Vụ nữ sinh lớp 9 bị sát hại trong đêm: Gian nan hành trình lần dấu vết kẻ thủ ác


Thứ 2, 06/04/2020 | 05:58


Cùng sự kiện

Bằng các biện pháp nghiệp vụ của công an, chân dung đối tượng sát hại nữ sinh lớp 9 dần lộ diện. Đối tượng này có dấu hiệu cờ bạc, nợ nần và có biểu hiện sử dụng ma túy.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ của công an, chân dung đối tượng sát hại nữ sinh lớp 9 dần lộ diện. Đối tượng này có dấu hiệu cờ bạc, nợ nần và có biểu hiện sử dụng ma túy đá.

Nguyễn Sỹ Thắng (SN 1994, trú tại thôn 3, xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng) đã bị cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi Giết người.

Nạn nhân là P.T.M.M (SN 2005, trú tại thôn 5, xã Kiến Quốc).

Hành trình vạch chân tướng kẻ thủ ác

Đối tượng Nguyễn Sỹ Thắng - Ảnh: Báo Nhân dân điện tử

Theo báo Gia đình & Xã hội, khoảng 22h ngày 25/3, sau khi về nhà, ông P.N.S (SN 1963) bất ngờ phát hiện con gái nằm trên nền nhà tại phòng khách, trên người được quấn màn tuyn, có máu và nền nhà vương vãi nhiều mảnh thủy tinh bị vỡ. Khi lại gần con gái, ông S. thấy cháu M. giọng yếu ớt nên lập tức hô hoán đưa con đi cấp cứu.

Trên đường đi, cháu M. không nói được ai là người đã gây thương tích và do vết thương nặng nên sau khi đến bệnh viện đã tử vong.

Nhận được tin báo, Công an TP.Hải Phòng cử lực lượng có mặt tại hiện trường chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an huyện Kiến Thụy và các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng triển khai các biện pháp phá án.

Quá trình khám nghiệm tử thi cho thấy, khắp vùng cơ thể nạn nhân có tới hàng chục vết thương, trong đó xương hộp sọ vỡ lún tại nhiều vị trí và có 1 nhát đâm chí mạng ở vùng ngực.

Xác định đây là vụ án giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang dư luận, Ban Giám đốc Công an TP. Hải Phòng chỉ đạo Phòng PC02 xác lập chuyên án mang bí số 302.G cùng Công an huyện Kiến Thụy phối hợp với Cục C02 và các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an tổ chức sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng xác định và truy bắt đối tượng gây án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chân dung đối tượng dần lộ diện với đặc điểm: Nam thanh niên mặc áo phông ngắn tay, cổ tròn, quần bò dài, đi dép lê, chân bước tập tễnh và nam thanh niên đã chạy bộ theo đường mương hướng về trung tâm huyện sau khi thấy bố nạn nhân về nhà.

Từ các tài liệu chứng cứ đã thu thập được, Ban Chuyên án rà soát, sàng lọc, xác định Nguyễn Sỹ Thắng là đối tượng liên quan đến cái chết của nữ sinh M. Trong khi, đối tượng này có dấu hiệu cờ bạc, nợ nần và có biểu hiện sử dụng ma túy đá.

Kết quả tìm kiếm, Ban chuyên án phát hiện và thu giữ chiếc điện thoại di động của nữ sinh M. Tuy nhiên, gia đình cho biết Thắng hiện đi làm tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Ngay lập tức, một tổ công tác nhận đi Quảng Ninh và bắt được Thắng khi đối tượng đang ở thị xã Quảng Yên.

Ngôi nhà nơi nữ sinh bị giết hại - Ảnh: VNN

Cơ quan chức năng dẫn giải đối tượng để dựng lại hiện trường vụ án - Ảnh: BVPL

Giết người trong cơn ảo giác

Theo tạp chí Người đưa tin Pháp luật, Thắng khai nhận, tối 25/3, đối tượng đi đánh bạc thua và cầm xe máy 4 triệu đem đánh bạc hết. Sau đó, Thắng được vợ đưa 4,5 triệu để đi chuộc xe nhưng không đi chuộc mà tiếp tục cầm số tiền này đi đánh bạc và lại thua nên bỏ về nhà.

Sau khi bị vợ to tiếng và đập vỡ điện thoại lại bị bố đẻ chửi mắng, Thắng đi sử dụng ma túy đá. Sau đó, đối tượng ra ngồi ở cầu ao nuôi cá đối diện nhà nạn nhân P.T.M.M. thì sinh ảo giác, nghe thấy bên tai có người nói vào trong nhà đối diện để giết người.

