+Aa-
    Zalo

    Dàn cựu lãnh đạo trong vụ Gang thép Thái Nguyên nói lời "gan ruột": Động cơ hoàn toàn trong sáng

    ĐS&PL Dàn cựu lãnh đạo vụ Gang thép Thái Nguyên giải thích mọi hành vi đều xuất phát từ mục đích tháo gỡ khó khăn cho “đại dự án” của đất nước, bản thân không tư lợi.

    Dàn cựu lãnh đạo vụ Gang thép Thái Nguyên giải thích mọi hành vi đều xuất phát từ mục đích tháo gỡ khó khăn cho “đại dự án” của đất nước, bản thân không tư lợi.

    Sau 6 ngày xét hỏi và tranh luận công khai tại TAND TP.Hà Nội, vụ án liên quan đến sai phạm tại dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 dần đến hồi kết thúc. Trước khi HĐXX vào nghị án và ra một bản án, lần lượt các bị cáo được nói lời sau cùng.

    Bị VKS đề nghị mức án từ 6 - 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; bị cáo Mai Văn Tinh (SN 1952, nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị tổng công ty Thép Việt Nam - VNS) tỏ ra vô cùng ăn năn, hối cải.

    Ông Tinh thừa nhận bản thân có sai phạm và xin nhận trách nhiệm trong vụ án, song bị cáo nói động cơ hoàn toàn trong sáng, không tư lợi.

    Nguyên Chủ tịch VNS đau đáu: “Tôi sinh ra và trưởng thành ở Thái Nguyên thì có 40 năm làm việc trong ngành thép, trong đó 20 năm công tác tại Gang thép Thái Nguyên, luôn canh cánh tìm mọi biện pháp cho sự phát triển của công ty”.

    Nói về việc dự án bị ngừng, bị cáo nói luôn cùng đồng nghiệp tìm mọi biện pháp tháo gỡ khó khăn. Song do tác động của đại suy thoái kinh tế thế giới và bão giá bất khả kháng, lực bất tòng tâm, dự án vẫn không thành.

    Các bị cáo trước tòa.

    Cũng trong phần trình bày lời nói sau cùng, bị cáo Tinh còn xin tòa cấp sơ thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho cấp dưới. Đồng thời, ông Tinh gửi lời xin lỗi tới toàn bộ đồng nghiệp, anh em, bạn bè, vì cho rằng bản thân còn nợ rất nhiều những mong muốn ước vọng của mọi người.

    Tiếp đến, người được xác định có vai trò chính tổ chức thực hiện hành vi phạm tội, cùng tội danh với bị cáo Tinh, bị cáo Trần Trọng Mừng (SN 1949, nguyên Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên) bị đề nghị mức án từ 10 - 11 năm tù cũng có đôi lời ngắn gọn trước khi tòa vào nghị án.

    Bị cáo Mừng nói: “Sau khi nghe VKS luận tội, bị cáo đề nghị HĐXX đánh giá lại vị trí của bị cáo trong vụ án này. Bị cáo đã về hưu, năm nay 72 tuổi, người có nhiều trọng bệnh, mong HĐXX xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ”.

    Là người tiền nhiệm chức vụ Chủ tịch hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc TISCO; bị cáo Trần Văn Khâm (SN 1961) khai đã nhận thức rõ sai phạm và vô cùng ăn năn, hối hận.

    Bị cáo Khâm nói: “Sau 35 năm công tác có nhiều đóng góp nhưng với hành vi của mình nay phải đứng trước tòa, bị cáo vô cùng hối hận. Bị cáo đến nay đã 60 tuổi, có nhiều bệnh mãn tính, dùng nhiều loại thuốc; do vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét và cho bị cáo hưởng mức án khoan hồng”.

    Bị cáo Khâm cũng nói thêm, bản thân bị cáo và cộng sự đã làm hết mình nhưng dự án vẫn chưa thành công. Bị cáo xin lỗi cán bộ, công nhân viên chức ở TISCO.

    Trước đó, bị cáo Trần Văn Khâm bị VKS đề nghị tòa áp dựng mức án từ 9 – 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

    Tương tự, các bị cáo khác trong vụ án này đều thừa nhận hành vi bị VKS truy tố. Các bị cáo đều nói rất ân hận về hành vi, song giải thích mọi hành vi đều xuất phát từ mục đích tháo gỡ khó khăn cho “đại dự án” của đất nước, không vì lợi ích cá nhân nhưng “không ngờ lại phải ra toà”.

    HĐXX tuyên bố 15h ngày 20/4 sẽ ra tuyên án.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-cuu-lanh-dao-trong-vu-gang-thep-thai-nguyen-noi-loi-gan-ruot-dong-co-hoan-toan-trong-sang-a362859.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan