Học sinh lớp 11 cầm đầu nhóm "tín dụng đen" tại trường học


Thứ 6, 14/02/2020 | 03:54


Cùng sự kiện

Lực lượng chức năng vừa triệt phá một nhóm học sinh tổ chức cho vay, mượn tiền với lãi suất cao dưới hình thức "tín dụng đen".

Lực lượng chức năng vừa triệt phá một nhóm học sinh tổ chức cho vay, mượn tiền với lãi suất cao dưới hình thức "tín dụng đen".

Pháp luật - Học sinh lớp 11 cầm đầu nhóm 'tín dụng đen' tại trường học

Trường học nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Dân Trí 

Ngày 14/2, Công an huyện Krông Búk (Đắk Lắk), cho biết, đơn vị vừa triệt phá một nhóm học sinh tổ chức cho vay, mượn tiền có dấu hiệu liên quan đến “tín dụng đen”.

Kết quả điều tra, nhóm này gồm 15 học sinh (14 học sinh trường THPT Phan Đăng Lưu và 1 học sinh trường THCS Lê Hồng Phong).

Công an xác định, P.Đ.H (SN 2001, lớp 11, trường THPT Phan Đăng Lưu) là người đứng đầu đứng đầu.

Tháng em Đ.T.L. (học sinh Trường THPT Phan Đăng Lưu, huyện Krông Búk) vay của em P.Đ.H. số tiền là 6 triệu đồng với lãi suất thỏa thuận 20%/7 ngày.

Tuy nhiên, em L. chỉ nhận được 4,8 triệu đồng; 1,2 triệu đồng còn lại em H. giữ và cho rằng đó là số tiền lãi 1 tuần phải trả. Đến ngày 11/1, em L. không có đủ khả năng trả tiền nên bị em H. đe dọa không cho đi học nữa.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, công an đã mời 2 em lên làm việc và em H đã thừa nhận hành vi cho vay lãi suất 20%/7 ngày.

Tiến hành điều tra mở rộng, công an xác định có nhiều học sinh tham gia vào việc cho vay nặng lãi này.

Cụ thể, em H. đã nhờ 2 người bạn cùng lớp là L.V.S. và N.T.N.H. chuyển tiền cho người vay, đi thu nợ và lấy tiền lãi cho H. và được H. trả tiền công.

Theo đó, nhóm 3 học sinh trên đã cho 11 học sinh Trường THPT Phan Đăng Lưu và 1 học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong vay tổng số tiền 23,4 triệu đồng, số tiền thu lãi ước tính 9 triệu đồng.

Công an huyện huyện Krông Búk, em H. là người trực tiếp cho vay tiền từng có 2 năm nghỉ học và đi làm nên có dành dụm được một số tiền, mới đi học lại. Em H. đã lên Youtube xem cách người lớn cho vay tiền kiểu "tín dụng đen" rồi áp dụng cho những học sinh khác vay để lấy lãi.

"Cơ quan công an sẽ có văn bản gửi đến nhà trường, sở GD-ĐT để thông báo về vụ việc nhằm tuyên truyền, giáo dục, răn đe, quản lý chặt các học sinh. Đồng thời, đơn vị sẽ tổ chức các buổi tuyên truyền tại các trường học để học sinh hiểu rõ, chấp hành và không có vi phạm tương tự", lãnh đạo Công an huyện Krông Búk cho hay.

Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu cũng cho biết sau khi nhận được văn bản chính thức của công an, trường sẽ căn cứ để xử lý nghiêm các học sinh vi phạm.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-sinh-lop-11-cam-dau-nhom-tin-dung-den-tai-truong-hoc-a311564.html