Hòa Bình: Điều tra vụ vườn lan tiền tỷ "bốc hơi" khiến chủ điêu đứng


Thứ 5, 31/10/2019 | 03:22


Cùng sự kiện

Công an huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đang tiến hành điều tra vụ trộm lan táo tợn với ước tính trị giá số lan bị mất gần 3 tỷ đồng khiến chủ vườn điêu đứng.

Công an huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đang tiến hành điều tra vụ trộm lan táo tợn với ước tính trị giá số lan bị mất gần 3 tỷ đồng khiến chủ vườn điêu đứng.

Pháp luật - Hòa Bình: Điều tra vụ vườn lan tiền tỷ 'bốc hơi' khiến chủ điêu đứng

Những chậu trống không bị kẻ gian bỏ lại tại vườn nhà anh Vũ. Ảnh: Người Đưa Tin 

Thông tin trên báo Giao Thông, tối 30/10, một lãnh đạo Công an huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình xác nhận đang điều tra thủ phạm trộm cắp số lan tiền tỷ trên.

Chủ vườn lan, anh Tạ Công Vũ cho biết, vào khoảng 7h ngày 30/10, lúc công nhân làm vườn dậy tưới cây, thì phát hiện trong vườn lan mất số lượng lan lớn.

"Ban đầu tôi nghi ngờ mất lan vào khoảng 2-3h sáng, nhưng sau khi kiểm tra lại camera, phát hiện lúc 18h18 ngày 29/10 có một đối tượng đã đột nhập vào vườn lan, tên này đã trèo lên giàn cao 7,4m rạch lưới và bóc mái, chui vào chuồng cọp (nơi nuôi trồng lan). Tên này đã rút hết các cây lan ra khỏi giò và cho vào bao tải.

Ở khu vườn này, cây có giá trị cao nhất là loại lan “bạch tuyết”, chỉ riêng cái giò “bạch tuyết” bị mất của tôi đã tầm 1 tỷ rồi", anh Vũ xót xa kể lại.

Cũng theo anh Vũ, phía công an ước tính ban đầu số tiền thiệt hại là 2,9 tỷ, bao gồm 73 chậu lan.

Liên quan đến sự việc, báo Người Đưa Tin cho hay, vườn lan là công sức tâm huyết của gia đình trong nhiều năm qua. Kẻ gian đã đột nhập lấy đi khiến gia đình thiệt hại quá nhiều. Đến giờ gia đình vẫn không tin đó là thật.

Trước đó, ngày 4/7/2019, anh Võ Hữu Thảo (SN 1989, trú xóm Đồng Phú, xã Minh Đài, huyện Tân Sơn, Phú Thọ) cũng bị kẻ gian đột nhậ lấy đi khoảng 50 giò phong lan có giá trị như: Năm cánh trắng, Hiển Oanh, Sơn Nữ Tiến Đạt, Đại Tướng… Thiệt hại ước tính khoảng 2 tỷ đồng.

Dù anh Thảo đã lắp đặt hệ thống khung sắt kiên cố và chuông báo động nhưng "lan tặc" đã vô hiệu hoá hệ thống báo động, chúng cắt chuông báo và lấy đi số lan trên.

Những năm gần đây, phong lan trở thành loại cây cảnh được nhiều người ưu chuông và săn lùng. Trong đó, nổi lên những thương vụ bán lan ầm ĩ với giá cả tỷ đồng được truyền rầm rộ trên mạng, điều này khiến một loại tội phạm mới với tên gọi “lan tặc” xuất hiện ngày càng nhiều.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-binh-dieu-tra-vu-vuon-lan-tien-ty-boc-hoi-khien-chu-dieu-dung-a298967.html