Gần 20 giám đốc công ty con của Alibaba bị công an triệu tập để điều tra


Thứ 3, 24/09/2019 | 03:38


Cùng sự kiện

Công an lần lượt triệu tập gần 20 giám đốc công ty con của Tập đoàn đoàn địa ốc Alibaba, đồng thời tiến hành xác minh các giao dịch của các công ty này.

Công an lần lượt triệu tập gần 20 giám đốc công ty con của Tập đoàn đoàn địa ốc Alibaba, đồng thời tiến hành xác minh các giao dịch của các công ty này.

Pháp luật - Gần 20 giám đốc công ty con của Alibaba bị công an triệu tập để điều tra

Alibaba đưa khách hàng tham quan dự án Venice City. Ảnh: PLO 

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, ngày 24/9, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang phối hợp với Công an các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận lần lượt triệu tập gần 20 giám đốc công ty con của Tập Đoàn địa ốc Alibaba và tiến hành xác minh các giao dịch của các công ty này.

Từ năm 2017 đến tháng 5-2019, Alibaba đã thành lập 22 pháp nhân, sử dụng người thân quen tin cẩn, người trong gia đình đứng tên đại diện pháp luật để ký nhiều hợp đồng mua các khu đất có mục đích sử dụng không phải là đất ở, đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

Sau khi chuyển nhượng đất, Alibaba tự vẽ các bản thiết kế dự án phân lô, phân khu vực thành đất ở, đất thổ cư, thời gian sử dụng lâu dài và quảng cáo rầm rộ bán cho khách hàng mà chưa thực hiện bất kỳ thủ tục nào để xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin cấp giấy phép xây dựng đối với các cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài vi phạm pháp luật đất đai, Alibaba còn thực hiện kinh doanh qua việc thuê lại đất của khách hàng với giá cho thuê cao và một số quyền chọn khác với lãi suất cao. Thực chất đây là hình thức kinh doanh đa cấp thông qua các Hợp đồng thỏa thuận chuyển quyền sử dụng đất, Hợp đồng quyền chọn… nhưng không có sản phẩm thực tế, có dấu hiệu của tội trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm các quy định về sử dụng đất”.

Trong số gần 20 tổng giám đốc, giám đốc công ty con của Alibaba, ngoài Nguyễn Thái Lĩnh em ruột (đã bị bắt giữ, bắt giam), một em ruột khác của Luyện là Nguyễn Thái Lực là tổng giám đốc hai công ty TNHH Đầu tư và Thương mại địa ốc Xanh (BRVT) và công ty cổ phần địa ốc Long Thành ALI (Đồng Nai).

Vợ của Nguyễn Thái Luyện là bà Võ Thị Thanh Mai ngoài phụ trách pháp lý Tổng công ty còn đứng tên tổng giám đốc hai công ty cổ phần Alibaba Law Firm và công ty TNHH Xây dựng Maluna (TP.HCM).

Riêng ông Nguyễn Thái Luyện ngoài là chủ tịch HĐQT Alibaba còn đứng tên tổng giám đốc công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI, trụ sở đặt tại 97 Lý Triệu, An Khê, Thanh Khê, Đà Nẵng.

Pháp luật - Gần 20 giám đốc công ty con của Alibaba bị công an triệu tập để điều tra (Hình 2).

Ông Nguyễn Thái Lĩnh tại cơ quan điều tra. Ảnh: Vietnamnet 

Trước đó, báo Vietnamnet đưa tin, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vẫn đang mở rộng điều tra vụ anh em Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngay trong gia đoạn đầu điều tra vụ án, cơ quan CSĐT bộ Công an đã phong toả một số tài sản ngân hàng của công ty địa ốc Alibaba, của Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh. Về số tiền trong các tài khoản phong toả này, hiện cơ quan Công an chưa tiết lộ. Động thái này của Công an nhằm góp phần vào việc khắc phục hậu quả của vụ án.

Ngoài ra thời điểm bắt giữ Luyện, Lĩnh cũng như khám xét trụ sở, văn phòng giao dịch của công ty Alibaba, trụ sở các công ty con, cơ quan Công an đã thu giữ lượng tang vật 'khủng'.

