+Aa-
    Zalo

    Xét xử sơ thẩm 15 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình

    ĐS&PL Cơ quan điều tra cho rằng 18 cán bộ liên quan có hành vi trực tiếp nâng điểm chỉ là làm theo chỉ đạo, không vì vụ lợi.

    Cơ quan điều tra cho rằng 18 cán bộ liên quan có hành vi trực tiếp nâng điểm chỉ là làm theo chỉ đạo, không vì vụ lợi.

    Thông tin từ báo Tiền phong cho biết, sáng 11/5, TAND tỉnh Hòa Bình tiến hành xét xử 15 bị cáo trong vụ án tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại kỳ thi THPT Quốc gia các năm 2017 - 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

    Dự kiến, việc xét xử sẽ tiến hành đến ngày 18/5. Theo kế hoạch ban đầu, phiên tòa được mở vào ngày 23/4 nhưng phải tạm hoãn do dịch Covid-19.

    3 bị cáo Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Khắc Tuấn và Đỗ Mạnh Tuấn (từ trái qua phải).

    Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam đưa nội dung của bản cáo trạng. Theo đó, VKSND tối cao đã truy tố 15 bị can về các tội: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

    Trong đó, bị can Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng Phòng khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình; Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy; Diệp Thị Hồng Liên, nguyên Trưởng Phòng khảo thí; Nguyễn Khắc Tuấn, Chuyên viên Phòng khảo thí; Khương Ngọc Chất, nguyên Trưởng Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình cùng các bị can là Trưởng phòng giáo dục huyện, giáo viên, hiệu trưởng một số trường học trên địa bàn.

    Theo nội dung vụ án, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình, các bị can là những người có chức vụ, quyền hạn liên quan trực tiếp đến công tác tổ chức thi, công tác chấm thi vì động cơ vụ lợi, động cơ cá nhân đã cấu kết, can thiệp nâng điểm bài thi cho 65 thí sinh, trong đó 64 thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018, 1 thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2017.

    Có 62 thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng; 3 thí sinh không xét tuyển. Sau khi vụ việc bị phát hiện, 45 thí sinh đã bị buộc thôi học; 10 thí sinh đang theo học vì kết quả chấm thẩm định vẫn đủ điểm xét tuyển nên được tiếp tục học; 6 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học…

    Theo Vietnamnet, với vai trò chủ mưu, Nguyễn Quang Vinh đã bàn bạc, chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn và đưa chìa khóa phòng chấm thi.

    Việc làm này đã tạo điều kiện thuận lợi cho Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh; chỉ đạo bị can Mạnh Tuấn “sinh mã phách” bài thi tự luận môn ngữ văn trái quy chế thi để lấy thông tin; cung cấp mã phách, thông tin thí sinh cần nâng điểm bài thi tự luận môn ngữ văn cho bị can Liên để chỉ đạo các bị can Loan, Chung, Trà, cán bộ chấm thi nâng điểm 20 bài thi tự luận môn ngữ văn cho 20 thí sinh.

    Đối với Đỗ Mạnh Tuấn, cáo trạng xác định, bị can này là người thực hiện chỉ đạo của bị can Vinh đã lôi kéo Khắc Tuấn trực tiếp dùng thủ đoạn để can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh; thực hiện việc “sinh mã phách” bài thi tự luận môn Ngữ văn trái Quy chế thi.

    Ngoài ra, bị can Đỗ Mạnh Tuấn đã nhận hối lộ của bị can Hồ Chúc số tiền 300 triệu đồng để can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho 2 thí sinh theo yêu cầu của bị can Chúc.

    Trong vụ án, cơ quan truy tố cho rằng có hàng loạt cán bộ khác liên quan gồm 18 cán bộ chấm thi có hành vi trực tiếp chấm nâng điểm 20 bài thi tự luận môn Ngữ Văn, ký hợp thức kết quả gian lận cho 20 thí sinh.

    Việc này có dấu hiệu đồng phạm với các bị cáo nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho rằng 18 cán bộ này không vì động cơ vụ lợi, làm theo chỉ đạo; sai phạm lần đầu; thành khẩn khai báo… nên chỉ kiến nghị xử lý hành chính.

    Ngoài ra, 23 cán bộ chấm thi khác dù không trực tiếp nâng điểm nhưng đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng quy trình thủ tục chấm thi… nên phía điều tra đã kiến nghị xử lý hành chính.

    Tương tự, ông Nguyễn Văn Quang – Trưởng môn chấm bài thi tự luận Ngữ Văn bị xác định không tổ chức bốc thăm bài thi, không bố trí cán bộ chấm thi 2 vòng độc lập… nhưng do sai phạm có mức độ, không vụ lợi nên không bị xử lý hình sự.

    Tiếp đến, ông Nguyễn Đức Thanh – cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình đã thiếu trách nhiệm trong quản lý chìa khóa phòng thi trắc nghiệm; thiếu kiểm tra việc bóc mở túi bài thi. Cơ quan điều tra cho rằng hành vi sai phạm của ông Thanh không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

    Cuối cùng, Ban chỉ đạo thi và Hội đồng thi và 65 thí sinh, người nhà thí sinh liên quan việc gian lận điểm thi đã bị xử lý.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-so-tham-15-bi-cao-trong-vu-gian-lan-diem-thi-o-hoa-binh-a322857.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan