Bị cáo đánh chết con nợ, khóc nức nở khi nhận án chung thân


Thứ 7, 12/10/2019 | 02:14


Cùng sự kiện

Trong lúc mâu thuẫn vì việc nợ nần, Minh không kiềm chế được bản thân nên dùng gậy đánh chết con nợ.

Trong lúc mâu thuẫn vì việc nợ nần, Minh không kiềm chế được bản thân nên dùng gậy đánh chết con nợ. Gia đình bị hại đã mang quan tài đến ngôi nhà đang xây của Minh đòi đền mạng. Chỉ vì một phút không kiềm chế được bản thân, Minh đã đẩy mình vào tù, khiến vợ con bơ vơ. Bị cáo bật khóc nức nở khi TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt mức án chung thân về tội Giết người.

Pháp luật - Bị cáo đánh chết con nợ, khóc nức nở khi nhận án chung thân

Bị cáo Vũ Văn Minh tại phiên tòa. 

Giết con nợ ở ngôi nhà xây dở

Sau nhiều ngày nghị án, chiều 4/10, TAND tỉnh Nghệ An đã ra mức phạt thích đáng dành cho Vũ Văn Minh (SN 1987, trú tại xã Trung Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Giết người. Người tham dự phiên tòa ngồi chật kín phòng xử án. Vừa nhìn thấy Minh được cán bộ công an dẫn vào phòng xử, người nhà bị hại xông vào đòi đánh bị cáo. Tuy nhiên, những hành động này được cán bộ công an ngăn lại. Phải mất thời gian khá lâu phiên tòa mới giữ được trật tự.

Theo cáo trạng, Vũ Văn Minh và anh Nguyễn Thọ T. (SN 1970, trú tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành) có quan hệ anh em họ hàng. Minh gọi anh T. bằng dượng. Vào khoảng đầu tháng 3/2019, Minh cho anh T. vay 70 triệu đồng hẹn 8 ngày sau trả. Tuy nhiên, sau đó anh T. mới chỉ trả được 35 triệu đồng, số tiền còn lại nợ.

Minh nhiều lần gọi điện cho anh T. để đòi số tiền còn nợ nhưng không được. Do lúc này anh T. đã đi vào miền Nam để làm ăn nên Minh đưa chuyện này nói cho vợ và con gái anh T. với mục đích giục người đàn ông này trả tiền.

Ngày 27/4, biết anh T. đã về quê, Minh chủ động gọi điện cho anh T. nhưng không ai nghe máy. Vào 16h cùng ngày, Minh đi đến quán của Nguyễn Thị H., con gái của anh T.. Tại quán, anh Minh hỏi T., bố về sao không gọi cho mình và dọa tìm anh T. để đánh.

Sau khi Minh rời đi, H. gọi điện cho bố mách lại sự việc. Anh T. trả lời con gái: “Hắn chỉ dọa thôi không dám làm chi (gì-PV) cha đâu”.

Khoảng 18h30 ngày 27/4, anh T. gọi điện cho Minh hỏi đang ở đâu. Minh nói đang ở nhà. Anh T. đáp: “Mi (mày- PV) ở đó tau (tao-PV) đến đập cho mi biết”. Nói xong, anh T. tắt máy.

Khoảng 5 phút sau, anh T. một mình đi xe máy đến nhà Minh đang xây dở. Tại đây, hai bên xảy ra tranh cãi. Không kiềm chế được bản thân, Minh lấy chiếc gậy tre đuổi và đánh liên tiếp vào người anh T.. Khi thấy nạn nhân nằm gục xuống, Minh bỏ đi.

Anh T. được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An. Do vết thương quá nặng, nạn nhân tử vong ngay sau đó. Khi biết anh T. chết, Minh đã đến CQĐT Công an tỉnh Nghệ An xin đầu thú.

Bật khóc khi nhận án chung thân

Được biết, thời điểm xảy ra vụ án, người nhà bị hại đã mang quan tài đến ngôi nhà của Minh đang xây dở để đòi đền mạng. Sau gần 1 ngày, công an và chính quyền địa phương vận động, người nhà mới chịu đưa thi thể nạn nhân về mai táng theo phong tục địa phương.

Tại phiên tòa, Vũ Văn Minh khai nhận toàn bộ hành vi mình như cáo trạng nêu. Bị cáo Minh cho biết, thời điểm cho vay 70 triệu đồng do là anh em họ hàng nên không viết giấy ghi nợ. “Bị cáo cũng không định cho vay vì thời điểm đó đang cần tiền. Tuy nhiên vì T. là dượng nên bị cáo đã cho vay. Bị cáo cũng không lấy tiền lãi. Bị cáo giao hẹn anh T. 8 ngày sau trả vì thời điểm này bị cáo rất cần tiền. Bị cáo không nhớ mình đã đánh mấy cái và trúng vào đâu ở trên người bị hại. Tuy nhiên, bị cáo không cố ý giết người”, bị cáo Minh cho biết.

Bị cáo Minh cũng cho hay, vì anh T. lấy gạch ném mình trước và có những lời xúc phạm nên mới lấy gậy đánh lại. Tuy nhiên lời khai này đã bị VKSND bác bỏ vì thời điểm đó, kiểm tra trên người bị cáo không có vết bầm hay trầy xước gì.

Đại diện VKSND nhận định, bị cáo khai không thành khẩn, hành vi của Minh là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, hành vi có tính chất côn đồ. Người này đề nghị mức án dành cho Minh từ 16- 17 năm tù về tội Giết người và về phần dân sự buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 201 triệu đồng. Được nói lời sau cùng, Minh cúi đầu xuống xin lỗi gia đình bị hại.

“Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái rồi. Bị cáo thành thật xin lỗi gia đình bị hại. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo cơ hội sớm trở về với vợ con và xã hội”, bị cáo Minh nghẹn ngào nói.

Giờ nghị án, bị cáo Vũ Văn Minh đã quay mặt xuống để nhìn người thân. Nhìn thấy vợ, Minh hỏi: “Em không ăn uống hay sao mà gầy vậy?”. Nghe vậy, vợ Minh chỉ biết cúi mặt khóc. Bị cáo Minh cũng bật khóc và dặn dò vợ: “Em cố gắng ăn uống và chăm sóc con cho anh. Anh đi rồi nhanh về thôi. Đừng lo lắng gì cho anh. Ngôi nhà đang xây dở em cứ tiếp tục xây đi...”.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Minh án chung thân về tội Giết người; Buộc Minh phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 201 triệu đồng. Nghe tòa tuyên án, bị cáo Vũ Văn Minh bật khóc nức nở bởi mức án này cao hơn nhiều so với đề nghị của phía viện kiểm sát. Bị cáo dặn người thân làm đơn kháng cáo, xin điều tra lại vụ án. Bị cáo cũng không quên dặn dò vợ giữ gìn sức khỏe tốt, chăm lo cho các con.

Chỉ vì một phút không kiềm chế được bản thân, bị cáo Minh đã đẩy mình vào vòng lao lý, vợ con bơ vơ không nơi nương tựa, ngôi nhà đang xây dở cũng phải dừng lại. Nhận mức án chung thân, đường về với gia đình của bị cáo trở nên xa xôi hơn bao giờ hết. Không biết rồi đây với sức khỏe yếu, vợ của Minh có đủ sức khỏe để nuôi dạy các con hay không?

Hà Hằng

Bài đăng báo giấy Đời sống & Pháp luật số 162

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-cao-danh-chet-con-no-khoc-nuc-no-khi-nhan-an-chung-than-a296592.html