Bắt quả tang 13 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng


Thứ 6, 31/03/2017 | 08:02


Cùng sự kiện

13 phương tiện gồm 4 tàu cuốc, 2 tàu hút và 7 tàu chở cát vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ vì liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Hồng.

13 phương tiện gồm 4 tàu cuốc, 2 tàu hút và 7 tàu chở cát vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ vì liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Hồng.

Báo Tuổi trẻ dẫn nguồn từ Cục Cảnh sát giao thông (C67) - Bộ Công an ngày 30/3 cho biết, cảnh sát đường thủy thuộc C67 phối hợp Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội tiến hành kiểm tra, xử lý nhiều tàu thuyền khai thác cát trái phép trên sông Hồng đoạn qua địa bàn xã Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội và khu vực ngã ba sông giáp với Phú Thọ.

Theo báo Tiền Phong, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng liên ngành phát hiện, tạm giữ 13 phương tiện, gồm 4 tàu cuốc, 2 tàu hút và 7 tàu chở cát. Cụ thể, tại thị trấn Tây Đằng, lực lượng chức năng phát hiện 4 tàu cuốc thuộc Công ty Cổ phần Quảng Tây, trú tại thị trấn Tây Đằng (Ba Vì, Hà Nội).

Cách đó không xa, tại xã Tản Hồng (Ba Vì), phát hiện tổ công tác các tàu khai thác trái phép đã bỏ chạy. Cảnh sát dùng tàu tuần tra truy kích, tạm giữ 2 tàu hút của người dân tổ chức khai thác trái phép và 7 tàu vận chuyện trọng tải 500 tấn/tàu đang mua cát của Công ty Quảng Tây.

Một số tàu cát bị thu giữ trên sông Hồng (Ảnh: báo Vnexpress)

Đại diện Phòng CSGT đường thuỷ Hà Nội cho biết, công ty Quảng Tây được cấp giấy phép khai thác khoáng sản do UBND TP Hà Nội cấp năm 2015 với diện tích khai thác là 20ha, trữ lượng 1,039 triệu m3 trong thời hạn 10 năm.

Tuy nhiên, để tăng lợi nhuận, công ty này đã khai thác không đúng vị trí theo giấy phép. Đơn vị này vẫn sử dụng tàu cuốc để khai thác cát dù không được cấp phép.

Báo Công an nhân dân cũng cho biết thêm, ngay khi tạm giữ các phương tiện, lực lượng CSGT đã phối hợp với Cục địa chất khoáng sản tiến hành định vị, xác định vị trí khai thác của Công ty Quảng Tây để đối chiếu với vị trí được cấp phép, bước đầu đã xác định vị trí Công ty này khai thác là trái phép.

Bên cạnh đó, theo giấy phép, Công ty Quảng Tây không được phép sử dụng tàu cuốc để hút cát mà phải sử dụng phương tiện nổi. Tuy nhiên, Công ty này đã sử dụng 4 tàu cuốc công suất lớn múc cát dưới lòng sông để bán cho các tàu mua.

Hiện, Cục Cảnh sát giao thông đang phối hợp với Phòng Cảnh sát đường thủy công an TP Hà Nội và Công an huyện Ba Vì tích cực điều tra, làm rõ việc vi phạm trên.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-qua-tang-13-tau-khai-thac-cat-trai-phep-tren-song-hong-a185927.html