+Aa-
    Zalo

    Hội Luật gia Việt Nam tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động

    ĐS&PL (ĐSPL) - Sau một năm hội tụ nhiều thành công, Hội Luật gia Việt Nam đã thể hiện sức mạnh và vị thế lớn trên trường quốc tế cũng như trong nước.

    (ĐSPL) - Sau một năm hội tụ nhiều thành công, bước sang một năm mới với nhiều trọng trách quan trọng, Hội Luật gia Việt Nam đã thể hiện sức mạnh và vị thế lớn trên trường quốc tế cũng như trong nước.

    Nhân dịp xuân Ất Mùi 2015, PV báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với tân Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền về những thành tựu đạt được của năm 2014 và hoạt động chính của Hội Luật gia Việt Nam trong năm 2015.

    Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền.

    Phát huy vai trò Hội Luật gia ở tầm cao mới

    Thưa Chủ tịch, trong năm qua, Hội Luật gia Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu để khẳng định vị thế của mình trong hệ thống các tổ chức Chính trị - xã hội - nghề nghiệp của Đảng và Nhà nước. Bước sang năm 2015, mục tiêu chính của chúng ta sẽ là gì?

    Năm 2014, được xem là năm chuyển biến mạnh mẽ của Hội Luật gia Việt Nam từ xây dựng tổ chức Hội cho đến quan hệ đối ngoại và thực hiện các nhiệm vụ của Hội đã được quy định trong Điều lệ. Đây được xem là những cố gắng rất lớn của các hội viên trong phạm vi cả nước. Vị thế của Hội Luật gia Việt Nam đã được nâng lên, càng khẳng định rõ Hội là một tổ chức Chính trị - xã hội - nghề nghiệp đặc thù trong hệ thống tổ chức đoàn thể của Đảng và Nhà nước.

    Sang năm 2015, nhiệm vụ quan trọng nhất của Hội Luật gia Việt Nam là duy trì và phát huy được vai trò của Hội Luật gia ở tầm cao mới so với năm 2014, để tiến tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hội Luật gia Việt Nam.

    Toàn cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2014 -  2019.

    Trọng điểm mà Hội Luật gia phải phấn đấu trong năm 2015 là phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, xây dựng và phát triển tổ chức Hội Luật gia Việt Nam ngày càng vững mạnh, xây dựng đội ngũ luật gia Việt Nam giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng, tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát huy dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

    Năm 2014 cũng là năm kết thúc một nhiệm kỳ thành công của Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch có cảm nhận gì với những thành quả đã đạt được?

    Trong nhiệm kỳ qua (2009-2014), Hội Luật gia Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, Hội đã triển khai nhiều hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trên các lĩnh vực: Tham gia xây dựng chính sách pháp luật, nghiên cứu khoa học pháp lý; xây dựng và thực hiện các chương trình, đề án phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với chủ trương xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Đảng và Nhà nước; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của Hội; tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, giám sát việc thi hành pháp luật, hòa giải cơ sở, tư vấn, giải quyết khiếu nại, giải quyết tranh chấp pháp lý ngoài cơ chế Nhà nước;... Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác giữa Hội Luật gia Việt Nam với các tổ chức và cá nhân luật gia tiến bộ của các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại nhân dân; vận động luật gia là người Việt Nam định cư nước ngoài đoàn kết, góp phần xây dựng đất nước.

    Bên cạnh đó, các cấp Hội tiếp tục thực hiện Chỉ thị 56-CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị, Kết luận số 19-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam, trong đó xác định Hội Luật gia Việt Nam là tổ chức Chính trị - xã hội - nghề nghiệp đặc thù với những đổi mới để nhận được sự quan tâm của các cấp Ủy đảng và chính quyền các cấp trong việc tạo cơ chế, chính sách, hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động của các cấp Hội khá hơn.

    Đấu tranh, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

    Điểm nhấn nổi bật của Hội Luật gia Việt Nam trong năm qua là sự lên tiếng mạnh mẽ về tình hình Biển Đông. Vậy điểm mấu chốt và vấn đề cốt lõi của những hoạt động này là gì, thưa Chủ tịch?

    Ngày 9/5/2014 và ngày 25/6/2014 Hội Luật gia Việt Nam ra tuyên bố cực lực phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam và có các hành động leo thang đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam, đồng thời thông báo sự việc cho toàn thể các thành viên của Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL), đề nghị IADL ra tuyên bố ủng hộ Việt Nam bảo vệ quyền chủ quyền trong thềm lục địa của mình. Ngày 11/6/2014, IADL đã công bố bản tuyên bố về vấn đề này và Chủ tịch IADL gửi thư đến Chính phủ và các cơ quan liên quan của Trung Quốc yêu cầu tôn trọng luật pháp quốc tế, không làm phức tạp tình hình và leo thang căng thẳng ở Biển Đông. Trước đó, năm 2012 Hội Luật gia Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối Quốc vụ viện Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa; phản đối công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc mời thầu thăm dò dầu khí tại thềm lục địa của Việt Nam.

