Điều tra đường dây sản xuất xăng giả của "đại gia" Trịnh Sướng: Truy tố 21 bị can


Thứ 6, 17/01/2020 | 14:45


Liên quan đường dây sản xuất xăng giả của Trịnh Sướng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã kết thúc điều tra 3 vụ án, đề nghị truy tố 21 bị can.

Liên quan đường dây sản xuất xăng giả của Trịnh Sướng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã kết thúc điều tra 3 vụ án, đề nghị truy tố 21 bị can.

Công an thu hóa chất dùng sản xuất xăng giả tại xưởng của Trịnh Sướng. Ảnh: Zing.vn

Zing.vn đưa tin, ngày 17/1, Công an tỉnh Đắk Nông vừa có kết luận điều tra đường dây xăng giả của Trịnh Sướng và đồng phạm.

Cụ thể, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố 4 vụ án. Trong đó, công an đã kết thúc điều tra 3 vụ án; đề nghị truy tố 21 bị can về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả; hiện đang điều tra vụ án còn lại với 11 bị can liên quan.

Theo Vietnamnet, trong số 21 bị can bị truy tố, có 7 bị cán được xác định vai trò quan trọng gồm: Trịnh Sướng (53 tuổi, Giám đốc công ty TNHH Mỹ Hưng), Lưu Văn Nguyện (45 tuổi, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần dầu khí Bình Minh), Nguyễn Thành Trung (41 tuổi, công nhân công ty TNHH Mỹ Hưng), Ngô Dương Anh Tuấn (37 tuổi), Trần Văn Phước (39 tuổi, cùng là công nhân công ty cổ phần thương mại hóa dầu Resol), Trương Văn Thuận (36 tuổi, lái tàu của công ty TNHH Mỹ Hưng, Gia Thành), và Nguyễn Thị Hồng Thủy (44 tuổi).

Theo kết luận điều tra, công ty của Trịnh Sướng không đủ điều kiện pha chế, sản xuất xăng dầu nhưng đã tổ chức pha trộn dung môi, hóa chất tăng RON và hỗn hợp màu Azo với xăng nền, tạo thành xăng A95, E5 RON 92 giả với khối lượng lớn, bán lẻ ra thị trường.

Cơ quan công an xác định, từ năm 2017 đến thời điểm bị bắt, công ty của Trịnh Sướng đã pha chế, sản xuất hơn 146 triệu lít xăng giả, tương đương giá trị hàng thật là hơn 2.503 tỉ đồng, qua đó hưởng lợi số tiền trên 122 tỉ đồng.

Các mẫu pha chế xăng giả do Công an tỉnh Đắk Nông công bố. Ảnh: Vietnamnet

Nguyễn Thị Hồng Thủy là người có vai trò giúp sức tích cực cho Trịnh Sướng trong việc liên hệ, mua dung môi, hóa chất để phục vụ cho việc pha xăng giả. Trương Văn Thuận (thuyền trưởng tàu Gia Thành 7) đã giúp cho ông Sướng vận chuyển dung môi, toluene và MTBE để tổ chức pha chế.

Cơ quan điều tra xác định Trung, Tuấn và Phước được giao quản lý kho, cấp phát xăng. Các bị can này đã giúp Trịnh Sướng tiếp nhận dung môi, hóa chất và trực tiếp pha trộn, tạo xăng giả tại kho xăng dầu của Công ty Mỹ Hưng và kho xăng dầu Ressol.

Báo Tuổi trẻ cho biết, liên quan đến vụ án, bị can Lưu Văn Nguyện (chủ tịch HĐQT công ty CP dầu khí Bình Minh) đã lợi dụng các quy định pháp luật về hóa chất, trực tiếp thỏa thuận, mua bán dung môi với Sướng với khối lượng lớn.

Doanh nghiệp ông Nguyện được cấp phép tại Tiền Giang với vốn điều lệ 50 tỉ đồng. Công ty này được cấp phép hoạt động sản xuất dung môi, hóa chất với khối lượng 77.000 lít/năm.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-duong-day-san-xuat-xang-gia-cua-dai-gia-trinh-suong-truy-to-21-bi-can-a308799.html