Giá đắt cho 2 thanh niên ra tay hại người vì một... ánh mắt


Thứ 7, 31/08/2019 | 00:08


Cùng sự kiện

Đi chơi, nhưng Tuân và Thành lại thủ dao sẵn trong người. Quá trình xảy ra mâu thuẫn với một nhóm thanh niên khác, Tuân và Thành “thẳng tay” rút dao tấn công nhiều người.

Đi chơi, nhưng Tuân và Thành lại thủ dao sẵn trong người. Quá trình xảy ra mâu thuẫn với một nhóm thanh niên khác, Tuân và Thành “thẳng tay” rút dao tấn công nhiều người. Tại phiên tòa, 2 bị cáo tỏ ra ân hận: “Giá như bị cáo cùng các bạn biết kiềm chế. Giá như bị cáo không mang theo dao trong người thì hậu quả không như bây giờ”.

Pháp luật - Giá đắt cho 2 thanh niên ra tay hại người vì một... ánh mắt

Hai bị cáo Lê Quang Tuân (ngồi) và Lê Văn Thành tại tòa.

Cầm dao đi... chơi

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Bình vừa tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Lê Quang Tuân (SN 2000), Lê Văn Thành (SN 2001), cùng trú tại xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình về tội Giết người theo Điều 51, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đứng trước bục khai báo, hai bị cáo tỏ rõ sự lo sợ. Ngoài bị cáo, người bị hại và lực lượng công an thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự thì người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đều vắng mặt. Sau khi lấy ý kiến của đại diện phía VKSND tỉnh, luật sư bào chữa, người bị hại, HĐXX vẫn quyết định tiến hành thủ tục xét xử.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Bình nêu rõ, 22h ngày 1/9/2018, Lê Quang Tuân, Lê Văn Thành rủ các bạn Lê Văn Cư (SN 2000), Lê Văn Quảng (SN 2000), Lê Đăng Vinh (SN 2001) và Lê Hữu Hòa (SN 2002) đều ở xã Sen Thủy về thị trấn Kiến Giang chơi hội chợ.

Lúc về, khi qua cầu Phong Liên nhóm của Thành xảy ra mâu thuẫn với nhóm thanh niên, gồm: Dương Hữu Thiên (SN 1999), Dương Công K. (SN 2000), cùng trú tại xã Tân Thủy và Phạm Mạnh L. (SN 2000, ở xã Hưng Thủy). Nguyên do Phạm Mạnh L. cho rằng Lê Văn Thành nhìn đểu mình.

L. và Dương Công K., Dương Hữu Thiên sau một hồi cự cãi đã xông vào dùng tay chân, mũ bảo hiểm tấn công Thành. Bị đánh đau, Thành rút dao bấm thủ trong người đâm K. rồi quay người bỏ chạy. Đang đà “say máu”, Thiên và L. đuổi theo dùng tay đẩy Thành ngã xuống đường. Đối tượng Thành tiếp tục vung dao, đâm trúng Dương Hữu Thiên.

Lê Quang Tuân đang đứng bên thành cầu thấy bạn mình bị nhóm của L. hành hung, liền đuổi theo sau L. rồi rút dao bấm ở túi quần đâm 1 nhát trúng vào bụng L.. Chưa dừng lại ở đó, thấy Dương Công K. đang bị thương ngồi dựa nơi thành cầu, Tuân bước đến tung chân đá mấy cái vào người K. rồi mới cùng Lê Văn Thành bỏ đi.

Nhóm bạn của Phạm Mạnh L. sau đó được mọi người đưa đến bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy cấp cứu. Tuy nhiên, K. và L. do vết thương nặng, tiếp tục chuyển xuống điều trị tại bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới. Vết thương của Dương Hữu Thiên nhẹ nên khi sơ cứu xong thì về nhà.

Gây án vì cùng đường?

Quá trình trả lời câu hỏi của HĐXX, 2 bị cáo Lê Quang Tuân và Lê Văn Thành thể hiện sự lo âu, sợ hãi, khác hoàn toàn với dáng vẻ “yêng hùng” khi rút dao đâm người. Chỉ với mấy lời nói sắc lạnh của chủ tọa phiên tòa, Thành và Tuân đã cúi đầu thành khẩn, khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Lê Quang Tuân trả lời câu hỏi của HĐXX thể hiện sự ân hận, tiếc nuối tột độ: “Giá như bị cáo cùng các bạn biết kiềm chế, giá như bị cáo không mang theo dao trong người thì hậu quả không như bây giờ”.

Giải thích cho hành vi côn đồ, dùng dao đâm người, Lê Văn Thành khai rằng: “Chỉ vì Phạm Mạnh L. bảo bị cáo nhìn đểu, nhưng thực ra thì cách cư xử rất bình thường. Bị cáo cố gắng giải thích cho nhóm bạn L. nhưng họ không buông tha cho bị cáo, đánh hội đồng bị cáo. Cùng đường, bị cáo mới sử dụng đến dao bấm”.

Còn Lê Quang Tuân lấp liếm cho hành vi đâm người của mình: “Bị cáo thấy nhóm bạn L. xông vào đánh nên bị cáo phải cứu bạn”. “Cứu bạn tại sao không đứng ra phân giải thiệt hơn lại dùng dao? Bị cáo có lường hết hậu quả hành vi mình thực hiện hay không?”, HĐXX hỏi Thành. Bị cáo cúi đầu không trả lời.

Không chỉ Thành thủ dao sẵn trong mỗi lần đi chơi, Lê Quang Tuân cũng vậy, bị cáo khai là để phòng thân. “Nếu không có dao, không dùng hung khí đâm người, mức độ phạm tội, giới hạn phạm tội của bị cáo sẽ nhẹ hơn, bị cáo hiểu điều đó không?”, Chủ tọa phiên tòa nghiêm giọng. Tuân, Thành lí nhí trả lời: “Thưa, bị cáo hiểu”.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Lê Quang Tuân xin HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án khoan hồng để sớm trở về làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội: “Bị cáo trẻ người non dạ, suy nghĩ chưa thấu đáo mới phạm tội, mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng khoan hồng để sớm làm lại cuộc đời, trở thành người có ích”.

Căn cứ vào kết quả quá trình điều tra của cơ quan Cảnh sát điều tra, lời khai của các bị cáo, bị hại và người làm chứng cũng như quá trình tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định động cơ giết người của hai bị cáo Lê Quang Tuân, Lê Văn Thành là rõ ràng, xuất phát từ hành vi côn đồ, coi thường pháp luật kể cả bị cáo lẫn phía bị hại. Chỉ vì một ánh mắt mà xảy ra đánh nhau.

Tuân, Thành sẵn sàng đâm người không do dự. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã cấu thành tội Giết người. Từ những nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Lê Quang Tuân 8 năm tù, Lê Văn Thành 5 năm tù giam.

Ngô Huyền

Bài đăng báo giấy Đời sống & Pháp luật chủ nhật số 35

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dat-cho-2-thanh-nien-ra-tay-hai-nguoi-vi-mot-anh-mat-a291038.html