Vụ nữ sinh bị hiếp dâm, sát hại khi đi giao gà chiều 30 Tết: 2 nút thắt cần lý giải?


Thứ 6, 01/03/2019 | 06:55


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ nữ sinh bị hiếp dâm, sát hại khi đi giao gà chiều 30 Tết ở Điện Biên, cơ quan điều tra vẫn đang tích cực điều tra làm sáng tỏ một số tình tiết của vụ án.

Liên quan đến vụ nữ sinh bị hiếp dâm, sát hại khi đi giao gà chiều 30 Tết ở Điện Biên, cơ quan điều tra vẫn đang tích cực điều tra làm sáng tỏ một số tình tiết của vụ án.

"Nó chết chưa?"

Cơ quan điều tra vừa khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng: Bùi Văn Công (SN 1984), Lường Văn Lả (SN 1993) và Phạm Văn Nhiệm (SN 1972), đều ở Đội 16, xã Thanh Nưa); Lường Văn Hùng (SN 1980, ở xã Hua Thanh, huyện Điện Biên); Vương Văn Hùng (SN 1984, ở Tổ 25 phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ).

Các đối tượng trên được xác định là nghi phạm hiếp dâm, sát hại nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên (SN 1997, trú huyện Điện Biên, TP. Điện Phủ).

Tại cơ quan công an, các nghi phạm đã hợp tác tốt với cán bộ điều tra. Tuy nhiên, nghi phạm Bùi Văn Công- được xác định là kẻ chủ mưu của vụ án vẫn tỏ ra ngoan cố, giả vờ đau ốm, mệt mỏi mỗi khi lấy cung để gây khó dễ cho cơ quan điều tra.

Theo báo Người Đưa Tin, trong dịp Tết Công và đồng bọn đã có một cuộc điện thoại bí ẩn. Cụ thể, vào khoảng gần 23h, một nhân vật "bí ẩn" đã gọi điện đến cho Công với thời lượng gần 1 phút.
Nhân chứng xác nhận có nghe được nội dung, trong đó có một câu "Nó chết chưa". Điều này đặt nghi vấn có thể còn nghi phạm "bí ẩn" chưa lộ diện. Đây chính là một nút thắt quan trọng của công tác điều tra, phá án.

Vụ nữ sinh bị hiếp dâm, sát hại ở Điện Biên: Hé lộ tình tiết về tin nhắn tống tiền - Ảnh 3

5 nghi phạm trong vụ nữ sinh đi giao gà bị giết. Ảnh: Người Đưa Tin

Ai nhắn tin tống tiền gia đình nạn nhân?

Trước đó, theo báo CAND, khi gia đình và lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm nữ sinh Duyên, thì sáng 6/2 (mùng 2 Tết), gia đình nạn nhân bất ngờ nhận được tin nhắn đòi tiền chuộc. Cụ thể, người nhắn tin tự xưng là người Khmer ở Campuchia, thông báo hiện Duyên đã bị một người phụ nữ tên Hoa lừa bán sang Campuchia, gia đình muốn đón Duyên về thì phải đưa 1.000 USD tiền chuộc và mang lên cửa khẩu trả cho người này. Người này nói mình là người gốc Việt, thấy Duyên bị bắt thì thương nên tìm cách cứu Duyên đưa về gia đình.

Sau khi cân nhắc, bà Hiền (mẹ nữ sinh Duyên) đã trình báo với cơ quan công an về tin nhắn trên. Nhận được tin báo, Ban chuyên án đã nhanh chóng xác minh làm rõ nguồn tin về việc Duyên bị một nhóm người bắt cóc đưa sang nước ngoài, đòi tiền chuộc.

Qua xác minh, lực lượng chức năng xác định, số máy nhắn tin cho bà Hiền là số điện thoại từ Campuchia. Tuy nhiên, các trinh sát khẳng định việc nạn nhân Duyên bị bắt cóc sang Thủ đô của Campuchia là khó xảy ra bởi cách xa về địa lý. Từ lúc Duyên được coi là mất tích, đối tượng nếu có bắt cóc cũng khó có thể di chuyển, đưa nạn nhân từ TP. Điện Biên Phủ đến được Campuchia.

Cơ quan điều tra không loại bỏ khả năng, sau khi Duyên mất tích, bà Hiền có đưa thông tin lên trên mạng xã hội nhờ cộng đồng chia sẻ. Có khả năng, các đối tượng xấu đã đọc thông tin đó và bày ra màn kịch Duyên bị bắt cóc, đòi tiền chuộc để lừa gia đình nạn nhân. Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng, có thể nghi phạm đã nhắn tin đòi tiền chuộc để đánh lạc hướng cơ quan công an.

