Vụ thi thể cô gái giấu trong vali ở Đà Nẵng: Xử lý nghi can người Trung Quốc thế nào?


Thứ 7, 08/02/2020 | 04:18


Theo luật sư, trong vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ mục đích sát hại nạn nhân để từ đó xử lý tương ứng hành vi của nghi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư, trong vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ mục đích sát hại nạn nhân để từ đó xử lý tương ứng hành vi của nghi phạm theo quy định của pháp luật.

Trưa 7/2, Công an Đà Nẵng đã bắt được  nghi phạm sát hại rồi phân xác người phụ nữ sau đó bỏ vào vali ném xuống sông Hàn phi tang. Nghi phạm là người Trung Quốc, đã được di lý về trụ sở cơ quan điều tra. Cảnh sát cũng xác định nạn nhân là cô gái họ Bao (30 tuổi, quê ở Côn Minh, Trung Quốc). Cô gái này nhập cảnh Việt Nam tháng 12/2019 và thị thực có giá trị đến tháng 3/2020.

Nghi can sát hại cô gái rồi chặt thành nhiều khúc, bỏ vào vali ném xuống sông Hàn. Ảnh: Trí thức trẻ

Trả lời câu hỏi xử lý nghi phạm nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam như thế nào của PV báo Đời sống & Pháp luật, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Về nguyên tắc, công dân nước ngoài thực hiện hành vi phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật Việt Nam, trừ đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo Luật Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, hoặc theo tập quán quốc tế.

Theo thông tin ban đầu, Công an Đà Nẵng đã bắt được đối tượng tình nghi. Như vậy thẩm quyền điều tra, truy tố và xét xử nghi phạm thuộc Thành phố Đà Nẵng xử lý theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ mục đích sát hại nạn nhân để từ đó xử lý tương ứng hành vi của nghi phạm theo quy định của pháp luật. Nhưng dù có mâu thuẫn như nào với nạn nhân thì việc nghi phạm đang tâm sát hại nạn nhân rồi phân xác phi tang xuống sông Hàn là vô cùng tàn ác.

Theo nguồn tin ban đầu, nguyên nhân ban đầu mà nghi phạm ra tay sát hại nạn nhân có liên quan đến mâu thuẫn tiền bạc. Như vậy, xét hành vi phạm tội của nghi phạm chỉ vì mâu thuẫn cá nhân đã sử dụng hung khí sát hại nạn nhân, phân xác phi tang xuống sông Hàn đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i, n Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Đối với hành vi phi tang xác nhân xuống sông Hàn, nghi phạm sẽ phải chịu thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm p, Khoản 1 Điều 52 BLHS “Có hành động xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm”

Trường hợp, sau khi thực sát hại nạn nhân, nghi phạm còn có hành vi chiếm đoạt tài sản thì sẽ phải chịu trách nhiệm thêm về tội Cướp tài sản theo Điều 168 BLHS.

An ninh - Hình sự - Vụ thi thể cô gái giấu trong vali ở Đà Nẵng: Xử lý nghi can người Trung Quốc thế nào? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Hành vi phạm tội của nghi phạm đã xâm hại đến quyền được sống của người khác, thực hiện tội phạm một cách man rợ, gây rùng rợn trong xã hội và ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT tại địa phương nên cần thiết phải xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất tử hình.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Vũ Đậu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thi-the-co-gai-giau-trong-vali-o-da-nang-xu-ly-nghi-can-nguoi-trung-quoc-the-nao-a310797.html