Bị truy tố về tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi", ông Nguyễn Hữu Linh có thể chịu án 3 năm tù


Thứ 5, 23/05/2019 | 03:44


Liên quan đến vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư, ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP. Đà Nẵng có thể đối diện với mức án 3 năm tù.

Liên quan đến vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư, ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP. Đà Nẵng có thể đối diện với mức án 3 năm tù.

Hình ảnh ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư.

Tối 22/5, trao đổi với PV báo Lao Động, ông Dương Ngọc Hải - VKSND TP.HCM cho biết, VKSND quận 4 đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng) về tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi".

Theo đó, VKSND quận 4 đã ký ban hành cáo trạng chuyển sang TAND quận 4 để truy tố ông Nguyễn Hữu Linh theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015 về tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi".

Tòa đã vào sổ thụ lý và trình chánh án hồ sơ vụ án để Chánh án phân công thẩm phán giải quyết theo quy định.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 4 đã khởi tố ông Linh để điều tra hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015.

Liên quan đến vụ án, trao đổi với báo VietNamnet, luật sư Cao Văn Điền (Văn phòng luật sư Ngô Viết) cho biết, theo Điều 146 BLHS, tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” là hành vi của người đã thành niên dùng mọi thủ đoạn có tính chất dâm dục đối với người dưới 16 tuổi nhằm thoả mãn dục vọng của mình nhưng không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác với nạn nhân.

“Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” là hành vi xâm phạm đến một khách thể quan trọng là sự phát triển bình thường về tình dục của trẻ em, đối tượng nằm trong nhóm tuổi này. Nên người thực hiện hành vi dâm ô đã xâm phạm nhân phẩm, sức khoẻ, danh dự con người.

Tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi được thiết kế thành 4 khoản với khoản 1 quy định cấu thành cơ bản của tội dâm ô, khoản 2 và khoản 3 quy định về cấu thành tăng nặng và khoản 4 quy định về các hình phạt bổ sung được áp dụng.

Trong đó, theo quy định tại khoản 1 điều 146 BLHS 2015, người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP. Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh. Ảnh: VietNamnet

Như vậy tại cấu thành cơ bản của tội phạm này, quy định cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội dâm ô chính là hành vi mà đối tượng phạm tội đã thực hiện trên thực tế. Với mức cao nhất của khung hình phạt là 03 năm, phạm tội theo khoản 1 điều này thuộc loại tội ít nghiêm trọng.

“Vì vậy, theo khoản 1 điều 146 BLHS thì mức án cao nhất mà ông Linh phải chịu là 3 năm tù giam”, luật sư Điền nói.

Như đã đưa tin trước đó, khoảng 21h10 ngày 1/4, ông Linh đã có hành vi ôm, hôn bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4. Toàn bộ sự việc trên được camera ghi lại.

Làm việc với Ban quản lý (BQL) chung cư Galaxy 9 vào ngày 2/4, ông Linh đã thừa nhận vì thấy bé gái dễ thương nên có ôm và hôn cháu. “BQL chung cư đã ghi nhận sự việc bằng biên bản và cư dân này đã ký nhận biên bản”, thông báo của BQL chung cư ghi rõ.

Đến chiều cùng ngày, clip ông Linh sàm sỡ bé gái lan truyền trên mạng. Ngay sau đó, Công an quận 4 tiến hành xác minh, điều tra.

Ngày 3/4, tại cơ quan công an, ông Linh khai nhận mình là người trong clip và có hành vi như clip ghi lại. Tuy nhiên, ông Linh cho rằng, ông chỉ "nựng" bé gái chứ không sàm sỡ, dâm ô.

Ngoài ra, trong uá trình làm việc với ông Linh, bị can khai đã uống một lon bia và trở về nhà con trai; ông đã hai lần hôn vào má trái bé gái, một lần dùng tay phải từ phía sau kéo lại ôm bé gái vì thấy bé gái dễ thương, không có ý định xâm hại. Công an cũng đã thực hiện trích xuất dữ liệu camera, đề nghị giám định hình ảnh để làm rõ sự việc.

Điều 146, Bộ luật Hình sự năm 2015, quy định hình phạt cho Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi:

- Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3-7 năm: Phạm tội có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên; đối với 2 người trở lên; đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11-45%; tái phạm nguy hiểm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù 7-12 năm: Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; làm nạn nhân tự sát.

- Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-truy-to-ve-toi-dam-o-voi-nguoi-duoi-16-tuoi-ong-nguyen-huu-linh-co-the-chiu-an-3-nam-tu-a276680.html