Về tin nhắn lạ có nội dung tống tiền 1.000 USD của gia đình nạn nhân, Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay, đối chiếu với quy định pháp luật, trong trường hợp này, nếu đối tượng nhắn tin không liên quan tới 5 nghi phạm thì hành vi này của đối tượng có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự 2015, tuy nhiên là giai đoạn tội phạm chưa hoàn thành.

Vụ nữ sinh bị hiếp dâm, sát hại ở Điện Biên: Hé lộ tình tiết về tin nhắn tống tiền - Ảnh 2

Khu vực phát hiện thi thể nạn nhân. Ảnh: Vietnamnet

Trong trường hợp này, các đối tượng đã dùng thủ đoạn, đưa thông tin gian dối đang giữ Cao Thị Mỹ Duyên nhằm chiếm đoạt 1.000 USD của gia đình nạn nhân, tuy nhiên việc chiếm đoạt chưa thực hiện được.

Mặc dù tội phạm chưa thành nhưng các đối tượng cố ý thực hiện hành vi của mình. Việc không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân khách quan ngoài ý muốn nên hành vi này vẫn thỏa mãn trường hợp phạm tội chưa đạt quy định tại Điều 15, Bộ luật Hình sự 2015 về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Luật sư Cường cho biết thêm, trong trường hợp có căn cứ xác định đối tượng nhắn tin là 1 trong 5 nghi phạm trên hoặc là người được nghi phạm cung cấp thông tin để nhắn tin tống tiền thì các đối tượng này có thể được xác định là đồng phạm và có thể bị khởi tố thêm một tội khác.

“Cơ quan điều tra cần tiếp tục làm rõ đối tượng đã nhắn tin để xử lý về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp xác định được đối tượng này có liên quan đến 5 nghi phạm nêu trên thì cần làm rõ hành vi, mục đích để xem xét vai trò đồng phạm cũng như các tội phạm khác có liên quan...”, luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Tội ác rùng rợn của 5 nghi phạm

Theo lời khai của các đối tượng, vào ngày 1/2 (27 Tết), Bùi Văn Công đã chủ mưu, bàn bạc với Vương Văn Hùng sẽ cùng cướp tài sản và chỉ cướp của chị Duyên.

Đến ngày 3/2 (tức 29 tháng chạp), Công hẹn Hùng ra chợ Mường Thanh để chỉ mặt chị Duyên cho Hùng biết và bảo Hùng lấy số điện thoại của chị Duyên, sau đó hẹn nạn nhân mang gà ra địa điểm đã chọn để cướp tài sản.

Chiều 4/2 (tức 30 Tết), Vương Văn Hùng gọi điện thoại cho chị Duyên đặt mua 10 con gà, yêu cầu chở đến một ngôi nhà hoang ở khu vực bờ mương đồi Độc Lập (thuộc Đội 11, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ). Vương Văn Hùng đã siết cổ chị Duyên đến khi nạn nhân ngất đi và đưa vào nhà hoang. Tại đây, Hùng, Công và Phạm Văn Nhiệm thay nhau hãm hiếp chị Duyên. Sau đó, các đối tượng đưa nạn nhân lên thùng xe tải của Công. Hùng cho quần, tất của nạn nhân cùng quần của mình vào một túi ni-lông rồi đem vứt ở vệ đường.

Khoảng 1 giờ ngày 5/2 (tức ngày mùng 1 Tết), Vương Văn Hùng lấy tất cả tài sản, chạy xe máy của chị Duyên đến khu vực đội 18, xã Noong Luống, huyện Điện Biên rồi để xe đó, đi về. Sáng 6/2 (mùng 2 Tết), Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả đến nhà Công chơi rồi hiếp dâm chị Duyên. Chiều cùng ngày, thấy sức khỏe của Duyên yếu, các đối tượng đã đến nhà Công bàn bạc giết nạn nhân để bịt đầu mối.

24 giờ ngày 6/2 (mùng 2 Tết), Vương Văn Hùng và Bùi Văn Công đã chở chị Duyên trên thùng xe tải đến khu vực Nghĩa trang Tông Khao (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên). Tại đây, Công siết cổ nạn nhân đến chết. Cả 5 đối tượng sau đó đưa thi thể Duyên đến bỏ lại khu vực chuồng heo của một gia đình vắng chủ nhà tại đội 11, xã Thanh Nưa rồi về nhà Công bàn bạc cách đối phó với cơ quan chức năng.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nu-sinh-bi-hiep-dam-sat-hai-khi-di-giao-ga-chieu-30-tet-2-nut-that-can-ly-giai-a264791.html