+Aa-
    Zalo

    Chuyện "vẽ" chân dung kẻ giết người yêu từ một vết máu

    ĐS&PL (ĐSPL) - Phía sau sự thật của nhiều vụ án mạng, là sự hy sinh thầm lặng của lực lượng giám định pháp y.

    (ĐSPL) - Phía sau sự thật của nhiều vụ án mạng, là sự hy sinh thầm lặng của lực lượng giám định pháp y. Để hiểu hơn vai trò của cơ quan giám định pháp y trong quá trình đi tìm sự thật mỗi vụ án, PV có cuộc trò chuyện với các cán bộ phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Bến Tre.

    Cán bộ pháp y thu thập dấu vết hiện trường vụ án.

    Bắt hung thủ giết người yêu nhờ một vết máu

    Có mặt tại phòng Kỹ thuật Hình sự (PC54) Công an tỉnh Bến Tre trong một ngày đầu năm mới, chúng tôi mới hiểu và thấm thía hết được nỗi vất vả của các cán bộ nơi đây. Trao đổi với PV, Đại tá Trịnh Văn Bản, Trưởng phòng Kỹ thuật Hình sự (PC54), Công an tỉnh Bến Tre cho biết: "Có nhiều vụ án không rõ nguyên nhân, chúng tôi phải mất rất nhiều thời gian để xác định danh tính, nhận dạng nạn nhân. Trong đó, điển hình phải kể đến vụ án mạng giết người chấn động miền Tây, do đối tượng Phạm Duy M. (SN 1989, ngụ ấp 3, xã Hữu Định, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) gây ra".

    Theo lời kể của Đại tá Bản, rạng sáng 5/6/2009, một người dân trong lúc đậu ghe vào bến, tại một con sông trên địa bàn TP.Bến Tre, phát hiện chiếc bao tải đựng tử thi, nên báo cho cơ quan chức năng đến hiện trường điều tra, làm rõ. Trong quá trình khám nghiệm hiện trường, lực lượng PC54 phát hiện đây là xác chết của một phụ nữ, đang trong quá trình phân hủy mạnh.

    Toàn bộ da vùng mặt và hai tai của nạn nhân đã biến mất. Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng PC54 nhanh chóng tìm ra nguyên nhân khiến cho nạn nhân tử vong là chấn thương sọ não, đứt thanh quản, đứt động mạch cạnh trán. Tất cả những vết thương này được xác định là do vật cứng gây ra.

    Đại tá Bản cho hay: "Trong vụ án này, việc nhận dạng và xác định danh tính nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn. Việc da vùng mặt và hai tai của nạn nhân bị biến mất kỳ lạ, nhiều người cho rằng đó là do chân vịt của chiếc ghe gây ra. Thế nhưng, sự thật ngược lại với những nhận định ban đầu này. Khoảng 3 giờ sau đó, lực lượng PC54 đã xác định được danh tính nạn nhân là N.T.T.N (20 tuổi, ngụ Bến Tre). Từ những thông tin về mối quan hệ của nạn nhân, cơ quan CSĐT và PC54 nhanh chóng xác định được, trước khi chết một cách bí ẩn, N. sống cùng với M. trong một nhà trọ như vợ chồng".

    Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đến nơi thì M. đã trả phòng và dọn đi nơi khác. Tại phòng trọ, lực lượng PC54 phát hiện có vết sơn tường còn ướt. Trong khi đó, chủ nhà trọ khẳng định trước đó phòng trọ là một màu trắng và không hề được sơn như hiện tại. Ngay lập tức, lực lượng PC54 tiến hành khám nghiệm phòng trọ thì phát hiện nhiều dấu vết quan trọng.

    Tại đây, PC54 tìm được một số vết máu trên tường nên tiến hành giám định. Kết quả cho thấy, những vết máu còn dính trên tường phòng trọ chính là của nạn nhân N.. Từ đây, cơ quan chức năng xác định hiện trường dẫn đến cái chết của nạn nhân N. chính là căn phòng trọ này.

    Trung tá Trần Minh Trí, Đội trưởng đội Khám nghiệm hiện trường thuộc PC54 cho hay: "Chúng tôi có mặt tại nhà M. trong tối 5/7/2009. Nhưng từ đầu đến cuối đối tượng một mực chối bay, chối biến về sự việc xảy ra với N.. Khi chúng tôi tìm ra sau nhà, phát hiện có một đống tro mới đốt. Trong đống tro ấy có một số nút kim loại.

    Sau này, bà H.T.C. (SN 1968, mẹ M.) khai nhận việc xuất hiện đống tro này là do M. mang quần áo của N. về đốt. Cũng tại đây, lực lượng CSĐT và PC54 dùng đèn pin rọi xung quanh nhà, thì phát hiện có một cái hố mới đào giống như cái huyệt để chôn người chết. Từ những bằng chứng này, chúng tôi xác định chắc chắn cha mẹ M. có biết việc làm của con mình".

    Trung tá Trí nói về những vụ án hóc búa.

    Trước tinh thần đấu tranh kiên quyết của cơ quan chức năng, bà C. và ông P.H.Q. (SN 1960, bố M.) khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của con trai.

