Gia đình nạn nhân vụ chạy thận 9 người chết: "Bị cáo Hoàng Công Lương là bác sỹ trẻ có y đức"


Thứ 5, 13/06/2019 | 13:36


Cả 9 gia đình nạn nhân đều có chung nhận định bác sỹ Hoàng Công Lương là người có y đức nên đã cùng ký đơn xin giảm án cho bị cáo.

Cả 9 gia đình nạn nhân đều có chung nhận định bác sỹ Hoàng Công Lương là người có y đức, hơn nữa lại coi bệnh viện như ngôi nhà thứ 2 nên đã cùng ký đơn xin giảm án cho bị cáo.

“Một năm có 12 tháng thì có tới 6 tháng bệnh nhân chạy thận ở bệnh viện, chúng tôi coi bệnh viện như ngôi nhà thứ hai. 9 gia đình chúng tôi đều có chung nhận định bị cáo Hoàng Công Lương là bác sỹ trẻ có y đức”

Chiều 13/6, tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm vụ án chạy thận làm 9 người chết ở Hòa Bình.

Các bị cáo trong phiên xét xử vụ chạy thận 9 người chết ở Hòa Bình. Ảnh: Người Đưa Tin

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, sau phiên tòa sơ thẩm, chỉ duy nhất bị cáo Hoàng Công Lương (SN 1986), bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, nay là viên chức phòng Công nghệ thông tin, BVĐK tỉnh Hòa Bình được 9 gia đình vụ chạy thận đã cùng ký đơn gửi TAND tỉnh Hòa Bình và Viện KSND tỉnh Hòa Bình xin giảm nhẹ hình phạt.

Cụ thể, trong phần xét hỏi chiều 13/6, trước khi trả lời câu hỏi của luật sư “tại sao người nhà của 9 gia đình nạn nhân vụ chạy thận chỉ xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lương mà không xin cho những bị cáo khác?”, trong tâm trạng đau khổ tột cùng khi mất đi người thân, ông Đinh Văn Tính (đại diện cho các gia đình bị hại, bố đẻ của nạn nhân Đinh Thị Thu Hằng) nói:

“Tôi hỏi các bị cáo, các bị cáo có đi tù 3-4 năm rồi lại trở về sống hạnh phúc với gia đình, nhưng con tôi có trở về không? Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người chết, mà trong vụ án này chúng tôi là những người chịu nhiều thiệt thòi nhất.”

Nói về lý do không xin cho các bị cáo còn lại, ông Tính cho biết đó là cái tâm của gia đình các bị hại và cũng đã có gia đình xin giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo khác trong vụ án này.

Riêng bản thân ông Tính thì cho rằng bản án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là đúng người, đúng tội và đã xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ; thậm chí có bị cáo còn được tuyên mức án dưới khung hình phạt. Họ chỉ đồng ý xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nếu họ đưa ra được tình tiết giảm nhẹ mới.

Nói về lý do xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hoàng Công Lương, giọng trùng xuống, ông Tính cho hay: “Một năm có 12 tháng thì có tới 6 tháng bệnh nhân chạy thận ở bệnh viện, chúng tôi coi bệnh viện như ngôi nhà thứ hai. 9 gia đình chúng tôi đều có chung nhận định bị cáo Hoàng Công Lương là bác sỹ trẻ có y đức”.

“Còn những bị cáo khác, chúng tôi đã có tâm xin ở sơ thẩm rồi,” ông Tính nhắc lại.

Bị cáo Hoàng Công Lương. Ảnh: Người Đưa Tin

Cũng trong phiên xét hỏi cùng ngày, báo Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, khi giải đáp các thắc mắc của Bộ Y tế về giám định y khoa vụ án chạy thận, đại diện Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cam đoan cơ quan này đã thực hiện đúng quy trình và chịu trách nhiệm pháp lý về kết quả.

Với việc Bộ Y tế phủ nhận kết luận của Viện Khoa học hình sự cho rằng 8 nạn nhân tử vong do ngộ độc florua, đại diện cơ quan giám định Bộ Công an khẳng định nồng độ florua đi vào cơ thể các bệnh nhân rất cao.

Viện Khoa học hình sự đã tổ chức hội thảo khoa học, mời nhiều chuyên gia của Bộ Y tế, các bệnh viện lớn như Bạch Mai hay Việt Đức, chuyên gia Viện Pháp y Quân đội, Viện Pháp y Quốc gia để thu thập ý kiến về nguyên nhân 8 bệnh nhân tử vong.

"Các ý kiến chuyên gia đều chỉ rõ bệnh nhân tử vong do nhiễm độc florua", đại diện Viện Khoa học hình sự nói và nhấn mạnh cơ quan này hoàn toàn chính xác, khoa học, logic khi đánh giá vụ án chạy thận.

Về ý kiến cho rằng nếu nồng độ florua cao thì không chỉ 8 nạn nhân mà chắc chắn cả 18 bệnh nhân sẽ tử vong, cán bộ Viện Khoa học hình sự trả lời Bộ Y tế có thể đã không trích dẫn đầy đủ tài liệu mà chỉ trích nội dung được lấy từ hệ thống Tiêu chuẩn quốc gia 98 năm 2013.

Vị đại diện lý giải thêm, quá trình cấp cứu các bệnh nhân nếu không tiến hành điện tâm đồ và siêu âm tim thì không thể có kết quả đầy đủ như những gì Bộ Y tế cần có để tham khảo.

Sau gần 10 phút trình bày, đại diện Viện Khoa học hình sự tái khẳng định việc Bùi Mạnh Quốc sử dụng HF và HCL sục rửa đã khiến hệ thống RO số 2 nhiễm florua. Đó cũng là nguyên nhân 8 nạn nhân tử vong khi chạy thận.

Ngày mai (14/6), VKSND tỉnh Hòa Bình bắt đầu luận tội, nêu quan điểm về kháng cáo của các bị cáo.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dinh-nan-nhan-vu-chay-than-9-nguoi-chet-bi-cao-hoang-cong-luong-la-bac-sy-tre-co-y-duc-a279763.html