Cựu sinh viên kéo anh trai vào vòng lao lý vì lừa bán phụ nữ


Thứ 7, 22/02/2020 | 06:30


Cùng sự kiện

Để có tiền tiêu xài cá nhân, Xeo Văn Đại dù đang là sinh viên nhưng vẫn cấu kết với các đối tượng trong đường dây mua bán phụ nữ sang Trung Quốc.

Để có tiền tiêu xài cá nhân, Xeo Văn Đại dù đang là sinh viên nhưng vẫn cấu kết với các đối tượng trong đường dây mua bán phụ nữ sang Trung Quốc. Để có “hàng”, Đại còn lôi kéo anh trai mình vào đường dây này. Sau 6 năm, nạn nhân trốn về Việt Nam rồi tố cáo anh em Đại với công an.

Sinh viên liều mình buôn người

Mới đây, thông tin từ Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Xeo Văn Đại (SN 1993), Xeo Văn Lâm (SN 1983), đều trú tại bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An và Ven Thị Thủy (SN 1992) trú tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn tỉnh Nghệ An về tội Mua bán người. Được biết Lâm và Đại là anh em ruột.

Vào năm 2013, khi đang là sinh viên của một trường cao đẳng nghề trên địa bàn TP.Vinh, Xeo Văn Đại có gặp và quen Ven Thị Thủy. Biết người phụ nữ này có thời gian sinh sống bên Trung Quốc nên có đặt vấn đề muốn nhờ Thủy đưa người nhà sang Trung Quốc. Đại cho Thủy biết, người nhà có nguyện vọng muốn bán với giá 60 triệu đồng/người.

Hai anh em nhà Đại (Đại bên trái, Lâm bên phải).

Nghe Đại nói, Thủy liên lạc với người phụ nữ tên Thế (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể). Thủy bàn bạc với người này xem có bán được phụ nữ sang Trung Quốc với giá 60 triệu đồng hay không? Thế cho biết chỉ đưa được người sang với giá 45 triệu đồng/người.
Sau khi thống nhất giá cả với Thế, Thủy thông báo với Xeo Văn Đại nếu có người thì đưa xuống TP.Vinh. Ven Thị Thủy cũng cho Đại biết chỉ đưa được người sang Trung Quốc với giá 45 triệu đồng.

Liên kết được với đường dây mua bán người, Đại điện thoại ngay cho anh trai là Xeo Văn Lâm nhờ tìm người muốn lấy chồng để đưa sang Trung Quốc bán và hứa sẽ trả công cho Lâm 10 triệu đồng. Với món tiền lớn được hứa trả, Lâm đã đến nhà chị C.T.T. (SN 1979) trú tại xã Yên Hòa, huyện Tương Dương đặt vấn đề là sẽ đưa sang Trung Quốc làm công nhân trồng hoa.

Nghe Lâm nói vậy, chị T. không đồng ý vì nghĩ mình đã có chồng, con nên không muốn đi xa. Tiếp đó, 3 ngày sau, người đàn ông này quay trở lại thuyết phục chị T. đi và hứa sẽ nhận được mức lương cao gấp nhiều lần so với ở nhà. Do hoàn cảnh khó khăn, chị T. muốn đổi đời nên đã đồng ý đi Trung Quốc làm công nhân.

Được con “mồi” đồng ý, Lâm điện thoại cho Đại thông báo. Đại liền nói với anh trai mình đưa chị T. ra Quốc lộ 7A thuộc bản Cửa Rào 2, xã Xá Lượng để cùng đón xe xuống TP.Vinh gặp Đại.

Tại đây, Đại đã đưa chị T. và Lâm đến phòng trọ của Thuỷ. Đồng thời, Đại bảo Thuỷ đưa trước cho Lâm 5 triệu đồng. 2 ngày sau, Thuỷ đón xe khách đưa chị T. ra cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh. Vì đã liên hệ trước, tại đây, Thế đã đón và đưa chị T. vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch và đưa về ở trong nhà của Thế.

Vài ngày sau, Thế bán chị T. cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 6 vạn nhân dân tệ (khoảng 190 triệu đồng). Một tháng sau, Thế liên hệ với Thuỷ và chuyển 45 triệu đồng cho Thuỷ. Thuỷ giữ 15 triệu đồng và đưa cho Đại 30 triệu đồng. Đại nhận tiền và đưa cho Lâm 2 triệu, số tiền còn lại hắn tiêu xài cá nhân hết.

Cái giá phải trả

Khi bị Thế bán, chị T. mới biết mình gặp phải bọn lừa đảo. Cuộc sống của người phụ nữ này giống như địa ngục. Bất đồng ngôn ngữ, sống trong tủi nhục người phụ nữ này đã nhiều lần tìm cách trốn về nhà. Tuy nhiên, chị T. bị gia đình chồng giám sát chặt chẽ. Mãi đến tháng 6/2019, người phụ nữ này mới tìm cách trốn về Việt Nam.

Chị T. đã làm đơn tố cáo những kẻ buôn người ra trước pháp luật. Nhận được đơn trình báo, của chị T. và các chứng cứ thu thập được, công an đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và xác định được các đối tượng trong đường dây buôn người là Xeo Văn Đại, Xeo Văn Lâm và Ven Thị Thủy.
Điều khó khăn lúc này, cả ba đối tượng đều đi khỏi địa phương. Mặc dù vậy, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án, các trinh sát vẫn bí mật thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ tài liệu về các đối tượng trong đường dây để nắm di biến động của chúng. Ngay sau đó, cả ba đối tượng đều bị Công an huyện Tương Dương bắt giữ.

Được biết, Xeo Văn Đại từng là niềm tự hào và hy vọng của bố mẹ. Trong mấy anh em, Xeo Văn Đại là người sáng dạ nhất nên được bố mẹ cho ăn học đàng hoàng. Tưởng rằng, Đại sẽ tu chí học hành sau này cả gia đình sẽ được nhờ vả. Nhưng không, để có tiền ăn chơi, Đại đã cấu kết với bọn buôn người để trục lợi. Không những nhúng bùn, Đại còn kéo cả anh trai mình vướng vào vòng lao lý. Sau khi ra trường không xin được việc nam thanh niên này làm nghề tự do. Hiện tại, Đại đã có vợ và con. Việc anh em Đại bị bắt khiến cho gia đình và vợ con sốc nặng.

Quá trình đấu tranh, khai thác, bước đầu các đối tượng trên đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Các đối tượng cho biết vì hám lợi và thiếu hiểu biết pháp luật nên đã làm liều.

Hiện tại, cơ quan CSĐT Công an huyện đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Xeo Văn Lâm, Xeo Văn Đại về hành vi mua bán người, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với Ven Thị Thủy.

Hà Hằng

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 30

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-sinh-vien-keo-anh-trai-vao-vong-lao-ly-vi-lua-ban-phu-nu-a312592.html