Can thiệp để mẹ vợ bao chiếm đất rừng, Chánh án TAND huyện Côn Đảo bị kỷ luật


Thứ 4, 01/07/2020 | 14:19


Không chỉ nhắn tin can thiệp để mẹ vợ chiếm 5,3 ha đất rừng phòng hộ, Chánh án TAND huyện Côn Đảo còn tham mưu huyện Côn Đảo chứng thực văn bản không có cơ sở.

Không chỉ nhắn tin can thiệp để mẹ vợ chiếm 5,3 ha đất rừng phòng hộ, Chánh án TAND huyện Côn Đảo còn tham mưu huyện Côn Đảo chứng thực văn bản không có cơ sở.

TAND huyện Côn Đảo, nơi ông Khoa làm việc. Ảnh: Người Lao Động

UBKT huyện ủy Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa kỷ luật về mặt Đảng với hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Đăng Khoa (48 tuổi, huyện ủy viên, Bí thư Chi bộ TAND huyện nhiệm kỳ 2015-2020, Chánh án TAND huyện Côn Đảo) sau khi để xảy ra hàng loạt sai phạm liên quan đến vấn đề đất đai.

Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy ông Khoa chưa thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, chưa gương mẫu trong thực hiện, tuyên truyền và bảo vệ chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

Theo xác định của Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo, bà Phan Thị Thu Cúc (trú khu dân cư số 6, huyện Côn Đảo, là mẹ vợ ông Khoa) rào lưới B40 chiếm đất công và đất rừng trên đồi cát sau Lò Gạch và sau trụ sở cũ Ban Quản lý (BQL) Vườn quốc gia Côn Đảo (thuộc khu dân cư số 3, H.Côn Đảo) với diện tích hơn 5,3 ha vào tháng 1/2018 và từ tháng 5/9/2019.

Mặc dù biết hành vi của bà Cúc  xâm phạm đến đất đai và rừng phòng hộ nhà nước quản lý mà còn xâm phạm lợi ích công cộng của cộng đồng trên đảo nhưng ông Khoa không vận động, thuyết phục người thân chấm dứt hành vi vi phạm.

Không những vậy, ông Khoa còn để cấp dưới của mình là Nguyễn Công Vinh giúp mẹ vợ rào chiếm. Trong quá trình Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo xử lý các sai phạm của bà Phan Thị Thu Cúc rào chiếm đất thì ông Khoa đã có nhiều tin nhắn can thiệp.

Trong quá trình kiểm tra, UBKT huyện Côn Đảo xác định, trong thời gian làm Phó phòng tư pháp huyện Côn Đảo, ông Khoa đã tham mưu UBND huyện này chứng thực văn bản phân chia thừa kế số 05, quyển số 01 ngày 4/5/2009 không có cơ sở pháp lý, vi phạm các quy định pháp luật về chứng thực hợp đồng, giao dịch, vi phạm quy định về điều kiện để chứng thực, chia thùa kế đối với tài sản khác gắn liến với đất.

UBKT huyện ủy Côn Đảo xác định tính chất, mức độ vi phạm của ông Khoa là "rất nghiệm trọng", dẫn đến sau khi phân chia di sản thừa kế, những người được hương thừa kế là mẹ vợ và cậu vợ ông Khoa đã sử dụng văn bản phân chia di sản thừa kế để làm thủ tục đề nghị công nhận quyền sử dụng đất, sau đó chuyển nhượng cho người khác, được nhận tiền đền bù khi thu hồi đất.

Do đó, đoàn kiểm tra đề nghị UBKT huyện ủy xem xét thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Khoa theo quy định.

Ngoài ra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã khởi tố vụ án liên quan đến việc phân chia thừa kế để điều tra và xử lý theo quy định.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-thiep-de-me-vo-bao-chiem-dat-rung-chanh-an-tand-huyen-con-dao-bi-ky-luat-a329308.html