Yên Bái: Bắt giữ 3 đối tượng chuyên trộm cắp ở đền, chùa


Thứ 6, 11/09/2020 | 11:30


Cùng sự kiện

Công an TP.Yên Bái (tỉnh Yên Bái) vừa bắt giữ 3 đối tượng chuyên gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tại các đền, chùa.

Công an TP.Yên Bái (tỉnh Yên Bái) vừa bắt giữ 3 đối tượng chuyên gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tại các đền, chùa. Đây là băng nhóm hoạt động tinh vi, chúng đã gây ra nhiều phi vụ tại nhiều tỉnh.

Hàng loạt đền, chùa bị mất trộm trong đêm

Thời gian gần đây, địa bàn TP.Yên Bái (tỉnh Yên Bái) liên tục xảy ra các vụ trộm cắp tài sản và tiền công đức tại các đền, chùa gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Đơn cử, đêm 22 rạng sáng 23/8, tại đền Tuần Quán, tổ 14, phường Yên Ninh, TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã xảy ra vụ việc bị kẻ gian đột nhập, phá khóa 6 hòm công đức và trộm cắp toàn bộ tài sản bên trong trị giá gần 60 triệu đồng.

Việc các đối tượng trộm cắp tại nơi thờ tự đã gây hoang mang, bức xúc cho ban Quản lý đền và người dân. Bà Nguyễn Thị Lệ Thu - Ban Quản lý đền Tuần Quán, TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái cho biết: “Các đối tượng hoạt động rất tinh vi và manh động, mặc dù là nơi tâm linh, linh thiêng nhưng chúng không sợ, tất cả đường đi nước bước như đã được chuẩn bị từ trước. Sự việc xảy ra khiến chúng tôi rất bức xúc và lo lắng”.

An ninh - Hình sự - Yên Bái: Bắt giữ 3 đối tượng chuyên trộm cắp ở đền, chùa


Đối tượng Lầu Mí Lúa, 1 trong 3 đối tượng trong đường dây.

Trước tình hình trên, Công an TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã xác lập chuyên án, chỉ đạo các đội nghiệp vụ tập trung lực lượng phá án. Một tổ công tác thuộc đội Cảnh sát hình sự trực tiếp xuống hiện trường tiến hành kiểm tra, xác minh.

Qua truy xét nhanh các dấu vết nóng, rà soát khẩn trương các tuyến đường và toàn bộ các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn, Công an TP.Yên Bái nhận định vụ án trên có nhiều dấu vết giống các vụ án trộm cắp xảy ra trước đó tại đền Bà Áo Trắng và chùa Linh Long thuộc địa bàn TP.Yên Bái.

Thủ phạm có thể là 1 nhóm đối tượng gây ra, chúng hoạt động có tính chất chuyên nghiệp, manh động và liều lĩnh. Với những nhận định trên, để nhanh chóng trấn an dư luận, Công an TP.Yên Bái đã quyết định xác lập chuyên án, quyết tâm bắt giữ các đối tượng, mang lại bình yên cho nhân dân.

Tuy nhiên, do các đối tượng hoạt động một cách tinh vi, xảo quyệt nên ban chuyên án đã gặp không ít khó khăn trong suốt thời gian phá án.

Trung tá Trần Xuân Thường - Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự, Công an TP.Yên Bái biết: “Trong quá trình đấu tranh, điều tra, xác minh, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do các đối tượng trộm cắp có tính chất chuyên nghiệp, hoạt động rất tinh vi. Chúng lợi dụng thời điểm buổi tối và sự sơ hở mất cảnh giác của người trông coi để đột nhập vào trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, các đối tượng lại là người địa phương khác đến, sau khi thực hiện hành vi trộm cắp, chúng nhanh chóng tẩu thoát khỏi địa bàn…”.

Lộ diện những gương mặt bất hảo

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cùng với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, sau gần 48 giờ điều tra, ban chuyên án đã điều tra, làm rõ và bắt giữ thủ phạm của vụ trộm cắp trên khi các đối tượng đang lẩn trốn tại địa bàn tỉnh Hà Giang.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Lầu Mí Lúa (SN 1999, trú tại huyện Yên Minh), Tráng A Đài, (SN 1997, trú tại huyện Bắc Mê) và Hoàng Văn Mạnh (SN 1983, trú tại huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang), đồng thời thu giữ toàn bộ số tang vật liên quan.

An ninh - Hình sự - Yên Bái: Bắt giữ 3 đối tượng chuyên trộm cắp ở đền, chùa (Hình 2).


Đối tượng Tráng A Đài và Hoàng Văn Mạnh bị bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, qua đấu tranh, khai thác, các đối tượng khai nhận, ngoài việc trộm cắp tại đền Tuần Quán (TP.Yên Bái), trước đó các đối tượng đã thực hiện nhiều hành vi trộm cắp tại chùa Linh Long, đền Bà Áo Trắng thuộc địa bàn TP.Yên Bái và các đền, chùa thuộc các tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang.

Được biết, 3 đối tượng này đều đã có nhiều tiền án về tội Trộm cắp tài sản. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng trên.

Về tình huống pháp lý liên quan đến vụ án trên, luật sư Phạm Hồng Kiên, đoàn luật sư TP.Hà Nội nhận định: Các đối tượng phạm tội trên có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, trộm cắp ở nhiều địa phương. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành thu thập bổ sung chứng cứ, xác định giá trị tài sản bị mất để cơ quan tố tụng căn cứ để đưa ra biện pháp xử lý cụ thể.

Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội Trộm cắp tài sản: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trường hợp trên, riêng tại đền Tuần Quán, các đối tượng trộm cắp tài sản ước tính 60 triệu đồng. Theo quy định, chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Như vậy, tùy vào mức độ và số tiền trộm cắp được là bao nhiêu mà các đối tượng trên sẽ bị phạt ở mức độ tương ứng.

Đặng Thủy

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yen-bai-bat-giu-3-doi-tuong-chuyen-trom-cap-o-den-chua-a338557.html