Theo thống kê, tang vật này bao gồm: 376 thùng tài liệu là những chứng từ sổ sách của Alibaba, các công ty con; hơn 9 tỷ đồng tiền mặt, 257 miếng kim loại màu vàng, 20 thỏi kim loại màu vàng đang được giám định, 3 xe ô tô các loại, 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các khu đất ở nhiều tỉnh, thành...

Nguồn thông tin từ cơ quan Công an tiết lộ, số tang vật tài sản thu giữ, số tiền trong các tài khoản ngân hàng là… không đáng kể so với số tiền 2.500 tỷ đồng mà Nguyễn Thái Luyện và bộ sậu Alibaba đã chiếm đoạt của khách hàng.

Danh sách 22 công ty của Alibaba:

01. Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, trụ sở đặt tại số 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Chi nhánh 1 đặt tại số 120-122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM. Chi nhánh 2 đặt tại số 52, quốc lộ 51, Tập Phước, Long Phước, Long Thành, Đồng Nai, do Nguyễn Thái Luyện làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Kiêm CEO và Nguyễn Thái Lĩnh đứng tên làm Tổng giám đốc.

02. Công ty cổ phần Alibaba Law Firm, trụ sở đặt tại 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

03. Công ty cổ phần vận tải Alibaba, trụ sở đặt tại 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

04. Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp, trụ sở đặt tại số 52, quốc lộ 51, Tập Phước, Long Phước, Long Thành, Đồng Nai.

05. Công ty cổ phần địa ốc đầu tư và phát triển SPARTALAND, trụ sở đặt tại Khu 3, Tập Phước, Long Phước, Long Thành, Đồng Nai.

06. Công ty cổ phần Bất động sản địa ốc Chiến Thắng, trụ sở đặt tại Khu 3, Tập Phước, Long Phước, Long Thành, Đồng Nai.

07. Công ty cổ phần địa ốc Chiến Binh Thép, trụ sở đặt tại Khu 3, Tập Phước, Long Phước, Long Thành, Đồng Nai.

08. Công ty cổ phần Bất động sản Big Bang, trụ sở đặt tại Khu 3, Tập Phước, Long Phước, Long Thành, Đồng Nai.

09. Công ty cổ phần Bất động sản địa ốc Ali Land, trụ sở đặt tại Khu 3, Tập Phước, Long Phước, Long Thành, Đồng Nai.

10. Công ty cổ phần đại ốc Đầu tư và phát triển TL Land, trụ sở đặt tại Khu 3, Tập Phước, Long Phước, Long Thành, Đồng Nai.

11. Công ty cổ phần SUYNY LAND, trụ sở đặt tại Khu 3, Tân Tiến, Châu Pha, Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu.

12. Công ty cổ phần địa ốc Long Thành Capital, trụ sở đặt tại Khu 3, Tập Phước, Long Phước, Long Thành, Đồng Nai.

13. Công ty TNHH Thời trang ALI33, trụ sở đặt tại 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

14. Công ty TNHH Xây dựng Maluna, trụ sở đặt tại 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

15. Công ty cổ phần ALI Xanh, trụ sở đặt tại Khu 3, Tập Phước, Long Phước, Long Thành, Đồng Nai.

16. Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại địa ốc Xanh, trụ sở đặt tại Tân Tiến, Châu Pha, phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu.

17. Công ty cổ phần địa ốc và đầu tư phát triển 108, trụ sở đặt tại ấp 3, Phước Thái, Long Phước, Long Thành, Đồng Nai.

18. Công ty TNHH Truyền Thông ALI, trụ sở đặt tại 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

19. Công ty cổ phần địa ốc Long Thành ALI, trụ sở đặt tại ấp 3, Phước Thái, Long Thành, Đồng Nai.

20. Công ty TNHH giải pháp tài chính MTV ALI, trụ sở đặt tại 283 Nguyễn Duy Trinh, Phường Phú Hữu, Quận 9, Tp Hồ Chí Minh.

21. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI, trụ sở đặt tại 97 Lý Triệu, An Khê, Thanh Khê, Đà Nẵng.

22. Công ty cổ phần Địa ốc Long Thành Capital, trụ sở đặt tại Khu 3, Tập Phước, Long Phước, Long Thành, Đồng Nai.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-20-giam-doc-cong-ty-con-cua-alibaba-bi-cong-an-trieu-tap-de-dieu-tra-a294185.html