    Trước đó, Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức hai cuộc hội thảo về Biển Đông. Trong năm qua, cùng với trường ĐH Luật TP. HCM và học viện Quan hệ Quốc tế (bộ Ngoại giao), chúng ta đã tổ chức thành công các cuộc hội thảo về Biển Đông. Bằng việc tổ chức công phu và hiệu quả, chúng ta đã góp một tiếng nói để lên tiếng bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam và có một tiếng vang sâu rộng với cộng đồng quốc tế. Trong năm tới, chúng ta sẽ tiếp tục phát huy kết quả, khẳng định chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông.

    Thành công của Hội Luật gia Việt Nam trong thời gian qua phải kể đến những hoạt động tích cực của các cấp hội địa phương, tạo nên sức mạnh đồng nhất của các Luật gia từ Trung ương đến địa phương. Chủ tịch đánh giá sao về việc này?

    Có thể nhận thấy trong thời gian qua, các cấp Hội Luật gia đã phát huy tốt vai trò của hội, huy động được nhiều luật gia tham gia vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức các cuộc tuyên truyền lưu động, tập huấn văn bản; tuyên truyền trên các phương tiện thông tấn báo chí, truyền thanh, truyền hình (bằng cả tiếng Việt và tiếng dân tộc thiểu số) đưa nội dung tuyên truyền vào các chương trình văn nghệ, cổ động... Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Luật gia đã tham gia xây dựng 43.722 văn bản quy phạm pháp luật và hàng ngàn quy chế dân chủ cơ sở, quy ước, hương ước... Đến nay, Hội có 66 trung tâm tư vấn pháp luật, trong đó 12 trung tâm tư vấn pháp luật trực thuộc Trung ương Hội và 54 trung tâm trực thuộc Hội Luật gia các tỉnh, thành phố...

    Khẳng định vị thế trên trường quốc tế

    Năm vừa qua trên trường quốc tế, Hội Luật gia cũng gặt hái được những thành công nhất định. Vậy bước sang năm tới, định hướng của chúng ta sẽ là gì, thưa Chủ tịch?

    Để tiếp tục khẳng định vị thế và vai trò của Hội Luật gia Việt Nam trên trường quốc tế, Hội tiếp tục thực hiện tốt vai trò trong các tổ chức Luật gia quốc tế và khu vực như: Thành viên Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL); thành viên tích cực của Hiệp hội Luật gia các nước Đông Nam Á (ALA)... Ngoài ra, Hội cũng tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các Hội Luật gia và các tổ chức quốc tế khác. Hội sẽ tích cực chủ động tuyên truyền các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ra nước ngoài với nội dung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Hội. Hội Luật gia Việt Nam cũng xác định trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế sẽ tiếp tục góp phần đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia và quyền chủ quyền trên Biển Đông.

    Nhân dịp xuân Ất Mùi 2015, Chủ tịch muốn nhắn gửi gì cho trên 46.000 hội viên Hội Luật gia trong cả nước?

    Nhân dịp xuân Ất Mùi 2015, xin chúc tất cả hội viên Hội Luật gia Việt Nam một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Tôi tin rằng, các bạn hội viên luôn giữ được truyền thống năng động và sáng tạo trong mọi hoạt động của mình.

    Bên cạnh đó, chúng tôi muốn bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới tất cả độc giả của báo ĐS&PL. Trong những năm qua, báo Đời sống và Pháp luật đã có bước phát triển nhảy vọt, thể hiện sự tín nhiệm của độc giả với báo. Thay mặt Hội Luật gia Việt Nam, cơ quan chủ quản của báo, tôi xin cảm ơn độc giả đã quan tâm, ủng hộ báo. Tôi cũng mong rằng báo Đời sống và Pháp luật luôn phát triển mạnh mẽ để trở thành một người bạn đồng hành tin cậy của đông đảo độc giả trên cả nước. Chúc độc giả của báo Đời sống và Pháp luật một năm mới sức khỏe, hạnh phúc trong cuộc sống và thành công trên mọi lĩnh vực công tác. Mong các độc giả hãy ủng hộ báo hơn nữa.

    Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-luat-gia-viet-nam-tiep-tuc-doi-moi-phuong-thuc-hoat-dong-a83959.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan