Hầu tòa vì trộm súng rồi rao bán trên mạng


Thứ 7, 05/10/2019 | 14:10


Cùng sự kiện

Vì nợ nần, 1 chiến sĩ công an ở miền Tây vào phòng Phó trưởng Công an phường lấy trộm khẩu súng quân dụng đem lên mạng rao bán với giá 20 triệu đồng.

Vì nợ nần, 1 chiến sĩ công an ở miền Tây vào phòng Phó trưởng Công an phường lấy trộm khẩu súng quân dụng đem lên mạng rao bán với giá 20 triệu đồng. Sau đó, khẩu súng được người mua rao bán lần hai với giá 65 triệu đồng. Hai tháng sau, khẩu súng này được Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện. Từ đây, vụ trộm súng được cơ quan điều tra làm rõ, lần lượt những người liên quan phải tra tay vào còng.

Các bị cáo đang nghe tòa tuyên án. 

Chiến sĩ lấy trộm súng

Mới đây, TAND quận Cái Răng, TP.Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Mậu Quốc Cường (SN 1995, ngụ phường Lê Bình, quận Cái Răng; nguyên chiến sĩ Công an phường Tân Phú, quận Cái Răng) về tội Mua bán trái phép, chiếm đoạt vũ khí quân dụng. Bị cáo Hồ Nhật An Khương (SN 1994, ngụ xã Sơn Đông, TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre) và Lê Điền Khắc Huy (SN 1986, ngụ phường 6, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cùng về tội Mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Theo cáo trạng, 1h ngày 22/12/2018, Cường trực tại cơ quan Công an phường Tân Phú, quận Cái Răng. Lợi dụng không có người, Cường đi vào phòng ông Lê Văn D. (Phó Trưởng Công an phường Tân Phú) mở tủ làm việc, lấy trộm một khẩu súng quân dụng hiệu CZ83 số 208629 cùng một tiếp đạn có 5 viên đạn. Sau khi trộm xong, Cường lấy khẩu súng, đạn nêu trên đem giấu vào tủ cá nhân của mình tại trụ sở công an phường.

Sáng cùng ngày, Cường lên mạng xã hội rao bán khẩu súng và 5 viên đạn. Khương đồng ý mua với giá 20 triệu đồng. Sau đó, Cường đi xe khách đến tỉnh Bến Tre giao hàng cho Khương. Khương trả cho Cường 14 triệu đồng cùng 1 cây dao găm, Cường đồng ý. Nhận tiền xong, Cường trao tay Khương khẩu súng cùng 3 viên đạn (do 1 viên đạn đã bắn thử và 1 viên đạn bị rơi mất) rồi đón xe quay về TP.Cần Thơ. Mua được súng, Khương lại lên mạng xã hội Zalo đăng bán lại khẩu súng trên cùng 3 viên đạn. Một tài khoản có tên “Hoa Anh Túc” đồng ý mua với giá 65 triệu đồng, nhưng hai bên chưa đồng ý phương thức giao hàng.

Sáng 7/1, Khương nhờ Huy làm trung gian để bán khẩu súng. Nếu bán thành công, Khương sẽ trả cho Huy 5 triệu đồng và Huy chấp nhận. Chiều cùng ngày, người mua đã chuyển vào tài khoản của Huy 65 triệu đồng. Hai ngày sau (ngày 9/1) khẩu súng được Huy gửi đến TP.Hà Nội.

Tang vật “chu du” tận Quảng Ninh

Ngày 9/3, tổ công tác Công an phường Phương Nam (TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) tuần tra tại chân cầu Đá Bạc đã phát hiện khẩu súng trên, có hộp tiếp đạn nhưng không có đạn bên trong. Qua điều tra xác minh, ngày 5/4, khẩu súng đã được bàn giao lại cho cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Cần Thơ để tiếp tục làm rõ. Sau đó, Cường, Khương và Huy lần lượt bị bắt giữ để điều tra. Quá trình điều tra, cả ba người đã thừa nhận hành vi phạm tội. Các vật chứng liên quan cũng được cơ quan điều tra thu giữ.

Đối với tài khoản “Hoa Anh Túc”, qua xác minh có địa chỉ tại TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, người này hiện không có mặt tại địa phương. Riêng số điện thoại giao dịch mua súng, người đứng tên chủ thuê bao hoàn toàn không biết; việc thông tin cá nhân được sử dụng đăng ký số thuê bao cũng hoàn toàn không biết. Do vậy, cơ quan điều tra tiếp tục điều tra và sẽ xử lý sau.

Căn cứ vào tình tiết và vật chứng thu được, VKSND quận Cái Răng kết luận: Cường đã lợi dụng sơ hở trong việc quản lý vũ khí quân dụng đã chiếm đoạt 1 khẩu súng và 5 viên đạn của ông D. quản lý rồi đem bán cho Khương. Khương cùng với Huy đã bán khẩu súng này cho một tài khoản trên mạng xã hội để lấy tiền tiêu xài. Hành vi của nhóm này là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an toàn công cộng, xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước đối với vũ khí quân dụng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Tại toà, Cường khai do nợ nần và làm ăn thua lỗ nên nảy sinh ý định trộm cắp tang vật được cất giữ tại phòng làm việc của ông D.. Tuy nhiên, lúc mở tủ, Cường chỉ thấy số tiền tang vật ít và nhìn thấy khẩu súng quân dụng hiệu CZ83 cùng 1 hộp tiếp đạn có 5 viên đạn nên đã lấy lên mạng rao bán. Còn Khương sau khi mua súng từ Cường và bán lại, thu lợi 60 triệu đồng đã đưa cho mẹ cất giữ và nói đây là tiền bảo hiểm thai sản của vợ. Riêng Huy khai, do cần tiền mua sữa cho con nên nhận lời làm trung gian bán súng để nhận hoa hồng.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo đã gây nguy hiểm cho xã hội, Cường là chiến sĩ công an biết rõ quy định nhưng vẫn bất chấp lấy súng của chỉ huy đem bán chỉ vì áp lực nợ nần. Tuy nhiên, các bị cáo thành khẩn khai báo, toà đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mậu Quốc Cường 3 năm tù giam về tội Mua bán trái phép, chiếm đoạt vũ khí quân dụng. Bị cáo Hồ Nhật An Khương 1 năm 6 tháng tù giam và Lê Điền Khắc Huy 1 năm tù giam cùng về tội Mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Ngoài án phạt tù, toà còn buộc các bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính sung vào công quỹ Nhà nước.

Thanh Lâm

Bài đăng trên báo giấy Đời sống& Pháp luật Chủ nhật số 40

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hau-toa-vi-trom-sung-roi-rao-ban-tren-mang-a295651.html