Xử phạt 8 nhà máy chế biến hải sản gây ô nhiễm làm cá chết trắng sông


Thứ 5, 24/09/2015 | 06:30


(ĐSPL) - Cục cảnh sát môi trường C49 vừa có quyết định xử phạt 8 nhà máy chế biến hải sản gây ô nhiễm môi trường tại khu vực xã Tân Hải với số tiền 2 tỷ đồng.

(ĐSPL)- Cục cảnh sát môi trường C49 vừa có quyết định xử phạt 8 nhà máy chế biến hải sản gây ô nhiễm môi trường tại khu vực xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với số tiền 2 tỷ đồng.

Theo tin tức báo Lao động, thủ đoạn của các nhà máy chế biến bột cá và thủy sản là lắp đặt những máy bơm di động có công suất lớn. Mỗi ngày, những máy bơm này bơm nước thải từ 2-4 tiếng xả ra sông Rạch Ván. Tiếp đó, nước thải theo dòng chảy sông Chà Và.

Cá chết hàng loạt, dân đêm đổ trước cổng công ty (Ảnh: báo Lao động)

Từ ngày 6/9 cho đến 22/9, cá nuôi tại các lồng bè dưới chân cầu Long Sơn vẫn tiếp tục chết. Không chỉ cá chết mà hàu, tôm, cua cũng chết.

Theo người dân, nguyên nhân cá, tôm, cua, hàu chết là do các nhà máy chế biến hải sản đã xả chất thải không qua xử lý ra ngoài khiến môi trường nước bị ô nhiễm. Kể cả khi các nhà máy đã tạm ngừng hoạt động thì những chất độc hại vẫn tồn dư trong nước khiến hải sản của họ bị chết. Sợ bị thương lái ép giá, một số người dân còn giấu chuyện cá bị chết.

Theo VTV, khu vực sông Chà Và hiện có khoảng 193 hộ nuôi cá với gần 5.000 lồng bè. Trong thời gian qua, tình trạng cá chết hàng loạt liên tục diễn ra tại đây, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho các hộ dân. Nghiêm trọng nhất là tình trạng cá chết vào ngày 6/9 và 13/9 khiến các hộ dân vô cùng lo lắng.

Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh vẫn đang tiếp tục tiến hành khảo sát, lấy mẫu đột xuất để xét nghiệm tại Viện Môi trường - Tài nguyên, đồng thời tiến hành thanh tra toàn diện về môi trường, đất đai tại các cơ sở chế biến hải sản khu vực Tân Hải. Trong khi chờ kết quả xác định mẫu nước thải và nguyên nhân cá chết từ Viện Môi trường – Tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đề xuất UBND tỉnh tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở chế biến bột cá trên địa bàn tỉnh.

NINH LAN (Tổng hợp)

[mecloud]jUtoOhfgoe[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-phat-8-nha-may-che-bien-hai-san-gay-o-nhiem-lam-ca-chet-trang-song-a111954.html