Giám đốc thẩm vụ tử tù Hồ Duy Hải: Hé lộ người đứng sau bà mẹ 12 năm đi kêu oan cho con


Thứ 6, 08/05/2020 | 11:49


Bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải 12 năm ròng rã, ngược xuôi từ Nam ra Bắc, chắt chiu từng đồng, không màng khó khăn để kêu oan cho con.

Bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải 12 năm ròng rã, ngược xuôi từ Nam ra Bắc, chắt chiu từng đồng, không màng khó khăn để kêu oan cho con.

Pháp luật - Giám đốc thẩm vụ tử tù Hồ Duy Hải: Hé lộ người đứng sau bà mẹ 12 năm đi kêu oan cho con


Bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp luật

Chiều 8/5, sau 3 ngày diễn ra phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã đưa ra phán quyết về vụ xét xử Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải bị kết án Tử hình về tội Giết người, Cướp tài sản tại bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An).

Trong sáng 8/5, bà Nguyễn Thị Loan (mẹ của tử tù Hồ Duy Hải) cùng người thân đã có mặt tại khu vực bên ngoài Tòa án để ngóng chờ kết quả phiên giám đốc thẩm.

Chia sẻ với Người Đưa Tin Pháp luật, bà Loan ngậm ngùi: "Với mong muốn của 1 người mẹ muốn đòi lại công bằng cho con trai, 12 năm qua là 1 quá trình đầy gian nan, nước mắt tôi chan cơm từ Nam ra Bắc và từ Bắc vào Nam tôi mong sẽ tìm ra công lý cho con trai và dòng họ nhà tôi".

Bà Loan lộ rõ vẻ thẫn thờ khi nhắc đến con trai đang ở phía sau song sắt. Quá trình 12 năm ròng rã, ngược Nam ra Bắc, bà Loan không còn nhớ đã trình bao nhiêu tờ đơn đến các cơ quan chức năng. Dù có dầm mưa, dãi nắng, dù cơ thể có mệt mỏi đến tột cùng, bà cũng gượng dậy để đi.

Liên quan đến sự việc, báo Dân Sinh đưa tin, trong lần ra Hà Nội này để theo dõi phiên tòa cùng bà Loan có thêm em gái và con gái, tuy nhiên ít ai biết rằng phía sau đó còn có người chồng cũ, cha của Hải vẫn dõi theo và hỗ trợ, dù cuộc hôn nhân của người mẹ không suôn sẻ.

Theo bà Loan, sau khi sinh đứa con thứ 2 (em gái Hồ Duy Hải) được vài năm thì bà và chồng ly hôn. Một mình bà Loan chăm ẵm và nuôi hai con ăn học, không lâu sau đó Hải dính án.

Nhắc đến trách nhiệm của chồng cũ, bà Loan chia sẻ với sự tôn trọng dành cho ông: "Dù không chung sống nhưng sau khi con tôi vướng vào vòng lao lý, ông luôn quan tâm, hỏi thăm và chung sức, góp tiền để tôi đi tìm công bằng cho con".

Bà Loan cho biết, lý do người cha của Hải không thể cùng mẹ đi gõ cửa các cơ quan có thẩm quyền, bởi vì ông này bị bệnh cột sống nên không thể di chuyển. Ngoài người đàn ông có trách nhiệm, hết mình vì con, còn có đứa con gái luôn sát cánh cùng bà.

Trước đó, theo Pháp luật TP.HCM, sáng 6/5, TAND tối cao mở phiên giám đốc thẩm xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải bị kết án tử hình về hai tội Giết người và Cướp tài sản, xảy ra tại bưu điện Cầu Voi (Long An).

Phát biểu khai mạc, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình, chủ tọa phiên tòa cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Trải qua hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, HĐXX đều tuyên án Hồ Duy Hải về tội giết người và cướp tài sản. Mới đây, VKSND tối cao lại có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ án.

Nhiệm vụ của phiên giám đốc thẩm là Hội đồng Thẩm phán sẽ kiểm tra, thẩm định đánh giá tính hợp pháp có căn cứ của các tài liệu đã có trong hồ sơ, chủ yếu tập trung vào những tài liệu, chứng cứ đã nêu trong kháng nghị của viện trưởng VKSND tối cao.

Ngoài ra, hội đồng cũng xem xét và làm rõ những chứng cứ và tài liệu mới có thể được các cơ quan tố tụng, VKS, luật sư trình bày với Hội đồng Thẩm phán.

Yêu cầu đặt ra là cần xem xét cẩn trọng, khách quan, toàn diện, đúng thủ tục, không cho phép làm oan người vô tội, cũng như bỏ lọt người phạm tội.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-tham-vu-tu-tu-ho-duy-hai-he-lo-nguoi-dung-sau-ba-me-12-nam-di-keu-oan-cho-con-a322595.html