Bé 4 tuổi bị găm 15 mảnh đạn: Đủ dấu hiệu Cố ý gây thương tích


Thứ 2, 21/07/2014 | 23:19


(ĐSPL) - Đối tượng M. sử dụng súng hoa cải bắn về phía nhà anh Tấn, làm cháu Nam bị thương với 15 mảnh đạn găm vào chân, có đầy đủ dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích.

(ĐSPL) - Đối tượng M. sử dụng súng hoa cải bắn về phía nhà anh Tấn, làm cháu Nam bị thương với 15 mảnh đạn găm vào chân, có đầy đủ dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích.
Chiều 22/6, Công an huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai ban đầu của gia đình nạn nhân cũng như các nhân chứng trong vụ nổ súng hoa cải khiến một cháu bé 4 tuổi bị găm 15 mảnh đạn vào chân.
Theo thông tin ban đầu, trưa 22/6, một số người dân ở thôn Chinh Hưởng, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên rủ nhau ăn cơm trưa tại nhà ông Chu Anh Tấn. Đến khoảng 13h chiều, khi cuộc vui sắp tàn, anh M., một người có mặt trong bữa ăn đã to tiếng với một số người, rồi đi ra ngoài. Biết có chuyện chẳng lành, mọi người đứng dậy ra về, nhà anh Tấn ra đóng cửa xếp lại. Liền lúc đó, một tiếng súng vang lên ngay trước cửa nhà anh Tấn, khiến con trai anh Tấn là cháu Chu Hải Nam (SN 2010) bị các mảnh đạn găm la liệt ở cẳng chân trái khi đang đứng gần cửa phía trong nhà.
Đủ dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích
Súng hoa cải là loại súng khi bắn, đạn (mạt sắt, đạn chì hoặc những viên bi sắt nhỏ) trong nòng súng tỏa ra theo chùm như hoa cải nên giới giang hồ đặt tên là “súng hoa cải”, hay còn gọi là súng bắn đạn ghém, đạn ria... Súng hoa cải có mức sát thương cao trong phạm vi rộng, cự li gần.
Ai cũng có thể thấy tác hại của loại vũ khí này. Ở phạm vi gần, nó có thể bắn nát nhừ cơ thể người, phạm vi xa hơn cũng là hàng chục viên chì găm thành chùm trên người nạn nhân. Xét bối cảnh nhà anh Chu Anh Tấn khi đó có đông người, lúc nảy sinh cãi vã, M. bỏ về lấy súng, hắn biết trong nhà có nhiều người nhưng vẫn cố tình nổ súng vào bên trong.
Đủ dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích
Phim chụp những mảnh đạn găm vào chân cháu Nam.
Đến 16h cùng ngày, cháu Nam được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Tại đây, bác sỹ chẩn đoán, cháu Nam bị đa chấn thương vùng cẳng bàn chân trái, do bị súng bắn đạn hoa cải bắn, găm 15 viên vào chân, kích thước khoảng 0,5cm. Đến khoảng 17h30’, cháu Nam được chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị. Tại cơ quan điều tra, M. đã khai nhận hành vi của mình. Vụ việc đang được Công an huyện Thủy Nguyên điều tra, làm rõ. Hành vi của đối tượng là quá tàn ác.
Thực tiễn có nhiều vụ việc tương tự có dấu hiệu của tội giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt hoặc dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích. Về mặt khách quan, hành vi giết người chưa đạt với cố ý gây thương tích rất giống nhau nhưng về mặt chủ quan thì giết người chưa đạt là người phạm tội mong muốn nạn nhân chết nhưng hậu quả không xảy ra là ngoài ý muốn của họ, còn cố ý gây thương tích thì người phạm tội chỉ muốn gây thương tích cho người khác chứ không muốn làm chết người. Để xác định chính xác ý thức chủ quan này, cơ quan tố tụng phải làm rõ mục đích, động cơ phạm tội; chứng minh được người phạm tội có thấy trước hậu quả chết người, mong muốn hay để mặc nó xảy ra hay không.
Xét trong trường hợp này, có thể thấy việc đối tượng M. sử dụng súng tự chế bắn về phía nhà anh Tấn, làm cháu Nam bị thương có đầy đủ dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự với nhiều tình tiết tăng nặng là bằng phương pháp có thể gây thương tích cho nhiều người; phạm tội với trẻ em và có tính chất côn đồ.                                  
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-4-tuoi-bi-gam-15-manh-dan-du-dau-hieu-co-y-gay-thuong-tich-a41544.html