Hôm nay (23/6), xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại DongABank gây thất thoát hơn 8.800 tỷ đồng


Thứ 3, 23/06/2020 | 00:55


Hôm nay (23/6), TAND TP.HCM sẽ mở phiên xử sơ thẩm ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho DongABank hơn 8.800 tỷ đồng.

Hôm nay (23/6), TAND TP.HCM sẽ mở phiên xử sơ thẩm ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho DongABank hơn 8.800 tỷ đồng (đại án DongABank giai đoạn 2).

Ông Trần Phương Bình hầu tòa. Ảnh: Tiền Phong

Theo báo Tiền Phong, kết luận điều tra vụ án của Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc DongABank) cùng 11 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Tuy nhiên, Viện KSND tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Ngoài tội danh trên, ông Bình còn bị xét xử về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Trước khi phiên tòa diễn ra, hội đồng xét xử đã triệu tập gần 200 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tham gia tố tụng. Trong số đó, Ngân hàng Đông Á tham gia vụ án với tư cách là nguyên đơn dân sự. Tổ giám định thuộc Ngân hàng Nhà nước, hội đồng định giá trong tố tụng hình sự các tỉnh thành TP.HCM; Khánh Hòa; Lâm Đồng, Tây Ninh… đều được triệu tập tham gia phiên tòa.

Phiên xử công khai và kế hoạch diễn ra trong nhiều ngày, dự kiến kết thúc ngày 15/7.

Cáo trạng thể hiện trong khoảng thời gian từ năm 2007-2013, với vai trò là tổng giám đốc, phó chủ tịch hội đồng quản trị và chủ tịch hội đồng tín dụng DongABank, Trần Phương Bình đã chỉ đạo các bị cáo trong vụ án và các đối tượng liên quan thực hiện hành vi gây thiệt hại cho DongABank số tiền hơn 8.800 tỷ đồng.

Trong đó, riêng việc cho 4 nhóm khách hàng gồm Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng vay gây thiệt hại cho ngân hàng số tiền 8.700 tỷ đồng, theo báo Pháp luật TP.HCM.

Để che giấu tình trạng nợ xấu của DongAbank, ông Bình chỉ đạo thuộc cấp cơ cấu các khoản vay vàng đến hạn thành dư nợ đồng Việt Nam, sau đó cho vay 2 khoản mới không có tài sản đảm bảo. Các hợp đồng được tái cơ cấu đều quá hạn nhưng nhóm khách hàng này không đủ khả năng tài chính trả nợ gây thiệt hại hơn 1.269 tỷ đồng. 

Ngoài ra, ông Trần Phương Bình còn bị xác định đã chiếm đoạt hơn 75 tỷ đồng. Cụ thể, để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và trả lãi cho các khoản vay, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ thu, nộp khống, chiếm đoạt của DongABank hơn 75 tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của ông Trần Phương Bình và các bị can là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DongABank tại thời điểm ngày 31/12/2015 bị lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ.

Báo Dân Trí cho biết, trong giai đoạn một của vụ án, ông Bình bị cáo buộc cùng Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") và 24 đồng phạm chiếm đoạt, gây thiệt hại cho DongABank hơn 3.600 tỷ đồng.

Hồi cuối năm 2018, ông Bình bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về các tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bản án này được TAND cấp cao tại TPHCM giữ nguyên ở phiên phúc thẩm hồi tháng 5/2019.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-236-xu-so-tham-vu-sai-pham-xay-ra-tai-dongabank-gay-that-thoat-hon-8800-ty-dong-a328195.html