Giọt nước mắt chát đắng của kẻ đâm bạn vì không góp mấy chục ngàn tiền nhậu


Chủ nhật, 07/06/2020 | 12:50


Cùng sự kiện

Trong 1 lần đi nhậu, xảy ra mâu thuẫn về chuyện không góp tiền, Duy dùng dao đâm bạn tử vong.

Duy và Q. làm chung nghề bốc vác tại 1 công ty ở TX.Phú Mỹ và sống cùng dãy trọ với nhau. Trong 1 lần đi nhậu, xảy ra mâu thuẫn về chuyện không góp tiền, Duy dùng dao đâm bạn tử vong. Ngày ra tòa, Duy đứng trước bục khai báo cúi đầu xin lỗi gia đình bị hại với những giọt nước mắt hối hận. Nhưng, tất cả đã quá muộn màng.

Bị cáo Duy tại phiên toà.

Đâm chết bạn sau cuộc nhậu

TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Lê Trịnh Anh Duy (SN 1980, quê TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) 14 năm tù về tội Giết người. Nạn nhân trong vụ án là anh Trần Hải Q. (SN 1993, quê Cà Mau) bạn làm chung công ty với Duy.

Ngày diễn ra phiên tòa, ngoài bị cáo Duy, phía gia đình bị hại cũng chỉ có đại diện 1 người tham dự. Không người thân thích đến chia sẻ, Duy lầm lũi bước xuống từ xe đặc chủng nhìn trước nhìn sau, lặng lẽ bước khán phòng xử án với nét mặt đầy ưu tư.

Vốn là những người xa quê đến Bà Rịa – Vũng Tàu làm công nhân tại cảng Cái Mép (TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Duy và anh Q. tình cờ gặp rồi trở nên thân quen. Trong 1 lần "chén chú chén anh", vì mâu thuẫn chuyện trả tiền nhậu, Duy dùng dao đâm Q. tử vong.

Theo hồ sơ vụ án, vào 17h ngày 23/10/2019, Duy rủ Q. đi nhậu tại 1 quán lẩu bò cách khu trọ 1km, 19h, cả hai về phòng. Sau đó, đến 21h30 cùng ngày, Q. tiếp tục đi nhậu cùng bạn là anh Võ Khánh Dư thì gặp Duy và anh Nguyễn Tấn Thắng cũng đến ngồi bàn bên cạnh. Một lúc sau, anh Thắng mượn xe Duy về trước nên Q. và Dư đến ngồi chung bàn với Duy. Sau đó, Q. và Dư ra tính tiền bàn nhậu của mình. Lúc này, Duy ngồi uống thêm bia rồi gọi điện trách Q. ăn xong không tính tiền mà đã về. Q. trả lời: "Tôi thích sống vậy đó, đêm khuya có gì nói chuyện sau". Duy tiếp tục lớn tiếng chửi bới Q. và kêu Q. chờ Duy về nói chuyện.

Đến 23h, Duy đến phòng trọ anh Thắng lấy xe chạy về phòng trọ. Đến nơi, Duy dùng chân đạp vào cửa phòng anh Q.. Hai bên lớn tiếng cãi vã nhau về chuyện tiền nhậu trước đó. Trong lúc vừa tìm chìa khóa mở cửa phòng vừa cãi nhau với Q., Duy rút 1 con dao bằng kim loại dài 23cm, quay người lại đâm 1 nhát trúng vào ngực của anh Q.. Thấy anh Q. bị thương, Duy gọi thêm người bạn cùng dãy trọ đưa Q. đi cấp cứu. Đến 3h40 rạng sáng 24/10, do thương tích nặng nên anh Q. tử vong tại bệnh viện Bà Rịa. Sau đó, Duy bị công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt giữ khẩn cấp.

Nước mắt muộn màng

Tại tòa, bị cáo Duy thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ân hận. Sau mỗi câu hỏi của HĐXX, bị cáo Duy đều trả lời to, rõ ràng để diễn tả lại sự việc. Vị chủ tọa phiên tòa hỏi: "Bị cáo đâm ở đâu trên người nạn nhân?".

Duy trả lời: "Bị cáo quơ dao vô tình đâm trúng vào ngực của Q.". "Bị cáo nghĩ sao về hành vi của mình?", vị chủ tọa hỏi tiếp. Duy im lặng một lúc rồi trả lời: "Bị cáo không có ý định giết Q., vì thời điểm đó bị cáo đã uống bia, cùng với việc bức xúc chuyện Q. không góp tiền nên lỡ tay".

Một vị hội thẩm hỏi: "Trong cuộc nhậu đó, nếu bị hại góp tiền trả chung thì số tiền có nhiều không?". Duy cúi mặt trả lời: "Dạ, chỉ vài chục nghìn thôi ạ".

Vị hội thẩm hỏi tiếp: "Bị cáo có cảm thấy ân hận không trước hành động của mình?”. "Dạ, bị cáo rất ân hận", Duy nói.

Quá trình xét hỏi, bị cáo Duy đều thừa nhận cáo trạng là đúng, không oan. Sau khi làm rõ các tình tiết liên quan trong vụ án, HĐXX phân tích, chỉ vì vài chục ngàn tiền nhậu mà bị cáo ngang nhiên cầm dao tước đoạt mạng sống của người khác. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, cần có bản án nghiêm khắc để giáo dục, phòng ngừa chung. Giữ quyền công tố tại tòa, đại diện VKS cho rằng, bản thân bị cáo Duy là người có đủ nhận thức, sức khỏe nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, không đáng lại ngang nhiên tước đoạt mạng sống người khác nên cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Từ đó đại diện VKS đề nghị mức án từ 16-18 năm tù về tội Giết người. Có mặt tại tòa, đại diện gia đình bị hại cũng đề nghị có bản án nghiêm khắc, đúng người, đúng tội đối với bị cáo Duy. Qua quá trình xét hỏi và tranh luận, HĐXX nhận định lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Tuy nhiên, tại tòa bị cáo Duy đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, đã bồi thường thiệt hại... Đây là những tình tiết giảm nhẹ hình phạt được quy định tại BLHS.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Duy bật khóc, quay về phía gia đình bị hại cúi đầu xin lỗi. Đồng thời, bị cáo cũng mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về làm người có ích cho xã hội, chuộc lại lỗi lầm. Sau thời gian nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Duy mức án 14 năm tù, buộc Duy phải bồi thường thêm 100 triệu đồng cho gia đình bị hại. Phiên tòa khép lại, Duy lủi thủi bước lên xe bít bùng về trại giam.

Hoàng Nhung
Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số Chủ nhật-22

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giot-nuoc-mat-chat-dang-cua-ke-dam-ban-vi-khong-gop-may-chuc-ngan-tien-nhau-a326144.html