Chí Minh vào chiều 1/7. Khi đó, tòa tuyên án vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là ông Phan Quý và bà Lê Thị Bích Thủy (cùng ngụ quận 12, TP Hồ Chí Minh) và bị đơn là ông Lê Văn Dư, Lê Sỹ Thắng, Khâu Văn Sỹ (cùng ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). Sau phán quyết thua kiện của HĐXX phúc thẩm, vợ bị đơn Lê Văn Dư định nhảy lầu tự tử.

Sau đó, Chánh án TAND TP.HCM đã có báo cáo và đề nghị cấp trên giám đốc thẩm vụ án này. Phía bị đơn cũng có đơn đề nghị đến TAND Cấp cao xem xét giám đốc thẩm bản án.

Theo tài liệu, năm 2009, vợ chồng ông Lê Văn Dư, ông Thắng, ông Sỹ mỗi người có mua 87m² (thuộc thửa 504, tờ bản đồ số 40, phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM) của ông Phan Quý bằng giấy tay. Sau này, giữa ông Dư, ông Thắng và ông Sỹ có chuyển nhượng qua lại các phần đất này cho nhau. Tất cả những giao dịch mua bán, chuyển nhượng này đều có lập thành hợp đồng nhưng không công chứng.

Sau khi mua đất, các gia đình đã chuyển về đây sinh sống ổn định, không tranh chấp với ai, tiến hành kê khai tạm trú tạm vắng và được chính quyền địa phương cấp số nhà để quản lý. Tháng 6/2017, ông Quý khởi kiện ông Dư, ông Thắng, ông Sĩ ra TAND quận Gò Vấp, yêu cầu tòa tuyên vô hiệu đối với các hợp đồng chuyển nhượng đất trước đây giữa ông Quý với những người này.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND quận Gò Vấp đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng đất giữa nguyên đơn với ông Sỹ. Đồng thời chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của ông Dư, công nhận 2 hợp đồng chuyển nhượng đất giữa nguyên đơn với ông Dư.

Tuy nhiên, tại phiên xử phúc thẩm, TAND TPHCM đã tuyên cả 3 hợp đồng chuyển nhượng đất nêu trên giữa nguyên đơn và 3 bị đơn vô hiệu. Quá bức xúc, vợ bị đơn định nhảy lầu tự tử nhưng được nhiều người can ngăn kịp thời.

Ngày 13/7, Chánh án TAND TP Hồ Chí Minh có công văn kiến nghị kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm nêu trên, với nội dung tòa án cấp phúc thẩm xác định quan hệ tranh chấp là tranh chấp quyền sử dụng đất nhưng không có tài liệu thể hiện tranh chấp đã được hòa giải tại UBND cấp xã, phường là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Chiều 15/7, Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với vụ án.

Sau phiên giám đốc thẩm, ông Lê Văn Dư đã bật khóc: “Cám ơn tất cả mọi người! Cám ơn hội đồng thẩm phán cấp cao! Cám ơn các nhà báo!”.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhay-lau-tu-tu-vi-thua-kien-o-tphcm-huy-tat-ca-ban-an-so-tham-va-phuc-tham-a332092.html