Giấy phép lái xe quốc tế có giá trị sử dụng tại Việt Nam không?


Thứ 4, 06/11/2019 | 01:51


Cùng sự kiện

Giấy phép lái xe quốc tế được cấp theo đúng quy chuẩn quốc tế thì hoàn toàn có giá trị sử dụng tại Việt Nam.

Giấy phép lái xe quốc tế được cấp theo đúng quy chuẩn quốc tế thì hoàn toàn có giá trị sử dụng tại Việt Nam.

Pháp luật - Giấy phép lái xe quốc tế có giá trị sử dụng tại Việt Nam không?

Giấy phép lái xe quốc tế được cấp theo đúng quy chuẩn quốc tế thì hoàn toàn có giá trị sử dụng tại Việt Nam. Ảnh minh họa 

Giấy phép lái xe quốc tế theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 29/2015/TT – BGTVT được xác định là giấy phép lái xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước Viên (Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968) cấp theo một mẫu thống nhất. Giấy phép lái xe quốc tế có tên tiếng Anh là International Driving Permit, gọi tắt là IDP.

Giấy phép lái xe quốc tế (IDP) theo Điều 4 Thông tư 29/2015/TT – BGTVT, là một quyển số có kích thước A6 (148 mm x 105 mm), có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu.

Trong đó: Trang 1 (trang bìa) ghi thông tin cơ bản của IDP được in song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh; trang 2 quy định về phạm vi sử dụng IDP in song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, trang 3 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Việt, trang 4 để trống, trang 5 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Anh, trang 6 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Nga, trang 7 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Tây Ban Nha, trang 8 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Pháp, trang 9 quy định hạng xe được điều khiển in bằng tiếng Pháp.

Còn Giấy phép lái xe quốc gia là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền của các nước cấp, và chỉ có giá trị trên lãnh thổ nước đó.

Về việc sử dụng Giấy phép lái xe quốc tế tại Việt Nam thì tại Chương III Thông tư 29/2015/TT – BGTVT có quy định như sau:

Điều 10. Sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp

1. Người có IDP do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước Viên phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia; tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại.

2. IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

Điều 11. Sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước Viên cấp tại Việt Nam

1. Người có IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển; phải tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của Việt Nam.

2. Người có IDP vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ Việt Nam mà bị tước quyền sử dụng IDP có thời hạn thì thời hạn bị tước không quá thời gian người lái xe được phép cư trú tại lãnh thổ Việt Nam.

Căn cứ theo quy định tại Điều 10, Điều 11 Thông tư 29/2015/TT – BGTVT thì giấy phép lái xe quốc tế mà do Việt Nam cấp thì không có giá trị sử dụng tại Việt Nam.

Đối với Giấy phép lái xe quốc tế do nước ngoài cấp thì chỉ có giá trị sử dụng tại Việt Nam khi Giấy phép lái xe quốc tế này do các nước tham gia Công ước Viên cấp.

Đồng thời, khi sử dụng giấy phép lái xe quốc tế (IDP) thì ngoài việc mang theo giấy phép lái xe quốc tế thì họ còn phải mang theo giấy phép lái xe quốc gia phù hợp với hạng xe điều khiển.

Nếu sử dụng Giấy phép lái xe do nước ngoài cấp nhưng nước cấp loại Giấy phép lái xe này không tham gia vào Công ước Viên thì Giấy phép lái xe này sẽ không có giá trị sử dụng tại Việt Nam.

Đồng thời, khi bạn mang theo Giấy phép lái xe quốc tế để điều khiển phương tiện giao thông nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia thì bạn vẫn có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Như vậy, nếu Giấy phép lái xe quốc tế được cấp theo đúng quy chuẩn quốc tế thì hoàn toàn có giá trị sử dụng tại Việt Nam, trừ trường hợp Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp.

Khi sử dụng giấy phép lái xe quốc tế để lưu hành tại Việt Nam thì phải xuất trình cùng Giấy phép lái xe quốc gia.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giay-phep-lai-xe-quoc-te-co-gia-tri-su-dung-tai-viet-nam-khong-a299713.html