Bắt ổ nhóm cho vay lãi "cắt cổ" 365%/năm ở Hà Nội, thu giữ cả bao tải vũ khí


Thứ 4, 11/09/2019 | 08:56


Cùng sự kiện

Nhóm của Minh cho vay với lãi suất "cắt cổ" 180% đến 365%/năm và dùng thủ đoạn gọi điện uy hiếp, đe dọa khách sẽ "giết cả nhà" nếu không chịu trả.

Nhóm của Minh cho vay với lãi suất "cắt cổ" 180% đến 365%/năm và dùng thủ đoạn gọi điện uy hiếp, đe dọa khách sẽ "giết cả nhà" nếu không chịu trả.

Ngày 11/9, Tuổi Trẻ Online dẫn nguồn thông tin từ Công an TP Hà Nội cho biết cơ quan điều tra vừa triệt phá ổ nhóm tín dụng đen cho vay lãi "cắt cổ" và tạm giữ: Lê Xuân Minh (39 tuổi), Nguyễn Trọng Tưởng (34 tuổi), Nguyễn Văn Tiến (31 tuổi) cùng trú tại huyện Thường Tín; Trần Minh Dũng (30 tuổi, trú tại huyện Thanh Trì) để làm rõ hành vi cướp tài sản, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Trước đó, đầu tháng 5, Công an Hà Nội nhận được đơn trình báo của người dân về việc vay của Lê Xuân Minh và Trần Minh Dũng số tiền 100 triệu đồng với lãi suất 10.000đ/1 triệu đồng/ngày.

Ngay khi trao tiền, nhóm của Minh đã "cắt lãi" của khách 10 triệu đồng cho 10 ngày đầu. Tiếp đó khách trả được thêm 40 triệu đồng tiền lãi thì không còn khả năng trả.

Các đối tượng trong tổ chức cho vay nặng lãi do Minh cầm đầu - Ảnh: TPO

Nhóm của Minh thường xuyên gọi điện uy hiếp, đe dọa khách sẽ "giết cả nhà" nếu không chịu trả. Minh, Dũng và Tưởng đã tìm đến tận nhà đòi tiền, khách hứa trả dần nhưng nhóm này không đồng ý. Dũng đã hành hung và đe dọa sẽ giết cả nhà nếu khách không chịu trả tiền.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, Đội cảnh sát đặc nhiệm Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội xác định ổ nhóm do Minh cầm đầu có hành vi cướp tài sản, cho vay lãi nặng, đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Theo báo Giao thông, cơ quan công an đã thực hiện khám xét khẩn cấp tại cửa hàng cầm đồ của Nguyễn Trọng Tưởng ở xã Văn Bình.

Tại đây, Công an đã thu giữ 2 bao tải vũ khí thô sơ và hung khí nguy hiểm, trong đó có 4 khẩu súng dạng súng thể thao, súng săn các loại và một số viên đạn...

Cơ quan điều tra cũng thu giữ 110 tờ giấy vay tiền và 5 quyển sổ ghi nợ với danh sách hơn 200 người đã vay của nhóm Minh tổng số tiền là gần 16 tỷ đồng.

Các nghi can thừa nhận đã hoạt động tín đụng đen, cho vay với lãi suất từ 5.000 - 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày tương đương với hơn 180% đến 365%/1 năm.

Cũng liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi, Zing.vn thông tin thêm, ngày 11/9, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP.HCM) đã bắt khẩn cấp Lê Đức Thành (26 tuổi) và Hà Mạnh Cường (22 tuổi, cùng quê Tuyên Quang) để điều tra về hành vi Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Theo điều tra, từ tháng 9/2018, Thành vào TP.HCM hoạt động cho vay nặng lãi ở khu vực quận Tân Bình. Anh ta sau đó thu nạp thêm Cường làm cùng.

Để tìm kiếm khách hàng, Thành và Cường lên mạng xã hội đăng thông tin cho vay tiền kèm theo số điện thoại. Khi khách liên hệ, Thành yêu cầu Cường đi tìm hiểu các thông tin giấy tờ, nếu đúng sẽ lập hợp đồng cho vay với lãi suất 20-45%/tháng.

Ngoài ra, trong giấy biên nhận vay tiền, Thành yêu cầu người vay viết: "Do có quan hệ quen biết với Nguyễn Quang Trung ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng nên tôi có mượn của anh Trung số tiền… hẹn đến ngày sẽ hoàn trả lại. Nếu sai hoặc có hành vi trốn tránh sẽ chịu phạt 50% số tiền mượn".

Cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ không có người nào tên Trung, đó chỉ là thủ đoạn để Thành qua mắt lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Ngoài ra, khi người vay chậm trả tiền hoặc cố tình lảng tránh, Cường và Thành sẽ đến nhà uy hiếp, in hình nạn nhân kèm nội dung lừa đảo dán xung quanh khu dân cư họ sinh sống.

Ngày 28/8, Phòng PC02 phối hợp với Công an quận Tân Bình ập vào nhà của Thành bắt giữ cả 2 nghi phạm. Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện 50 bộ hồ sơ cho vay cùng nhiều giấy tờ, sổ hộ khẩu của người vay tiền cùng cây mã tấu.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-o-nhom-cho-vay-lai-cat-co-365nam-o-ha-noi-thu-giu-ca-bao-tai-vu-khi-a292354.html