Vụ nổ súng, cướp ngân hàng ở Hà Nội: Tên cướp có dấu hiệu phạm thêm tội Giết người?


Thứ 2, 04/05/2020 | 07:56


Theo quan điểm của luật sư, tên cướp chĩa súng K59 bắn về phía bảo vệ ngân hàng khi bị chặn bắt đã có dấu hiệu của tội Giết người.

Theo quan điểm của luật sư, súng quân dụng là vũ khí rất nguy hiểm có khả năng gây tử vong rất cao cho con người. Tên cướp chĩa súng K59 bắn về phía bảo vệ ngân hàng khi bị chặn bắt đã có dấu hiệu của tội Giết người.

Liên quan đến vụ cướp ngân hàng táo tợn xảy ra tại Techcombank chi nhánh Sóc Sơn (Hà Nội), Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã khởi tố Trần Hữu Trung (29 tuổi, quê Quảng Ninh) về các tội Cướp tài sản và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Các bị can Chu Đức Chính (17 tuổi, trú tại Hiệp Hòa, Bắc Giang) và Giáp Ngọc Ninh (27 tuổi, trú tại Tân Yên, Bắc Giang) bị khởi tố với tội danh Che giấu tội phạm.

Cơ quan chức năng đánh giá hành vi nổ súng cướp nhà băng của bị can 9X rất manh động. Sau khi rút súng K59 bắn thị uy để đòi tiền, Trung nghe chuông báo động nên bỏ chạy. Thấy nhân viên an ninh áp sát, tên cướp bắn về phía bảo vệ nhưng không trúng.

Đáng nói, Trần Hữu Trung là đối tượng đã có nhiều tiến án, đang trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích. Trung được xác định là đối tượng manh động, táo tợn.

Nhận định về vụ án, cũng như hành vi chĩa súng K59 bắn về phía bảo vệ ngân hàng khi bị chặn bắt của bị can Trần Hữu Trung, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, đoàn Luật sư TP.Hà Nội đánh giá hành vi phạm tội của Trần Hữu Trung rất táo tợn, liều lĩnh khi sử dụng vũ khí quân dụng xông vào chi nhánh ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Căn cứ kết quả điều tra, luật sư nhận định cơ quan công an sẽ làm rõ thêm hành vi, mục đích sử dụng súng K59 bắn về phía nhân viên và bảo vệ ngân hàng của tên cướp. Cụ thể, cơ quan điều tra sẽ xác định vị trí, hướng bắn, nơi đầu đạn bắn găm tại hiện trường so với vị trí các nạn nhân.

Luật sư Thơm cho rằng, súng quân dụng là vũ khí rất nguy hiểm, có khả năng gây tử vong rất cao. Trường hợp tên cướp nhắm bắn về phía nữ giao dịch viên và người bảo vệ nhưng may mắn viên đạn không trúng ai, thì dù không gây thương tích hay tử vong cho người khác, bị can vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

"Do vậy, hành vi của Trần Hữu Trung đã có dấu hiệu phạm tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự", luật sư Thơm nhận định và cho biết đây là trường hợp phạm tội chưa đạt, quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự.

Trong trường hợp xét thấy có đủ căn cứ xác định nghi phạm phạm tội Giết người thì Cơ quan điều tra sẽ khởi tố bổ sung nghi phạm theo Điều 123 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung giết nhiều người, giết người để thực hiện tội phạm khác, có tính chất côn đồ theo điểm a, g, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Đối với các hành vi Cướp tài sản và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng với mục đích chiếm đoạt số tiền 900 triệu, bị can 9X có thể đối mặt khung hình phạt 18-20 năm tù hoặc tù chung thân, quy định tại Điều 168 và Điều 304 Bộ luật Hình sự.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-no-sung-cuop-ngan-hang-o-ha-noi-ten-cuop-co-dau-hieu-pham-them-toi-giet-nguoi-a321962.html