Xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ: Cựu Chánh thanh tra bộ TT&TT Đặng Anh Tuấn được trả tự do tại tòa


Thứ 6, 13/03/2020 | 08:34


Cùng sự kiện

Sau thời gian xét xử, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên án bị cáo Đặng Anh Tuấn, cựu Chánh Thanh tra Bộ TT&TT và quyết định trả tự ngay tại phiên tòa.

Sau thời gian xét xử, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên án bị cáo Đặng Anh Tuấn, cựu Chánh Thanh tra Bộ TT&TT và quyết định trả tự ngay tại phiên tòa.

Bị cáo Đặng Anh Tuấn nghe Hội đồng xét xử tuyên án. Ảnh: TTXVN

Ngày 13/3, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Đặng Anh Tuấn, cựu Chánh thanh tra bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngày hôm qua, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ đã đề nghị mức án từ 15-18 tháng tù đối với bị cáo Đặng Anh Tuấn.

Bị cáo Đặng Anh Tuấn cũng khai nhận một số hành vi của mình và mong HĐXX xem xét.

Sáng ngày 13/3, sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX đưa ra nhận định: Với tư cách là Chánh Thanh tra bộ TT&TT, trực tiếp ký phiếu trình thành lập đoàn kiểm tra, đồng thời là người chịu trách nhiệm cá nhân cao nhất tại Thanh tra bộ TT&TT về các hoạt động thanh tra, kiểm tra, bị cáo Đặng Anh Tuấn nhận được 3 bản báo cáo của đoàn kiểm tra, biết rõ về các vi phạm của các tổ chức, cá nhân đã được thể hiện trong bản báo cáo kiểm tra nhưng đều không có ý kiến hoặc báo cáo, đề xuất với Bộ trưởng bộ TT&TT để ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Khi cấp dưới là ông Đinh Tiến Dũng báo cáo về việc “có một số cổng trò chơi tiếp tục hoạt động bằng cách thay đổi tên trò chơi…” và có đưa ra một số đề xuất là giải pháp để chấn chỉnh, xử lý, như “chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xem xét xử lý đối với các sản phẩm trò chơi điện tử trên mạng có dấu hiệu tội phạm hình sự”… bị cáo Đặng Anh Tuấn không những không có ý kiến gì về xử lý vi phạm và nhiều lần nhắn tin yêu cầu ông Dũng đề xuất thêm trong bản báo cáo là “dừng đoàn kiểm tra”.

Sau khi ông Dũng không sửa lại báo cáo, bị cáo Tuấn đã có phiếu trình số 63 để đề xuất cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dừng đoàn kiểm tra.

Lý do bị cáo đưa ra khi đề xuất dừng đoàn kiểm tra không đúng thực tế, như: xác định bản báo cáo số 03 là báo cáo tổng kết; đoàn kiểm tra về cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ; viện dẫn quy định của pháp luật về thời hạn đoàn thanh tra đồng thời với thời hạn của đoàn kiểm tra... Ngoài ra, khi đề xuất các giải pháp thực hiện, chỉ đề xuất các giải pháp chung, không đề xuất các giải pháp cụ thể để kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm đã được đề cập trong các bản báo cáo…

Từ các thông tin, lý do đề xuất nêu trên của cựu Chánh thanh tra bộ TT&TT Đặng Anh Tuấn, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã đồng ý cho dừng hoạt động của đoàn kiểm tra khi các trò chơi điện tử trên mạng và các hành vi liên quan có yếu tố phạm tội không được ngăn chặn, xử lý theo đề xuất của đoàn kiểm tra.

Các hành vi nêu trên của Đặng Anh Tuấn đã gây ra hậu quả: Để cho các đối tượng phạm tội lợi dụng mạng viễn thông Quốc gia để tổ chức đánh bạc và đánh bạc với quy mô đặc biệt lớn,…Việc không xử lý phải ngăn chặn kịp thời của Thanh tra bộ TT&TT làm cho trật tự quản lý Nhà nước bị xâm phạm nghiêm trọng, làm giảm uy tín lòng tin của nhân dân với cơ quan Nhà nước nói chung và của bộ TT&TT nói riêng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội…

HĐXX nhận định, truy tố Đặng Anh Tuấn phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo khoản 1 Điều 356 –Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng cho rằng, trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự nên không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Ngoài ra, trong quá trình công tác, bị cáo có thành tích xuất sắc được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng bộ TT&TT tặng nhiều bằng khen; bố đẻ của bị cáo là người có công với Nhà nước, được tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương trong kháng chiến và trong công tác…

Với nhận định và những phân tích nêu trên, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã quyết định tuyên bị cáo Đặng Anh Tuấn 34 tháng cải tạo không giam giữ và cấm bị cáo đảm nhiệm chức vụ 2 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt cải tạo không giam giữ. Được khấu trừ 324 ngày tạm giam (25/4/2019 – 13/3/2020), bị cáo còn phải chấp hành 1 tháng 18 ngày cải tạo không giam giữ và được trả tự do tại tòa.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-danh-bac-nghin-ty-cuu-chanh-thanh-tra-bo-tttt-dang-anh-tuan-duoc-tra-tu-do-tai-toa-a315194.html