Vụ thi thể cô gái giấu trong vali ở Đà Nẵng: Xử lí theo quy định pháp luật Việt Nam


Thứ 2, 10/02/2020 | 15:27


Liên quan đến vụ thi thể cô gái giấu trong vali ở Đà Nẵng, Đại tá Trần Mưu khẳng định, không có chuyện dẫn độ nghi phạm về Trung Quốc để xử lý.

Liên quan đến vụ thi thể cô gái giấu trong vali ở Đà Nẵng, Đại tá Trần Mưu khẳng định, không có chuyện dẫn độ nghi phạm về Trung Quốc để xử lý.

Cụ thể, trao đổi với báo chí, Đại tá Trần Mưu- Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng khẳng định: Không có chuyện dẫn độ đối tượng nghi phạm Xiao Qui Ping (SN 1993 quốc tịch Trung Quốc) về Trung Quốc để xử lý. Đối tượng này sẽ được Công an TP Đà Nẵng xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo Đại tá Mưu, hiện công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can mà đang tạm giữ hình sự đối tượng Xiao Qui Ping để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi giết người. Riêng Qin Li (người yêu của Xiao Qui Ping) đang được Cơ quan cảnh sát điều tra giám sát tại nơi cư trú để tiếp tục điều tra mối liên quan của đối tượng này trong vụ án.

Cơ quan công an đang lấy lời khai nghi phạm. Ảnh: Vietnamnet

Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ việc, luật sư Mai Quốc Việt (Công ty Luật FDVN) cho hay, khoản 2 Điều 5 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, người nước ngoài vi phạm pháp luật trên lãnh thổ Việt Nam thì trừ những người có thân phận ngoại giao được miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự, còn lại chính sách xử lý hành vi vi phạm về cơ bản không có sự phân biệt giữa người nước ngoài và người Việt Nam. 

Đối với vụ án trên, nếu có cơ sở để xác định đối tượng người Trung Quốc thực hiện hành vi giết người, rồi phi tang thì sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam. Cụ thể, tại vụ án này Công an TP Đà Nẵng sẽ điều tra, giải quyết theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Theo luật sư Việt, do nạn nhân và người phạm tội cùng có quốc tịch Trung Quốc nên việc xác định nhân thân của hai bên sẽ gặp nhiều khó khăn; quá trình điều tra, thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa,… đòi hỏi phải có người phiên dịch. Vì thế, cơ quan chức năng thông thường sẽ gửi thông báo, yêu cầu Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ, giúp đỡ trong việc xác minh thông tin, giải quyết vụ án theo quy định tại Điều 1 Hiệp định tương trợ tư pháp về vấn đề dân sự và hình sự giữa Việt Nam - Trung Hoa ký năm 1998.

Ngoài ra, cơ quan tiến hành tố tụng cũng có thể trục xuất người phạm tội ra khỏi Việt Nam và dựa vào các hiệp định hợp tác, dẫn độ tội phạm, hoặc hiệp định tương trợ tư pháp, để giải quyết theo đúng luật pháp, công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. "Như vậy, có thể nhận thấy, bước đầu tiên thẩm quyền giải quyết vụ án đang thuộc Công an TP Đà Nẵng giải quyết" – luật sư Việt kết luận.

Sáng 7/2, người dân phát hiện chiếc vali chứa thi thể nạn nhân Bao Dan P. (SN 1990, quốc tịch Quảng Đông, Trung Quốc) dạt vào khu vực chân cầu Trần Thị Lý (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường điều tra làm rõ vụ việc. Sau đó, lực lượng chức năng cũng phát hiện các bộ phận cơ thể của nạn nhân trên sông Hàn. Sau 5 giờ phá án, lực lượng công an Đà Nẵng đã truy bắt được nghi phạm.

Nghi phạm vụ án được xác định là Xiao Qui Ping (SN 1993, quốc tịch Trung Quốc).

Bước đầu, nguyên nhân vụ án mạng được xác định, Bao Dan P. và Xiao Qui Ping thỏa thuận hùn vốn tham gia đánh bài với tỉ lệ thắng thua chia đôi. Tuy nhiên, khi thua tiền thì Bao Dan P. không chịu mà nhất quyết đòi lại. Sau đó, Xiao Qui Ping đã dùng dây thừng sát hại nạn nhân P. Sau khi xác định nạn nhân đã chết, Bình dùng dao phân thi thể của chị P. thành nhiều phần rồi phi tang xuống sông Hàn.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thi-the-co-gai-giau-trong-vali-o-da-nang-xu-li-theo-quy-dinh-phap-luat-viet-nam-a311047.html