    Theo đó, vào ngày 2/6/2009, vì ghen tuông mù quáng nên M. dùng búa và dao sát hại người yêu rồi cùng với mẹ mang xác phi tang xuống sông, sau khi bị cha từ chối đưa về nhà. Trước khi phi tang, M. dùng dao phá hủy khuôn mặt của nạn nhân để đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Để trả giá cho những hành động máu lạnh của mình, M. đã phải nhận mức án cao nhất: Tử hình.

    Nhận nhầm xác trôi sông là con mình

    Ngoài vụ án mạng kinh hoàng như nói trên, có những vụ án tưởng chừng chỉ là một vụ tai nạn nhưng sự thật lại tiềm ẩn tội giết người. Đại tá Bản cho hay: "Gần đây nhất là cái chết bí ẩn của ông Võ Văn X. (SN 1935, ngụ ấp Giao Bình, xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) vào ngày 20/3/2013, dưới vuông nuôi tôm. Với vụ án này, một người không có kinh nghiệm sẽ dễ xác định nạn nhân ngã xuống nước mà chết".

    Khả năng này có vẻ phù hợp khi người nhà cho biết, tối hôm trước khi xảy ra sự việc, nạn nhân có đi nhậu. Từ thông tin này, mọi người cho rằng ông X. bị té xuống vuông tôm, trong lúc say dẫn đến chết tức tưởi.

    Tuy nhiên, trong quá trình khám nghiệm hiện trường, PC54 phát hiện đầu nạn nhân có nhiều vết thương do ngoại lực tác động. Không những vậy, trong quá trình khám nghiệm khu vực chòi của ông X., đơn vị này phát hiện có hai vết máu nên đưa đi kiểm tra thì chính là máu của nạn nhân.

    Trung tá Trí cho hay: "Những dấu vết này cho thấy đây là một vụ án mạng. Sau đó, lực lượng CSĐT và PC54 nhanh chóng xác định các mối quan hệ của ông X.. Những người hàng xóm của nạn nhân cho biết trước khi xảy ra sự việc, ông X. hay có mâu thuẫn với ông Đỗ Văn B. (SN 1943, ngụ ấp Giao Bình) có vuông tôm kế bên. Qua đấu tranh, ông B. đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt, đêm 19/3/2013, ông B. dùng cây đập vào đầu ông X. đến chết, rồi đẩy nạn nhân xuống vuông tôm".

    Ngoài ra, có những vụ án hi hữu tưởng như chỉ có trong chuyện cổ tích nhưng lại diễn ra tại quê hương xứ dừa.

    Đại tá Bản kể lại: "Vào năm 1988, người dân xã Thành Thới B (huyện Mỏ Cày Nam) phát hiện một nam thanh niên chết dưới sông nên báo cho Công an tỉnh Bến Tre. Cùng thời điểm này, gia đình chị X. (ngụ xã kế bên) báo có đứa con trai mất tích mấy ngày mà không thấy về. Sự trùng hợp ngẫu nhiên đã xảy ra, khi có mặt tại hiện trường chị X. khẳng định con trai mình trước khi đi cũng mặc quần jean, răng khểnh, độ tuổi và khuôn mặt giống như nam thanh niên này. Sau đó, gia đình chị X. một mực cho rằng, xác chết đó chính là con trai mất tích nhiều ngày chưa về nên xin về nhà mai táng".

    Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng PC54 xác định, xác nam thanh niên chết đuối trên sông không phải là con của chị X., nhưng không một ai tin nên đưa ra sau nhà chôn cất. Sau khi mai táng, hàng đêm chị X. vẫn ra ôm mộ khóc thương con mình.

    Đại tá Bản cho hay: "Vài ngày sau đó, có một người phụ nữ tên N. (ngụ quận 8, TP.HCM) xuống Công an tỉnh Bến Tre báo, cậu con trai là Phùng Chấn Tinh (học lớp 9) về quê ở xã Thành Thới B xin chuối lên ăn, nhưng mãi không thấy về. Từ những thông tin của bà N., chúng tôi tiến hành kiểm tra, xác minh và sự thật xác nam thanh niên mà gia đình chị X. đã chôn cất chính là Phùng Chấn Tinh. Trong lúc đi lấy chuối, Tinh té xuống nước chết đuối. Một tuần sau khi xảy ra sự việc, con trai của chị X. bỗng trở về trước sự ngỡ ngàng của gia đình".

    Không được bỏ qua bất kỳ tình tiết nào

    Kết thúc cuộc trò chuyện với PV, Đại tá Bản chia sẻ: "Bản thân mỗi cán bộ công an nói chung và PC54 nói riêng phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách trong công việc. Có nhiều vụ án, anh em phải thức trắng cả đêm để khám nghiệm hiện trường. Nhưng tất cả đều làm việc rất tỉ mỉ và không bỏ qua bất kỳ một chi tiết nào dù là nhỏ nhất. Sự kiên nhẫn là một điều không thể thiếu đối với một cán bộ của PC54".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ve-chan-dung-ke-giet-nguoi-yeu-tu-mot-vet-mau-a83908.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan