+Aa-
    Zalo

    Hai "nữ quái" câu kết với người nước ngoài thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo qua mạng xã hội

    ĐS&PL Ngoài việc mở các tài khoản ở ngân hàng, Trần Thị Thùy Hương còn tích cực tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo người nước ngoài.

    Ngoài việc mở các tài khoản ở ngân hàng, Trần Thị Thùy Hương còn tích cực tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo người nước ngoài. Bị cáo nhiều lần gọi điện thoại cho bị hại giả danh nhân viên chuyển hàng quốc tế, nhân viên Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đề nghị họ gửi tiền vào tài khoản để được nhận tiền, quà từ nước ngoài chuyển về.

    Câu kết với người nước ngoài mở hàng chục tài khoản

    Cuối tháng Mười, TAND tỉnh Quảng Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Trần Thị Thùy Hương (SN 1985, trú tại quận 8, TP.HCM) và Châu Thị Bích Hồng (SN 1980, quê quán phường Bình San, TP.Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Bình nêu rõ, thông qua mạng xã hội, các đối tượng người nước ngoài đã kết bạn với nhiều người Việt Nam, tự giới thiệu là quân nhân, doanh nhân quốc tịch Mỹ. Sau một thời gian trao đổi làm quen, các đối tượng này thông báo có tiền, quà giá trị lớn gửi về Việt Nam để tặng, muốn nhận được tiền, hàng, bắt buộc phía bạn bè Việt Nam phải đóng một khoản tiền vào các tài khoản do nhóm đối tượng nước ngoài giới thiệu.

    Hai bị cáo Trần Thị Thùy Hương (ngồi) và Châu Thị Bích Hồng tại tòa.

    Khi Trần Thị Thùy Hương đi du lịch sang Campuchia đã làm quen với 3 người đàn ông gốc Phi trong đó có Chuwumeka, người đã từng đến TP.HCM qua mạng zalo đã kết bạn với Châu Thị Bích Hồng.

    Hồng thường xuyên gặp gỡ, thuê phòng khách sạn ở cùng Chuwumeka. Trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 12/2018, qua chỉ đạo của nhóm đối tượng người nước ngoài trên, Trần Thị Thùy Hương đã mở 13 tài khoản tại 11 ngân hàng ở TP.HCM, tổng số tiền được nộp vào các tài khoản này gần 8,5 tỷ đồng. Châu Thị Bích Hồng mở 9 tài khoản tại 9 ngân hàng tại TP.HCM và thực hiện 29 lần rút tiền với tổng số tiền trên 4.643 triệu đồng.

    Đứng trước bục khai báo, bị cáo Hương và Hồng khai việc mở tài khoản cá nhân đều thực hiện theo sự chỉ đạo của nhóm người nước ngoài. Sau khi mở tài khoản xong bàn giao lại cho họ sử dụng mà không hề quan tâm.

    Chuyên lừa đảo phụ nữ với số tiền lớn

    Ở tỉnh Quảng Bình có 2 người trở thành nạn nhân của nhóm lừa đảo. Cụ thể, chị Hoàng Thị Th. (thị trấn nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch) chuyển số tiền 745 triệu đồng vào tài khoản Trần Thị Thùy Hương mở tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín theo yêu cầu của nhóm người nước ngoài quen trên mạng xã hội.

    Sau phi vụ này, Hương được chia 1.500 USD. Chị Hoàng Thị Th. chuyển vào tài khoản Châu Thị Bích Hồng tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Hồng đã 2 lần rút tiền và chiếm đoạt 1.090 triệu đồng của chị Th.. Ngay sau đó, chị Hoàng Thị Th. đã đến công an gửi đơn tố giác tội phạm về việc mình bị lừa đảo qua mạng xã hội mất gần 2 tỷ đồng.

    Theo đó, chỉ sau 2 tháng trò chuyện qua mạng xã hội Facebook, chị Th. đã quen với 1 người đàn ông da đen gốc Phi. Đối tượng đã ngỏ lời vay tiền chị để giải quyết thủ tục dự án ở nước ngoài và hứa hẹn sẽ trả gấp đôi, gấp ba lần số tiền chị cho vay.

    Chưa đầy 1 tháng, chị Th. đã chuyển vào tài khoản của đối tượng gần 2 tỷ đồng. Đây là số tiền chị tích cóp được sau 14 năm đi xuất khẩu lao động nước ngoài và tiền vay nóng người quen trên địa bàn. Sau thời gian chuyển tiền cho đối tượng, chị Th. chờ để được chuyển tiền nhưng không thể kết nối được. Cơ quan điều tra cũng xác định, anh Trần Đức H. (xã Thuận Đức, TP.Đồng Hới) cũng chuyển 155 triệu đồng vào tài khoản mang tên Trần Thị Thùy Hương mở tại ngân hàng Ngoại thương Việt Nam.

    Sau khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của chị Hoàng Thị Th. và một số bị hại trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh Quảng Bình đã xác lập chuyên án đấu tranh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và tài liệu thu thập được, lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã làm rõ hành vi của các đối tượng. Chỉ trong một thời gian ngắn, phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ Châu Thị Bích Hồng và Trần Thị Thùy Hương.

    Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hương và Hồng được các đối tượng da đen người nước ngoài đến Việt Nam du lịch quen biết qua Facebook và Zalo đặt vấn đề đứng tên để mở thẻ ATM tại các ngân hàng của Việt Nam. Sau khi dụ dỗ các nạn nhân là phụ nữ người Việt Nam chuyển tiền để cho mượn, nhận quà hoặc trả phí thì các đối tượng người nước ngoài cung cấp số tài khoản và Hương, Hồng đi rút tiền từ ngân hàng và các cây ATM tự động để hưởng chênh lệch từ 3 đến 5% số tiền rút được.

    Trong vụ án này, ngoài việc mở các tài khoản ở ngân hàng, Trần Thị Thùy Hương còn tích cực tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo nước ngoài khi nhiều lần gọi điện thoại cho người bị hại giả danh nhân viên chuyển hàng quốc tế, nhân viên Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đề nghị họ gửi tiền vào tài khoản để được nhận tiền, quà từ nước ngoài chuyển về.

    Tại phiên tòa xét xử các bị cáo, HĐXX nhận định, mặc dù biết rõ các đối tượng người nước ngoài có hành vi lừa đảo nhưng vì lòng tham, Hương và Hồng vẫn tham gia tiếp tay, giúp đỡ một cách tích cực, đủ để cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Trước tòa, cả hai bị cáo đều khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về những hậu quả do bản thân gây ra.

    Trên cơ sở chứng cứ, hồ sơ từ quá trình điều tra của cơ quan Cảnh sát điều tra; cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh; lời khai bị cáo và quá trình tranh tụng tại tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Thị Thùy Hương 13 năm tù và Châu Thị Bích Hồng 12 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc Trần Thị Thùy Hương phải trả lại 900 triệu đồng và Châu Thị Bích Hồng trả lại 1 tỷ đồng cho các bị hại.

    Ngô Huyền

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật Tháng số 45

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-nu-quai-cau-ket-voi-nguoi-nuoc-ngoai-thuc-hien-hang-loat-vu-lua-dao-qua-mang-xa-hoi-a300174.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan