Thanh Hóa: Tại sao UBND huyện Hoằng Hóa không thi hành bản án hành chính?


Thứ 4, 07/11/2018 | 03:59


Mặc dù, bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật 01 năm nhưng người phải thi hành án là UBND huyện Hoằng Hóa vẫn không thi hành.

Mặc dù, bản án hành chính của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa (TAND) đã có hiệu lực pháp luật 01 năm, công dân nhiều lần có đơn đề nghị, các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương liên tục có văn bản đôn đốc nhưng người phải thi hành án là UBND huyện Hoằng Hóa vẫn chưa thi hành án.

Vừa qua, ông Trương Xuân Lễ (sinh năm 1963 ở thôn Tiền Thôn 1, xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa) liên tục có đơn gửi các cơ quan chức năng ở Trung ương và tỉnh Thanh Hóa tố cáo UBND huyện Hoằng Hóa là người phải thi hành án hành chính nhưng lại cố tình không thi hành bản án của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu có được cho thấy, năm 2014 ông Trương Xuân Lễ đã khởi kiện vụ án hành chính “Hủy Quyết định thu hồi đất, Quyết định cấp Giấy CNQSDĐ và Thông báo phương án bồi thường về đất đai” đến TAND tỉnh Thanh Hóa.

Bản án hành chính sơ thẩm số 55/2017/HC-ST ngày 17 - 24/10/2017 của TAND tỉnh Thanh Hóa

Tại Bản án hành chính sơ thẩm số 55/2017/HC-ST ngày 17 - 24/10/2017 của TAND tỉnh Thanh Hóa (bản án đã có hiệu lực pháp luật) quyết định: “Hủy một phần Quyết định số 1007/QĐ – UBND ngày 31/1/2010 UBND tỉnh Thanh Hóa về việc cấp Giấy CNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty EURO liên quan đến 1.570m2 đất của gia đình ông Trương Xuân Lễ; Hủy một phần Giấy CNQSD đất UBND tỉnh Thanh Hóa cấp cho Công ty EURO ngày 01/10/2012 liên quan đến diện tích đất 1570m2 đất của gia đình ông Trương Xuân Lễ; Hủy toàn bộ Thông báo số 1200/TB-UBND ngày 25/08/2015 của UBND huyện Hoằng Hóa; Buộc UBND huyện Hoằng Hóa ban hành quyết định thu hồi đất đối với diện tích đất thu hồi làm quảng trường, đường giao thông và buộc UBND huyện Hoằng Hóa lập phương án bồi thường cho các con ông Viết, bà Đường đối với diện tích đất thu hồi nêu trên theo quy định của pháp luật”.

Do người phải thi hành án là UBND huyện Hoằng Hóa không tự nguyện thi hành án nên ngày 20/3/2018, TAND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 01/2018/QĐ-THA buộc thi hành Bản án số 55/2017/HC-ST.

Quyết định buộc thi hành Bản án số 55/2017/HC-ST của TAND tỉnh Thanh Hóa

Quyết định số 01/2018/QĐ-THA của TAND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: “Buộc UBND huyện Hoằng Hóa phải giao 1.570m2 đất cho ông Trương Xuân Lễ – đại diện các con cụ Trương Xuân Viết, cụ Lê Thị Đường tiếp tục quản lý, sử dụng; Buộc UBND huyện Hoằng Hóa thực hiện việc kiểm kê, thu hồi và bồi thường về đất, tài sản trên đất cho các con cụ Trương Xuân Viết, cụ Lê Thị Đường tại thửa 228, 230, 231 để sử dụng làm Quảng trường khu du lịch Hải Tiến theo đúng quy định của Luật đất đai”.

Ngoài ra “UBND huyện Hoằng Hóa có trách nhiệm thi hành án ngay sau khi nhận được Quyết định này và thông báo kết quả cho Tòa án biết”.

Mặc dù, Bản án đã có hiệu lực pháp luật 01 năm và TAND tỉnh Thanh Hóa cũng đã ra Quyết định buộc thi hành án hành chính nhưng UBND huyện Hoằng Hóa vẫn không tổ chức thi hành án.

Ngoài ra, Tổng Cục thi hành án - Bộ tư pháp và UBND tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND huyện Hoằng Hóa phải thi hành án nhưng UBND huyện Hoằng Hóa không những không thi hành án mà còn ban hành nhiều văn bản với các lý do như sai lỗi chính tả, nhầm tên lót của lãnh đạo huyện ... để trì hoãn thi hành Bản án hành chính số 55/2017/HC-ST.

Công văn chỉ đạo của Tổng Cục thi hành án

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Xuân Lễ bức xúc: “UBND huyện Hoằng Hóa là cơ quan quản lý nhà nước, là người thực thi pháp luật, nhưng lại không gương mẫu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật 01 năm, UBND huyện Hoằng Hóa là cơ quan phải thi hành án nhưng lại không thi hành. Chính điều đó đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình tôi”.

Ông Trương Xuân Lễ đang trao đổi với phóng viên

Về việc này, phóng viên Báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa để nắm thêm thông tin. Tuy nhiên, ông Nhuần lại giao cho ông Lê Hồng Quang, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời. Qua trao đổi, ông Quang cho biết: “Tôi cho rằng việc ông Trương Xuân Lễ khởi kiện là không đúng, đề nghị của ông Lễ là không có cơ sở. Tòa xử thì chung chung, có cũng không phải là có mà không cũng không phải là không nên nó khó thực hiện. Về phía huyện không có kháng cáo, có nhiều cái vướng lắm, huyện cũng đã có văn bản đề nghị với tòa, tòa cũng đã có văn bản đính chính một số nội dung trong bản án. Có một số nội dung không thể thi hành được…, nội dung gì thì tôi không nhớ, trong bản án ấy”.

Với diễn biến vụ việc như trên, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Phải chăng người phải thi hành án là UBND huyện Hoằng Hóa đang thể hiện thái độ "phớt lờ" bản án? Mục đích của lãnh đạo huyện Hoằng Hóa trong việc cố tình trì hoãn thi hành án hành chính này là gì?

Báo Đời sống và Pháp luật tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Thiên Vân

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-tai-sao-ubnd-huyen-hoang-hoa-khong-thi-hanh-ban-an-hanh-chinh-a250348.html