Lập tức, Thắng trèo tường vào P.T.M.M. Lúc trèo tường vào nhà, thấy em M. nằm trên giường mặt quay vào trong xem điện thoại thì hắn lại nghe có tiếng người nói trong clip em đầy kích động ảo giác. Đối tượng Thắng cầm kéo ở nhà em M. đâm liên tiếp vào người nạn nhân.

Đến khoảng hơn 22h cùng ngày, khi nghe tiếng xe máy bố em P.T.M.M. về thì Thắng lại nghe có tiếng nói bảo là “chạy đi". Thắng thấy một người chạy trước nên Thắng chạy theo.

Thắng còn khai nhận, trong lúc đâm em P.T.M.M. thì có chuông điện thoại từ điện thoại em P.T.M.M. Đối tượng khai: “Cái chuông điện thoại này cháu ghét lắm nên cháu quát nó không kêu nữa".

Trên đường bỏ chạy về gần chỗ ao nhà thuê để nuôi cá, Thắng đã vứt điện thoại của nạn nhân vào bụi chuối. Qua quá trình điều tra, dùng công nghệ cao định vị, cơ quan chức năng đã thu được điện thoại của em P.T.M.M. đúng vị trí của đối tượng Thắng chỉ.

Đồng thời, công an cũng tìm và thu giữ được hung khí gây án.

Thực hiện xong hành vi phạm tội, Thắng chạy về nhà nói với bố là vừa giết người. Được bố khuyên đi đầu thú nhưng đối tượng nói đi ngủ để sáng mai ra Công an huyện đầu thú. Khi đang ngủ thấy sợ nên Thắng tỉnh dậy bỏ trốn sang Quảng Ninh.

Liên quan đến những vấn đề pháp lý của vụ việc, trao đổi với PV báo Người đưa tin, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nhận định, trong trường hợp nghi phạm bị mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức điều khiển hành vi dẫn đến việc thực hiện hành vi phạm tội thì mới được loại trừ trách nhiệm hình sự nhưng bị áp dụng biện pháp hành chính là bắt buộc chữa bệnh.

Nếu nghi phạm bị mất khả năng nhận thức do sử dụng trái phép chất ma tuý dẫn đến ảo giác thì không thuộc trường hợp được loại trừ trách nhiệm hình sự bởi nghi phạm đã tự đặt mình vào tình huống làm mất khả năng nhận thức chứ không phải việc mất khả năng nhận thức là do khách quan.

Cụ thể, Điều 13 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định: Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Như vậy, chất ma túy là chất cấm, đồng thời cũng là chất kích thích mạnh, người sử dụng ma túy có thể dẫn đến ảo giác, không nhận thức được hành vi của mình. Pháp luật nghiêm cấm việc sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời những hậu quả do hành vi sử dụng trái phép chất ma túy gây ra thì người vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trong vụ việc này nếu có căn cứ cho thấy ngho phạm đã sử dụng trái phép chất ma túy dẫn đến mất hoặc hạn chế khả năng nhận thức rồi thực hiện hành vi giết người thì cơ quan điều tra Cng an TP.Hải Phòng vẫn sẽ khởi tố nghi phạm này về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là giết người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ.

Nghi phạm này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Hành vi của nghi phạm rất tàn nhẫn, quyết liệt, sát hại một nữ sinh không có mâu thuẫn thù oán gì với hàng chục vết thương trên người, gây đau thương cho gia đình, lo lắng hoang mang cho quần chúng nhân dân nên mức hình phạt với nghi phạm này sẽ hết sức nghiêm khắc, có thể đối mặt với mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Vẫn theo luật sư Cường, ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự, nghi phạm này sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân, thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, chi phí mai táng theo phong tục địa phương và khoản bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp không thỏa thuận được mức bồi thường thì gia đình làm dân có quyền yêu cầu cơ quan tiến hành tố tụng xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do hành vi xâm hại tính mạng gây ra.

Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nghi phạm này sử dụng ma túy như thế nào, mua ma túy của ai để mở rộng điều tra hành vi vi phạm về việc sử dụng trái phép chất ma túy. Nếu có căn cứ cho thấy nghi phạm này còn hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hoặc mua bán trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý thêm về các tội danh cho người ngoài tội giết người với hành vi nêu trên.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nu-sinh-lop-9-bi-sat-hai-trong-dem-gian-nan-hanh-trinh-lan-dau-vet-ke-thu-ac-a318122.html